24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bạch Ngọc
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Đề nghị giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh ký văn bản số 4812gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; các doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu) và các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Công văn của Bộ Công Thương cho hay, hiện 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, với tinh thần cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khối phục và duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp vận tải biển trên toàn quốc xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch COVID-19.

Cùng đó, các đơn vị có giải pháp để nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Chia sẻ tại diễn đàn “Kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện giãn cách phòng, chống COVID-19”, cuối tuần qua do Bộ NN&PTNT tổ chức, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Nguyễn Đình Tùng cho biết, giá cước vận chuyển container đi Mỹ đã lên tới 9.600 USD/container (40 feet), tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước dịch COVID-19. Thậm chí chi phí logistics đi New York (Mỹ) đã lên cao nhất trong lịch sử của ngành với 18.000 - 19.000 USD/container, tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước dịch.

Theo bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, hiện tại, cước phí logistics đã vượt ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang cân nhắc có nên tiếp tục xuất khẩu hay dừng lại.

Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam, không chỉ doanh nghiệp ngành trái cây bị ảnh hưởng, doanh nghiệp ngành thủy sản, ngành gỗ cũng đang điêu đứng vì từ đầu tháng 6/2021 đến nay, khi cước vận tải container đi Mỹ tăng theo từng tuần. Đối với container lạnh, nếu tháng 4/2021 cước chỉ khoảng 7.500 USD thì tuần đầu tháng 7/2021, đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000 - 14.000 USD/container. Hiện tại, chi phí vận chuyển một container 40 feet đi Mỹ đã chạm mốc 20.000 USD. Trong khi trước đó khoảng 2 tháng chỉ là 8.000 USD/container.

Không chỉ chặng đi Mỹ, cước chở container từ Việt Nam đi EU cũng tăng chóng mặt. So với tháng 4/2021, container được chở đến một số cảng biển tại Nga cước đã tăng lên 5.000 - 6.000 USD. Bên cạnh đó, việc đặt chỗ trên tàu ngày càng khó, gom vỏ container để xuất khẩu cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, kết quả kiểm tra của Tổ công tác liên ngành với 9 hãng tàu nước ngoài (MSC, OOCL, CMA-CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, Maersk Lines, Yangming), cho thấy, các hãng tàu đều niêm yết giá cước trên website song không thể hiện thời gian niêm yết. Vì thế, không thể biết chính xác các doanh nghiệp này có thực hiện đúng quy định là niêm yết trước 15 ngày khi thay đổi giá hay không.

Ngoài tăng giá cước, mỗi hãng tàu còn áp 3-5 loại phụ phí như phí xếp dỡ tại cảng, vệ sinh container, chứng từ, kẹp chì... Trong đó, phụ phí xếp dỡ chiếm tỷ trọng lớn nhất, dao động từ 100 đến 170 USD cho mỗi container và đang được cả 9 hãng tàu ngoại tiến hành thu.

Theo đoàn kiểm tra, các loại phụ phí này được hãng tàu tự đưa ra mà không có thỏa thuận với khách hàng, không nêu lý do thu và thời điểm kết thúc. DN còn mất một số loại phí như khai báo trọng tải hàng hóa (khoảng 30-50 USD). Các mức phụ thu, hãng tàu không phải đăng ký kê khai với cơ quan nhà nước nên khó giám sát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả