menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Để start-up Việt vươn tầm thế giới

Không chỉ đặt mục tiêu thu hút các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, Chính phủ Việt Nam luôn trăn trở với câu chuyện làm thế nào để các start-up khởi nghiệp ở Việt Nam thuận lợi nhất, không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty...

Đó là thông điệp chính được phát đi từ Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit) 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong 2 ngày 10/6 tại Hà Nội và 12/6 tại TP. Hồ Chí Minh.

Chính phủ đang làm tốt vai trò “bà đỡ”

Phát biểu khai mạc Vietnam Venture Summit, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, để thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và thực hiện nhiều chính sách nhằm hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đổi mới sáng tạo phát triển.

Hiện nay, Bộ KH&ĐT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và kết nối các nhân tài Việt Nam thông qua Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam. Cùng với đó, cơ quan này cũng phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong DN, kết nối các start-up với các DN lớn…

Cùng với việc quảng bá về môi trường kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra 3 cam kết với cộng đồng các nhà đầu tư. Thứ nhất, cam kết đối thoại và thảo luận thường xuyên với cộng đồng nhà đầu tư mạo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan triển khai xây dựng các giải pháp thích hợp, nhanh chóng giải quyết các khó khăn để khơi thông và không ngừng tăng cường dòng vốn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Thứ hai, thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong DN, cam kết hỗ trợ giới khởi nghiệp để các start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ, được kết nối và hỗ trợ từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước; cùng với đó nhà đầu tư có thể tiếp cận với nhiều cơ hội đầu tư chất lượng hơn.

Thứ ba, thông qua mạng lưới các tổ chức trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, cam kết hỗ trợ hết sức cho cộng đồng đổi mới sáng tạo năng động, gắn kết và chất lượng cao ở Việt Nam với các nước để tất cả những người tham gia cộng đồng có cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng, tìm kiếm được các nguồn tài chính để phát triển, hoàn thiện ý tưởng công nghệ của mình, đặc biệt là các công nghệ chuyên sâu.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng khẳng định, Việt Nam được đánh giá là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Nhiều DN khởi nghiệp đã nhận được những khoản đầu tư lớn, trong đó có sự tham gia đáng kể của các quỹ đầu tư cả trong và ngoài nước. Để đạt được kết quả này, vai trò “bà đỡ” của Chính phủ rất quan trọng.

Năm 2016 đánh dấu động thái quyết liệt của Chính phủ là triển khai đề án Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, cũng như hàng loạt đề án khác đã được Chính phủ chỉ đạo. Giới thiệu về Đề án Thung lũng Silicon Việt Nam, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết tỷ lệ gọi vốn thành công thông qua Đề án này đạt 35%. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã hỗ trợ thông qua các chính sách miễn giảm thuế đất, thuế thu nhập DN, hỗ trợ các start-up về cơ sở vật chất, huấn luyện, gọi vốn…

Làm sao để khởi nghiệp thuận lợi nhất?!

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong 3 năm vừa qua lượng vốn mà các start-up nhận được từ các quỹ đầu tư tăng rất nhanh: Năm 2016 so với năm 2015 tăng 49%; năm 2017 so với năm 2016 tăng 42%; năm 2018 so với năm 2017 tăng 205%; và hy vọng “năm 2019 chúng ta sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng hơn”.

Lý giải về sự quan tâm của các quỹ đầu tư đối với Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đó là sự ổn định, hoà bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục. Cùng với đó là tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo để tạo ra cơ hội mới cho tất cả mọi người cùng sản xuất, kinh doanh, phát huy giá trị của mình. Từ các start-up đến DN, nhà đầu tư đều tìm thấy ở Việt Nam cơ hội kinh doanh, hoàn thiện bản thân, cống hiến, lập nghiệp và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, dân tộc, rộng hơn là cả thế giới.

Tuy nhiên để duy trì những lợi thế này, trước hết phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh. Thứ hai cần những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và những ngành kinh tế ứng dụng nhiều CNTT. Thứ ba là tiếp tục chú ý tốt hơn đến giáo dục, khoa học-công nghệ, vốn là một trong những điểm thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, start-up công nghệ, bằng những điều kiện đảm bảo rất cụ thể, nhất là các chính sách về kinh tế…

Với cộng đồng DN start-up, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các nhu cầu đa dạng của cuộc sống, công việc chính là những “mảnh đất” để các start-up dấn thân. Vì vậy, đầu tiên cần giải quyết nhu cầu của chính người dân trong nước, song mỗi start-up không nên chỉ giới hạn mình ở trong nước.

Vì vậy, Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng start-up ở Việt Nam tăng cường kết nối với nhau với sự hỗ trợ của Chính phủ. Làm sao để các start-up khởi nghiệp ở Việt Nam thuận lợi nhất, không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty vì những quy định pháp luật không đủ tốt.

“Chúng ta cần cổ vũ cho những tấm gương thành công và cả những người thất bại nhưng đã đứng lên truyền cảm hứng sáng tạo đến cộng đồng”, Phó Thủ tướng bày tỏ và tin tưởng các start-up Việt Nam sẽ có bước phát triển mới, không dừng lại ở các phong trào, sự kiện mà đi vào các chính sách cụ thể, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019, nhiều văn kiện hợp tác, cam kết giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các start-up đã được công bố. Đại diện cho 18 quỹ đầu tư mạo hiểm, Golden Gate Ventures công bố tổng mức đầu tư cho các start-up Việt trong vòng 3 năm tới là 10.000 tỷ đồng. Đây là khoản đầu tư rất lớn từ vòng đầu cho đến các vòng sau dành cho các start-up.

Trong đó các ký kết nổi bật như Quỹ đầu tư DT&I Hàn Quốc đầu tư cho Propzy số tiền 1,4 triệu USD trong quý II năm nay; Quỹ Vina Capital trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với 2 quỹ của Hàn Quốc là Mirae Asset Global Investments và Naver Asia Development Fund, dự kiến rót 100 triệu USD trong 3 năm tới. Ngoài ra, đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chia sẻ thông tin về quỹ mới nhất của EU, trị giá 3 tỷ euro dành cho các start-up.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại