menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Để xe trên vỉa hè - người bị phạt, kẻ hái ra tiền

Tôi từng bị phạt khi vừa để xe trên vỉa hè để vào một tiệm tạp hóa, những vẫn có những bãi giữ xe ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè?

Tôi vừa dẫn người quen ở dưới quê lên khám ở bệnh viện Mắt TP HCM. Phía trước cổng đường Nguyễn Thông, Quận 3, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là một hàng xe máy dựng dài cả đoạn đường Tú Xương, đoạn từ Nguyễn Thông đến đường Bà Huyện Thanh Quan. Bãi trông xe được căng dây kiểu cho có, chiếm hết phần vỉa hè.

Đúng là khi khuôn viên bệnh viện quá tải, bãi xe trong bệnh viện luôn trong tình trạng hết chỗ, việc có thêm chỗ giữ xe bên ngoài vỉa hè cũng là điều thuận tiện cho bệnh nhân đến thăm khám. Nhưng ai từng có dịp đi trên con đường Tú Xương sẽ thấy lòng đường ở đây vốn rất hẹp, thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhất là đầu giờ sáng và giờ tan tầm buổi chiều. Bởi vì ngoài lượng người đến bệnh viện, hàng rong, xe ôm, taxi đậu quanh đón đợi khách, thì còn có một cơ sở giáo dục gần đó góp thêm tình trạng kẹt xe cục bộ diễn ra thường xuyên khi các bậc phụ huynh đón con bằng những chiếc ôtô đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Việc vỉa hè được trưng dụng để giữ xe phải chăng cũng góp một phần trong việc gây ùn ứ giao thông? Theo quan điểm cá nhân tôi, câu trả lời là "có". Tôi quan sát thấy, chỉ từ sáng đến trưa, đếm sơ sơ cũng đã có đến hàng trăm chiếc xe đậu thành hai hàng dọc hiên ngang án ngữ trên vỉa hè. Điều kỳ lạ là cả đoạn đường lại có đến hai bãi giữ xe khác nhau, chủ bãi cũng khác nhau. Vỉa hè là nơi công cộng, thuộc quyền sử dụng chung của mọi người dân, nay lại được một số cá nhân lập nên bãi giữ xe rồi tự thu phí, bỏ vào túi cá nhân, như thế liệu có công bằng?

Giả sử tiền giữ xe máy là 5.000 đồng một lượt, với bãi gửi xe luôn trong tình trạng đông nghẹt như thế, tôi ước tính mỗi buổi, bãi xe này thu về không dưới 750.000 đồng, doanh thu một ngày ít nhất cũng phải hơn một triệu đồng. Khoản thu nhập không hề nhỏ trong khi lại ảnh hưởng để quyền lợi chính đáng của người dân, thử hỏi hoạt động trông giữ xe như vậy có thể chấp nhận được không?

Trong khi đó, bản thân tôi lại từng bị phạt vì lỗi đậu xe trên vỉa hè ngay tại Quận 1. Buồn cười là ở chỗ, tôi vừa đậu xe để bước vào tiệm tạp hóa mua một ít đồ về nấu ăn thì chợt quay ra đã có một số cán bộ lập biên bản xử phạt lỗi đậu xe trên vỉa hè, lấn chiếm lòng lề đường. Tất nhiên, đã là sai thì tôi cũng chấp nhận nộp phạt. Nhưng có công bằng với những người như tôi không khi những bãi giữ xe vẫn ngang nhiên lấn chiếm hết vỉa hè thì vẫn cứ ngang nhiên tồn tại?

Có lẽ hoạt động ăn uống, giao lưu, uống cà phê... diễn ra trên vỉa hè ở tại nước ta, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng là một nét văn hóa đặc trưng. Tuy nhiên, điều tôi luôn thắc mắc là cùng một vỉa hè như nhau nhưng tại sao có nơi thì được giữ xe trên vỉa hè còn nơi khác thì không? Trong thời gian tới, hy vọng rằng tình trạng này sẽ được chấn chỉnh, mang lại vẻ mỹ quan cho đô thị, không gian thông thoáng cho đường xá, giảm thiểu đi nhiều rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả