menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Đề nghị có “lằn ranh đỏ” cho cán bộ làm sai tự giác khai báo

Theo ĐBQH, nhiều quy định nhằm phát huy dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, chịu trách nhiệm, nhưng có làm thì có sai, không làm thì không sai, mà nếu sai thì bị xử lý.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, ĐBQH Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho rằng, chất lượng và cải cách thủ tục hành chính tuy có quan tâm, tuy nhiên chất lượng xây dựng và thực thi pháp luật vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng chậm được khắc phục.

Phát biểu tranh luận, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) cho rằng, tới nay vẫn chưa có giải pháp cho tình trạng ngần ngại ra các quyết định trong thẩm quyền, tình trạng đùn đẩy, trì hoãn phê duyệt các dự án, cấp các loại giấy phép, tình trạng chậm trả lời các câu hỏi, chậm ban hành các hướng dẫn, chậm giải quyết các khiếu nại, các ách tắc của người dân và của doanh nghiệp.

“Tình hình này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu tư công và cả đầu tư xã hội, gây ra tình trạng đình đốn trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội”, ông Nghĩa nói.

Đề nghị có “lằn ranh đỏ” cho cán bộ làm sai tự giác khai báo
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.

Bày tỏ hoan nghênh Thủ tướng đã chỉ đạo ban hành Nghị định 73 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ đại biểu “thấy chưa đủ”.

Đại biểu đề nghị phải có những hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng hơn thì cán bộ, công chức các cấp, các ngành mới yên tâm trong thực thi công vụ.

Ông Nghĩa đề nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành một thông tư liên bộ của Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Viện kiểm sát, Thanh tra Chính phủ và có thể cả Bộ Tư pháp để hướng dẫn thi hành chi tiết Nghị định 73 về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

“Thông tư liên bộ này cần phải sâu sát với tình hình tâm tư, tình hình bức xúc của đội ngũ cán bộ các cấp trong cả nước. Tôi nghĩ Thông tư liên bộ với đủ các ngành sẽ giúp cho cán bộ yên tâm trong việc hành xử và ra các quyết định hành chính của mình”, đại biểu Nghĩa cho hay.

Tham gia đóng góp ý kiến, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, đối với công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thời gian tới, đại biểu đề nghị cấp có thẩm quyền nên có “lằn ranh đỏ”, cho phép các cán bộ, doanh nghiệp đã làm những việc không đúng quy định pháp luật trước đây tự giác khai báo, hoàn trả lại tiền bất hợp pháp cho Nhà nước thì được bảo vệ bí mật và được "khép lại hồ sơ", có thể hoạt động, công tác bình thường.

Đề nghị có “lằn ranh đỏ” cho cán bộ làm sai tự giác khai báo
ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Theo ông Hòa, đây là cách giúp những người lỡ nhúng chàm có thể ăn năn hối lỗi và cũng thể hiện sự khoan hồng, nhân văn của Đảng, Nhà nước như tiền nhân đã nói "đánh người chạy đi, chứ không đánh người trở lại".

“Tôi tin rằng những người này sẽ làm rất tốt để chuộc lỗi lầm của mình trong thời gian qua. Ai không tự giác khai báo, nếu phát hiện sau này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất, không tình tiết giảm nhẹ. Các trường hợp sai phạm sau này sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, không miễn trừ”, ông Hòa nêu ý kiến.

Theo vị đại biểu, có như thế mọi người sẽ suy nghĩ điều hành và hành vi hoạt động của mình. Tình hình tham nhũng, tiêu cực sẽ giảm, lấy lại niềm tin với người dân.

Nếu như hiện nay, các cơ quan chức năng vào cuộc truy cứu những vụ việc trước đây với tổ chức, cá nhân nào chắc chắn sẽ phải “vào lò”, như vậy biết bao giờ mới hết.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng, những vụ sai phạm trước đây của cán bộ, doanh nghiệp cũng có phần do cơ chế, chính sách. Địa phương nào cũng muốn phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hóa, thu ngân sách cao cho “bằng chị bằng em”, trải thảm đỏ để kêu gọi đầu tư nên vượt rào, không làm đúng quy định.

“Giờ lật lại trang cũ bị sai phạm dù nhiều hay ít, củi đưa vào lò toàn là gỗ rất quý hiếm, rất xót xa", ông Hòa nói và cho biết thêm, nhiều quy định phát huy, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm, nêu gương, nhưng có làm có sai, không làm không sai, nếu sai thì bị xử lý.

"Tôi nghĩ, như cán bộ hiện nay trong báo cáo làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm cũng có lý do của họ”, ông Hòa nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả