Đề xuất bổ sung vốn cho dự án nâng cấp QL12A qua Quảng Bình
Sở GTVT Quảng Bình đề xuất bổ sung kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp QL12A qua địa phương do phát sinh chi phí trong công tác giải phóng mặt bằng.
Sở GTVT Quảng Bình vừa báo cáo Bộ GTVT tiến độ tổng thể dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh.
Dự án được chia làm hai dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn có chiều dài gần 5,8km, tổng mức đầu tư hơn 418 tỷ đồng và Dự án thành phần 2 đầu tư hoàn thiện QL12A đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh trên chiều dài hơn 5km, tổng mức đầu tư xấp xỉ 56 tỷ đồng.
Theo báo cáo, tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công dự án thành phần 1 đạt hơn 28% giá trị hợp đồng, vượt gần 17% so với kế hoạch.
Sản lượng thi công dự án thành phần 2 đạt hơn 72% giá trị các hợp đồng, vượt hơn 6% so với kế hoạch đề ra.
Kết quả thi công đạt được tương đối tích cực, song, theo Sở GTVT Quảng Bình, quá trình triển khai, dự án vẫn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Thống kê cho thấy, hiện tại, dự án thành phần 1 đã được bàn giao hơn 4,12km nặt bằng (đạt hơn 71,5%).
Dự án thành phần 2 đã nhận được hơn 4,6km mặt bằng (đạt 92%). Phục vụ công tác di dời của 14 hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng bởi dự án, hai khu tái định cư đang được triển khai xây dựng.
Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB các đoạn còn lại của dự án thành phần 1 chưa đáp ứng tiến độ thi công. So với thời điểm tháng 4/2023 diện tích bàn giao mặt bằng thi công không tăng.
Lo ngại hơn khi dự kiến kinh phí GPMB thực tế (gần 85 tỷ đồng) vượt so với chi phí GPMB đã duyệt trong tổng mức đầu tư (hơn 47 tỷ đồng), tăng thêm gần 37,6 tỷ đồng.
Nguyên nhân do đơn giá đất ở theo định giá đất cụ thể và chính sách bồi thường điều chỉnh tăng cao so với dự tính, phải bố trí tái định cư để bồi thường bằng đất ở cho các hộ có nguyện vọng, di dời hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đường dây điện 500kV, 22kV…
"Kinh phí GPMB thực tế ở dự án thành phần 2 dự kiến vượt chi phí được duyệt trong tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng do đơn giá đất ở theo định giá đất cụ thể và chính sách bồi thường điều chỉnh tăng cao so với dự tính, phải bố trí hai vị trí tái định cư, bồi thường bằng đất ở cho các hộ có nguyện vọng", Sở GTVT Quảng Bình thông tin, đồng thời cho biết, trước thực trạng trên, Sở GTVT địa phương đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Sau khi tận dụng toàn bộ chi phí dự phòng còn lại và chi phí chênh lệch của các hạng mục công việc sau điều chỉnh dự toán (gần 19 tỷ đồng), địa phương đề nghị bổ sung thêm xấp xỉ 34 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ dự án.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT Quảng Bình đề nghị Vụ Kế hoạch - Đầu tư xem xét báo cáo Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn để Sở GTVT thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận