menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Đề nghị làm rõ quy định cảnh sát giao thông được trích lại 70% tiền xử phạt

Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh đề nghị làm rõ quy định cảnh sát giao thông được trích lại không thấp hơn 70% tiền xử phạt và không thấp hơn 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.

Sáng 15-3, tiếp tục phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

Một nội dung đáng chú ý, Điều 5 dự thảo về chính sách của Nhà nước về TTATGTĐB quy định “lực lượng Cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác bảo đảm TTATGTĐB, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông”.

Đề xuất mới tại dự thảo

Tại báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn đối với đề xuất quy định trên, để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Đề nghị làm rõ quy định cảnh sát giao thông được trích lại 70% tiền xử phạt
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: PHẠM THẮNG

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay đây là đề xuất mới tại dự thảo. “Nếu bổ sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan thế nào”- ông Tùng đề xuất.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, vấn đề xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, Điều 83 nêu rõ tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

“Việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm TTATGTĐB là cần thiết. Nhưng đầu tư theo cách chúng ta trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung? Tôi nghĩ chỗ này cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất”- ông Tùng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Mặt khác, chúng ta có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, vì sao mỗi lĩnh vực này quy định trích % còn các lĩnh vực khác thì không trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng.

Được trích lại không thấp hơn 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe

Về việc trích lại “không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương”, ông Tùng cũng nhận xét đây là quy định mới so với dự thảo Chính phủ trình tại kỳ họp 6; mới so với Nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Phân tích thêm, ông Hoàng Thanh Tùng thông tin Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (biển số xe là tài sản công) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, ngay tại Điều 37 dự thảo Luật này (quy định về đấu giá biển số xe) cũng quy định khác. Cụ thể, khoản 10 điều 37 quy định số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, chi phí quảng cáo, chi phí quản trị hệ thống đấu giá và chi phí khác được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

“Nếu đưa chính sách trích lại 30% vào Điều 5 cũng không thống nhất trong nội tại dự thảo, không thống nhất với chính sách chung và các luật có liên quan”- Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ thêm theo tinh thần nên giữ như dự thảo đã trình tại kỳ họp 6.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại