Đề xuất chi hơn 6.400 tỷ đồng tăng kết nối giao thông miền Tây
Cần Thơ kiến nghị mở rộng quốc lộ 61C và làm đường kết nối tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư hơn 6.430 tỷ đồng để phát triển mạng lưới giao thông miền Tây.
Đề xuất được UBND TP Cần Thơ nêu trong tờ trình vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tổng kinh phí hơn 6.430 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA Nhật Bản hơn 4.370 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện năm 2023-2028.
Dự án gồm hai hợp phần: nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C đoạn qua địa bàn và xây đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Theo đó, đoạn quốc lộ 61C qua địa bàn TP Cần Thơ dài 10,2 km với 7 cây cầu trên tuyến sẽ được mở rộng từ 11 m lên 23 m với kinh phí gần 1.700 tỷ đồng (riêng chi phí xây dựng là 1.210 tỷ đồng, còn lại là tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư, dự phòng). Hiện, phía Hậu Giang cũng có kế hoạch mở rộng 37 km quốc lộ 61C từ 11 m lên 23 m từ nay đến 2025.
Tuyến đường sau khi được mở rộng sẽ giúp tăng khả năng khai thác, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Hậu Giang và Cần Thơ. Đồng thời, công trình tạo tiền để cho việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ..., mở rộng không gian phát triển dọc tuyến.
Còn đường nối quận Ô Môn - huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng dài 25,5 km, rộng 20,5 m (kết nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61) có tổng vốn đầu tư 4.750 tỷ đồng (riêng chi phí xây dựng hơn 2.900 tỷ đồng). Khi hình thành, công trình giúp tăng kết nối Đông - Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tuyến kết nối trực tiếp các khu vực của tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ.
Tương lai, cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu được xây dựng, tuyến liên kết Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang, tạo trục dọc kết nối 3 tuyến cao tốc: Hồng Ngự - Trà Vinh; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, hoàn thiện mạng lưới giao thông miền Tây.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận