menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Để người tiêu dùng không rơi vào “bẫy” quảng cáo TPCN

Theo ĐBQH, việc nở rộ hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng thông qua người nổi tiếng một phần do sự thiếu ý thức, cần có chế tài xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bách bệnh, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM), Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM; Chủ tịch Hội Dược học, đã có trao đổi với báo chí xoay quanh nội dung này.

Thưa đại biểu, Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) đã được thảo luận tại hội trường, để Luật đi vào thực chất, bảo vệ được người tiêu dùng theo bà cần phải làm gì?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Đối với Luật này, tôi thấy quãng đường để người tiêu dùng thực hiện được quyền của mình đó là quyền khiếu nại trong trường hợp dịch vụ, sản phẩm không như cam kết vẫn rất phức tạp.

Bên cạnh đó, quy định chưa làm rõ được vai trò của hội bảo vệ người tiêu dùng, nên để Luật đi vào thực tế vẫn rất khó.

Quy định mới đề cập nhiều đến trách nhiệm của người dân phải tự bảo vệ mình, trách nhiệm của doanh nghiệp đền bù, bồi thường thế nào, nhưng vai trò chủ thể của Nhà nước còn mờ nhạt.

Chúng ta cần phân biệt rõ, bởi khi người dân sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm xuất phát từ doanh nghiệp - hoạt động thương mại được cấp phép của Nhà nước thì phải được bảo hộ bởi Nhà nước, không chỉ đơn thuần giống như mua tự do ở đâu đó.

Bà có thể nêu ví dụ cụ thể hơn về việc người dân sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm xuất phát từ doanh nghiệp - hoạt động thương mại được cấp phép của Nhà nước thì phải được bảo hộ bởi Nhà nước?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Tôi lấy ví dụ, đối với trường hợp sử dụng thuốc giả trước đây, bên cạnh việc xử lý cán bộ Nhà nước cũng như doanh nghiệp sai phạm thì khi người dân đã sử dụng thuốc ai là người đền bù, bồi thường? Trong khi những loại thuốc này được cấp phép hợp pháp.

Luật cần bổ sung quy định để thấy rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là cách gián tiếp để người dân, doanh nghiệp sống và làm việc theo pháp luật.

Hiện nay có một thực tế là không ít người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng trong khi chưa được thẩm định rõ về hiệu quả, tác dụng. Là đại biểu trong ngành y, ý kiến của bà như thế nào về việc này?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Điều này liên quan đến Luật Quảng cáo, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo thực phẩm chức năng hay bất kỳ sản phẩm nào, nếu là một người tôn trọng pháp luật và tôn trọng bản thân đều cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng, gây những nhầm lẫn, hiểu sai của người tiêu dùng.

Để người tiêu dùng không rơi vào “bẫy” quảng cáo TPCN

Người tiêu dùng tập thói quen hết sức thận trọng, đừng tin hết những lời quảng cáo có cánh (Ảnh minh họa).

Người tiêu dùng khi xem sản phẩm mong chờ thực phẩm chức năng có tác dụng mới bỏ tiền ra mua, thế nhưng kết quả lại không được như vậy, có thể coi là lừa đảo.

Tôi cho rằng, nếu là người tôn trọng pháp luật, người nổi tiếng cần cân nhắc kỹ khi quảng cáo các sản phẩm vì có thể ảnh hưởng đến những người khác.

Việc nở rộ hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng thông qua người nổi tiếng thời gian qua một phần do sự thiếu ý thức. Để khắc phục tình trạng này, một mặt cần kêu gọi từ chính lương tâm của những người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Cùng với đó, hơn hết rất cần các chế tài xử lý nghiêm, nội dung này cần được quy định rõ trong Luật Quảng cáo.

Đối với người tiêu dùng cũng phải tập thói quen cần hết sức thận trọng, đừng tin hết những lời có cánh, thường những gì hào nhoáng bên ngoài, được quảng cáo quá đà, thì hiệu quả lại không như thực tế.

Bởi nếu thực tế hiệu quả, có đầy đủ căn cứ khoa học và có tác dụng tốt như vậy thì tự nó đã rất phổ biến. Nếu dễ dàng tin vào những lời quảng cáo, có thể sẽ bị tiền mất tật mang, thậm chí phải trả giá đắt.

Xin cảm ơn đại biểu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại