menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Đề xuất cấm lãnh đạo doanh nghiệp bình luận về cổ phiếu

Tại tọa đàm về thị trường chứng khoán do báo Người Lao động tổ chức sáng nay, bà Nguyễn Hoài Thu, Thành viên HĐQT, Giám đốc Điều hành Khối đầu tư chứng khoán Đại chúng và Trái phiếu – Công ty Quản lý Quỹ Vincapital cho rằng cần có quy định rõ hơn về thông tin giao dịch nội gián.

Dưới góc độ quỹ đầu tư, bà Nguyễn Hoài Thu - Thành viên HĐQT, Giám đốc Điều hành Khối đầu tư chứng khoán Đại chúng và Trái phiếu – Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital đã đưa ra nhiều góp ý như sau:

Thứ nhất: Bà Thu nêu vấn đề tăng cường tính minh bạch, cơ chế kiểm soát, giám sát thành viên thị trường, doanh nghiệp niêm yết.

Bà Thu cho biết, các Sở GDCK, UBCK cần có cơ chế theo dõi phát hiện biến động bất thường, yêu cầu doanh nghiệp giải trình, thậm chí có thể yêu cầu ngưng giao dịch để điều tra nếu phát hiện có sai phạm nghiêm trọng. Ví dụ có chuỗi tăng trần liên tục nếu sản xuất kinh doanh không có gì đặc biệt. Có hai lý do, một là đã có giao dịch nội gián, thông tin trọng yếu được tiết lộ, hoặc là bơm thổi giá cổ phiếu cho nhóm nhỏ trục lợi

Thứ hai: Bà Thu cho rằng, cần có quy định rõ hơn về thông tin giao dịch nội gián, trọng yếu, cần ra cơ chế thông tin này nhằm tạo công bằng với nhà đầu tư. Bà đề cập ở thị trường nước ngoài, những thông tin dạng này nếu chia sẻ trước khi công bố thông tin, người vi phạm có thể bị phạt hình sự. Trong khi ở Việt Nam, cơ chế chưa chặt chẽ dẫn tới doanh nghiệp niêm yết, có thể vì thân thiết, quan hệ đã chia sẻ với một nhóm đối tượng trước khi công bố ra công chúng, dẫn tới sự không công bằng, biến động giá bất thường.
Thứ ba: Có thể xem xét không cho phép người nội bộ công ty bình luận về giá cổ phiếu mà họ tham gia quản lý.
“Ở nước ngoài, HĐQT hay ban điều hành doanh nghiệp không được phép nói cổ phiếu doanh nghiệp của họ đang rẻ, anh đầu tư với chúng tôi chắc chắn x2, x3 tài khoản, điều này mang tính định hướng, hàm ý chia sẻ thông tin trọng yếu nào đó”, bà Thu nói.
Thứ tư: Cần yêu cầu tách biệt hoạt động phân tích nghiên cứu ra khỏi tư vấn tự doanh. Có 2 điểm, tư vấn tự doanh không gây ảnh hưởng tới phân tích, viết báo cáo thuận lợi. Ngược lại, phân tích không nhận thông tin trọng yếu, nội gián để đưa thông tin trước thị trường.
Thứ năm: Thị trường trái phiếu liên hệ mật thiết với thị trường chứng khoán. Song song với làm trong sạch chứng khoán thì cũng làm tương tự với trái phiếu. Về dài hạn, phát triển chứng khoán và trái phiếu là kênh đầu tư dài hạn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
32 Bình luận 62 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại