menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Đề xuất cá nhân kinh doanh địa ốc có doanh thu năm tối đa 100 tỷ đồng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản có tổng doanh thu một năm không quá 100 tỷ đồng, thay vì 300 tỷ như Bộ Xây dựng đưa ra.

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chí xác định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu dưới 300 tỷ đồng và mua bán tối đa 10 lần một năm. Điều kiện này không áp dụng với trường hợp bán một nhà hoặc một sản phẩm bất động sản trong năm.

Theo cơ quan soạn thảo, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có tính đặc thù nên trần doanh thu 300 tỷ đồng "phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho kinh doanh địa ốc phát triển".

Góp ý dự thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng quy định cá nhân mua bán nhà đất có doanh thu không quá 300 tỷ một năm là "chưa có căn cứ pháp luật, chưa đúng thực tế". Ông đề xuất cá nhân mua bán nhà đất có tổng doanh thu dưới 100 tỷ đồng, chuyển nhượng tối đa 10 lần trong năm.

Ông Châu cho biết theo Nghị định 39/2018 doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có tổng doanh thu năm không quá 100 tỷ đồng, tối đa 50 lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Còn tổng doanh thu của doanh nghiệp vừa tối đa 300 tỷ đồng một năm. Theo ông, kinh doanh bất động sản thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nên quy định tổng doanh thu trong năm là 300 tỷ đồng sẽ tạo ngoại lệ, thiếu bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Mặt khác, theo Chủ tịch HoREA, quy định này có thể làm thất thu ngân sách. Bởi, Nhà nước đang khuyến khích các cá nhân, hộ kinh doanh (theo cơ chế nộp thuế khoán doanh thu) chuyển thành doanh nghiệp. Trường hợp cá nhân mua bán nhà đất có doanh thu dưới 300 tỷ đồng, mức nộp ngân sách là 2% giá trị hợp đồng, tương đương 6 tỷ đồng. Nếu thành lập doanh nghiệp, số thu ngân sách sẽ nhiều hơn, vì gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập doanh nghiệp.

Chưa kể, dự thảo nghị định chưa tính đến trường hợp cá nhân chỉ bán một căn nhà, một sản phẩm bất động sản do họ sở hữu hoặc thừa kế, nhưng doanh thu có thể lên đến 200-300 tỷ đồng, thậm chí cao hơn. Thực tế, thị trường đã xuất hiện những sản phẩm giá trị lớn, như phân khúc biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng hay căn hộ penthouse siêu sang. Do đó, ông Châu đề nghị bổ sung trường hợp này vào nhóm không phải thành lập doanh nghiệp, chỉ nộp thuế cho Nhà nước.

Trước đó, nhiều chuyên gia đề xuất quy định rõ về doanh thu bán, cho thuê nhà đất trong một năm. Tại cuộc họp chiều 25/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu, nghiên cứu để có tiêu chí cụ thể theo doanh thu, số lần chuyển nhượng trong năm với cá nhân kinh doanh bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả