menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Đề nghị thanh tra toàn diện việc phân lô, tách thửa tại Bình Dương

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt việc phân lô, tách thửa tự phát và thanh tra toàn diện.

Đề nghị này được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra công bố cuối tháng 9 về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2019.

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý đất đai, xây dựng của UBND các huyện, thị, thành phố tại Bình Dương lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép. Các vi phạm này có quy mô, tính chất vi phạm nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài (kể cả sau ngày 10/1/2014 đã có thông báo của UBND tỉnh). Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa quan tâm đúng mức, không kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để.

Do thời gian thanh tra ngắn, trong khi những vi phạm diễn ra phức tạp, trên nhiều địa bàn khác nhau, nên đoàn thanh tra không đủ điều kiện trực tiếp thanh tra chuyên sâu nội dung này. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt ngay việc phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép, sử dụng đất trái quy định. Cơ quan này cũng đề nghị thực hiện thanh tra toàn diện hoạt động phân lô, tách thửa tại Bình Dương để xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật.

Ngoài vấn đề phân lô, tách thửa, công tác quản lý, sử dụng đất và triển khai dự án tại Bình Dương thời kỳ 2011-2019 cũng tồn tại hàng loạt vi phạm khác.

Theo cơ quan thanh tra, nhiều dự án ở Bình Dương đã có chủ trương đầu tư, đã giao đất nhưng không đi vào sử dụng hoặc chậm triển khai dự án trong thời gian dài so với chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc đã được gia hạn nhiều lần. Tuy nhiên, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trực thuộc không xử lý để thu hồi theo quy định, cũng như không kiên quyết xử lý trường hợp nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất trong khu, cụm công nghiệp không đưa đất vào sử dụng gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

UBND tỉnh đã thu hồi trụ sở nhà, đất của Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, Nhà khách và Văn phòng đều của Tỉnh ủy giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương thuê để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định tại điều 118, Luật Đất đai năm 2013, cũng như Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Tháng 4/2021, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi việc cho thuê 4 trụ sở trên, chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng, trình phương án quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả các tài sản này.

Tại bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất (giai đoạn 2015-2019) do UBND tỉnh ban hành, Thanh tra Chính phủ đánh giá có nhiều vị trí, khu vực chưa sát giá thị trường. Công tác xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, thuê đất chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Qua kiểm tra tại 12 dự án, đoàn thanh tra phát hiện phương án giá đất cụ thể tại 5 dự án tính toán chưa chính xác, cần phải xác định lại để thu đủ, tránh thất thoát ngân sách.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra những hạn chế, thiếu sót như kết luận đã nêu. Trên cơ sở này, người đứng đầu tỉnh có hình thức xử lý phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại