menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Đề xuất cách ly khách quốc tế: Rào cản phục hồi du lịch

Những quy định ngặt nghèo, không thống nhất trong mở cửa đón khách quốc tế sẽ tạo ra rào cản để ngành du lịch mở cửa trở lại. Đó là lo ngại của cộng đồng DN du lịch trước đề xuất của Bộ Y tế yêu cầu khách quốc tế phải cách ly, test Covid-19 từ ngày 15/3.

Chủ trương mở nhưng nhiều quy định đóng

Bộ Y tế vừa có văn bản góp ý về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Dự thảo phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới gửi Bộ VHTT&DL. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo du khách nên ở lại nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh. Trong đó 24 giờ đầu là bắt buộc; nếu di chuyển tới nơi khác thì phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày. Trường hợp khách ở lại nơi lưu trú 72 giờ thì chỉ xét nghiệm 2 lần, vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3 từ khi nhập cảnh.

Những góp ý của Bộ Y tế khiến cho nhiều DN cho rằng, việc đưa ra quá nhiều định “đảm bảo an toàn tuyệt đối” thì chắc chắn khó có thể mở cửa du lịch đón khách quốc tế. Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nêu rõ, Chính phủ đã chủ trương mở cửa hoàn toàn du lịch nhưng Bộ Y tế lại đưa ra quy định khắt khe sẽ khiến khách quốc tế không muốn vào Việt Nam.

“Người Việt Nam ở nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi đi về nhà, trong khi khách quốc tế lại không được hưởng những quyền lợi này. Không phải người nước ngoài nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn người Việt bởi họ cũng đáp ứng các yêu cầu tiêm chủng như chúng ta” - ông Hoan nêu rõ.

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile Travel Dương Thanh Hằng cho rằng, những đề xuất của Bộ Y tế không phù hợp với nhiều thị trường khách quốc tế, nhất là du khách tới từ các quốc gia Đông Nam Á hay châu Á. “Du khách tới từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore thường chỉ lưu trú tại Việt Nam từ 5 - 7 ngày, nếu yêu cầu trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh, hành khách không nên rời khỏi khách sạn thì họ khó chấp nhận" - bà Hằng bày tỏ quan điểm.

Tương tự, Giám đốc Công ty Images Travel & Events Nguyễn Ngọc Toản cũng bình luận, đề xuất của Bộ Y tế là đi ngược với sự phát triển du lịch. “Chương trình thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 1 có 8.500 du khách vào Việt Nam, tỷ lệ nhiễm Covid-19 0,3%, chỉ 1 người phải nhập viện điều trị. Số liệu này cho thấy tỷ lệ khách quốc tế nhiễm Covid-19 là quá nhỏ” – ông Toản nêu ví dụ.

Cần cởi mở với khách quốc tế

Nêu quan điểm về đề xuất của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, góp ý cần hướng đến sự bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa khách quốc tế và nội địa, đồng thời tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới nhất, Bộ VHTT&DL vẫn giữ nguyên quan điểm và phương án đã trình từ trước đó. Cụ thể, du khách trước khi nhập cảnh

Việt Nam phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh. Đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh vào Việt Nam.

Về ý kiến yêu cầu khách cách ly trong vòng 72 giờ đầu, Bộ VHTT&DL giữ nguyên phương án trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không), khách về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu âm tính sẽ được tham gia các hoạt động du lịch. “Quy định này sẽ tháo gỡ khó khăn do du khách ở thị trường xa có thời gian bay dài hoặc du khách gặp vấn đề bất khả kháng do chậm trễ nhập cảnh như bị hoãn, hủy chuyến hoặc nối chuyến mất nhiều thời gian”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ.

Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp xét nghiệm nhanh) tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh cũng được tham gia du lịch, không phải thực hiện biện pháp cách ly.

Liên quan đến ý kiến bổ sung nhiệm vụ cho DN kinh doanh dịch vụ lữ hành "Xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn… gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt" của Bộ Công an, Bộ VHTT&DL kiến nghị giữ nguyên nội dung trong dự thảo phương án, không yêu cầu thêm thủ tục hành chính cho DN lữ hành khi mở cửa lại hoạt động du lịch. Quan điểm của Bộ VHTT&DL là khi mở cửa lại hoạt động du lịch, DN lữ hành tuân thủ pháp luật du lịch và các quy định liên quan mới được kinh doanh đón khách. Các phương án đảm bảo an toàn đã được các bộ, ngành, địa phương quy định và giám sát các đơn vị cung ứng dịch vụ liên quan.

Để đảm bảo mở cửa lại hoạt động du lịch an toàn trong điều kiện bình thường mới, Bộ VHTT&DL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm khôi phục các chính sách về thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời hoàn thiện ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19, qua đó thống nhất áp dụng, hỗ trợ khách nhập cảnh trong thời gian lưu trú tại Việt Nam (nhất trí ứng dụng PC-COVID theo đề xuất của Bộ Y tế). Hoàn thiện các hệ thống, đảm bảo cấp “chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19" cho người dân sớm nhất để tạo thuận lợi cho người Việt Nam du lịch nước ngoài.

Nếu làm như đề xuất của Bộ Y tế, mọi nỗ lực mở cửa du lịch là vô nghĩa. Ngoại trừ các biện pháp sàng lọc ở nước ngoài như tiêm vaccine ngừa Covid-19, xét nghiệm trước khi xuất cảnh thì không nên thực hiện các biện pháp xét nghiệm khác ở Việt Nam.Việc xét nghiệm nhiều chỉ làm cho du lịch, hàng không thêm vắng khách.

Chuyên gia du lịch Lương Hoài Nam - thành viên của Hội đồng Tư vấn Du lịch

Khách quốc tế đến Việt Nam du lịch bỏ tiền để hưởng thụ, cần nhận được sự thoải mái nhưng bắt họ ở lại khách sạn 3 ngày thì mất đi sự thoải mái. Trong trường hợp cho khách ra ngoài nhưng trong 72 giờ đầu sáng nào cũng test Covid-19 rất bất hợp lý, chưa kể ai sẽ thực hiện test, ai giám sát quá trình này?

Một khi du khách đã nhập cảnh vào Việt Nam, đi qua cửa khẩu rồi thì cần đối xử với họ như khách nội địa, không thể phân biệt. Cần mở cửa du lịch rõ ràng, tự tin chứ mở như hiện tại thì lợi bất cập hại.

Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan

Nhu cầu của khách quốc tế khi đi du lịch là được chào đón và môi trường thân thiện. Nếu chúng ta đưa ra những chính sách khắt khe và phân biệt thì không có lý do gì họ chọn Việt Nam là điểm đến. Chỉ những người có công việc thật sự phải vào Việt Nam họ mới chấp nhận thời gian cách ly 72 giờ.

Ở chiều ngược lại, những quy định trên còn cản trở nhu cầu người Việt đi du lịch nước ngoài nếu khi quay trở về nước cũng phải cách ly và kiểm tra y tế thường xuyên. Dưới góc độ DN, tôi kiến nghị, du khách đã tiêm 2 liều vaccine hoặc có hộ chiếu vaccine và visa là có thể bay vào Việt Nam du lịch.

Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour Trần Thế Dũng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả