Nguyễn Phi Điệp

Đề xuất đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng xây cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

Chuyên mục: Bất Động Sản
Đề xuất đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng xây cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

Ảnh minh họa

Đây là một trong những dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Theo VietnamFinance, ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đề xuất của ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối Quốc lộ 1. Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối Quốc lộ 91 - Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, TP. Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, là điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65km (đoạn đi qua TP. Cần Thơ dài 0,6km; đoạn qua Hậu Giang dài 37,05km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8km.

Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Các công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.

Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, dự án còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh - ITS để quản lý vận hành khai thác đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.

Giá trị tổng mức đầu tư dự án là 9.993,19 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758,86 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806,46 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476,22 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm GPMB) là 951,66 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư trình vừa trình duyệt tăng 225,19 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (9.768 tỷ đồng), do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1,; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí GPMB theo quy định hiện hành.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý 4/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

T/H

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết mới từ chuyên gia
Tin liên quan
Tin mới cùng chuyên mục