menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Để khỏi thất vọng với Airbnb

Kể từ khi Airbnb xuất hiện vào năm 2008, hầu như tôi chỉ dùng dịch vụ trung gian lưu trú quốc tế này mỗi khi ra nước ngoài. Mới đây, tôi lại tiếp tục đặt cho vợ chồng chúng tôi hai chỗ ở thông qua Airbnb cho chuyến đi Úc sắp tới. Một là ở Melbourne, hai là tại Canberra.

Luôn đọc review trước

Sau hơn 10 năm sử dụng Airbnb, tôi cũng rút ra được kha khá kinh nghiệm để giúp cho người khác hiểu và có thể sử dụng dịch vụ này. Thật ra, dùng dịch vụ này sao cho chắc ăn, an toàn không khó, bạn chỉ cần kỹ lưỡng hơn so với việc đặt phòng khách sạn. Sau khi vào trang web của dịch vụ lưu trú này hoặc cài đặt ứng dụng của nó vào điện thoại thông minh, bạn cần chú ý những điểm sau đây.

Thứ nhất, tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các căn nhà cho thuê tại địa điểm cần tới. Ví dụ, đối với Melbourne, tôi đã tìm hiểu đến năm chỗ có nhà lưu trú phù hợp với vợ chồng tôi.

Tiếp đến, đọc review, tức là những nhận xét của những người khách đã thuê phòng ở những ngôi nhà đó. Hãy tìm những ngôi nhà có nhiều review. Những nhà mới đăng ký với Airbnb thì chắc chắn không có nhiều review rồi. Bạn cần đọc kỹ review để biết người ta nhận xét như thế nào về phòng hoặc cả căn nhà bạn quan tâm.

Chủ nhà chỉ thường khoe nhà là chính nhưng đọc review, bạn sẽ biết những điều như ngôi nhà đó nằm trong một khu phố rất ồn ào về đêm, gây khó ngủ hay diện tích nhà khá nhỏ hẹp, mà chủ nhà lại hoàn toàn không đề cập tới trong phần giới thiệu. Chủ nhà cũng có thể nói nhà mình “gần” trạm xe buýt, trong khi có khách cho biết chỗ ở này không gần trạm xe buýt lắm đâu, phải đi bộ mất 15 phút.

Lẽ dĩ nhiên, khách ở trước đó cũng có những lời khen tặng nữa. Ví dụ, họ có thể cho biết là bếp rất tốt với đầy đủ dụng cụ nấu ăn, hoặc chủ nhà cung cấp cả cà phê dạng instantané - hòa tan cho khách.

Sau khi xem review, bạn nên đặt thẳng câu hỏi với chủ nhà, thông qua hệ thống nhắn tin của Airbnb, nhằm xác nhận thêm. Thường họ phải thành thật, nếu không, mình viết review bất lợi cho họ, và có thể than phiền với cả Airbnb nữa.

Trước khi đặt chỗ ở Canberra, tôi hỏi ông chủ nhà: “Nhà ông có ồn không, đặc biệt là từ 8 giờ 30 tối cho đến 5 giờ sáng?”. Ông ấy trả lời: “Đúng là nhà tôi nằm mặt đường phố đông đúc, nhưng nếu đóng hết cửa sổ phòng thì không nghe tiếng ồn”.

Đến gần giữa tháng 9, chúng tôi mới đi thăm thú thủ đô nước Úc, khi mùa đông nước này vừa kết thúc, mùa xuân mới bắt đầu. Lúc đó, nhiệt độ trung bình ở Canberra sẽ vào khoảng 12 độ C, phải đóng hết cửa sổ là đúng rồi - ngăn ồn và ngăn không khí lạnh luôn.

Ông ấy còn cho biết: “Nhà tôi có hệ thống sưởi rất tốt nên ông bà không phải lo bị lạnh”. Và hỏi: “Ông bà có phải lần đầu tới Canberra? Nếu đúng thế thì tôi sẽ giúp thảo lộ trình đi chơi cho!”.

Chỉ giao dịch với Super Host

Người chủ nhà này thuộc hàng Super Host - siêu chủ nhà. Đó là những người uy tín. Theo Airbnb, họ phải đạt những tiêu chuẩn như sau: Đã có ít nhất 10 lượt khách trong một năm; trả lời nhanh chóng câu hỏi của khách và tỷ lệ trả lời phải từ 90% trở lên; nhận được ít nhất 80% review từ khách cho rằng nhà của họ đạt chuẩn 5 sao; luôn giữ lời hứa giữ chỗ đã được đặt (có nghĩa sẽ hiếm khi hủy chỗ).

Danh sách phòng trên Airbnb tại Việt Nam. Đồ họa: Outbox Consulting

Tôi luôn tìm đặt với những Super Host, giá đắt hơn những chủ nhà bình thường - giống như khách sạn 5 sao so với khách sạn 0 sao. Nhưng đắt gì thì đắt chớ cũng rẻ hơn khách sạn. Bạn sẽ phải đặt phòng với thẻ tín dụng, trả trước 50% hoặc 100%. Có chủ nhà cho “flexible”: khi bạn đổi ý, sẽ nhận lại được gần đủ tiền, nếu cho họ biết trước ngày đã đặt 48 tiếng... Bạn đặt xong, chủ nhà mới cho biết địa chỉ, số điện thoại để bạn liên lạc.

Có lần tôi đã đặt một căn hộ trong một chung cư cũ ở Lille, một thành phố ở Pháp, nơi có ngôi trường tôi từng học tập. Họ - người mới cho thuê nhà - nói căn hộ gần ga xe lửa, nhưng chúng tôi phải đi bộ hết... 15 phút và phải hỏi người ven đường mới tìm tới được. Căn hộ thì đẹp, nhưng đến đêm - một đêm thứ Bảy, tầng trên mở tiệc tận 12 giờ khuya; người tới chơi đi lại, giậm chân rầm rầm, mà sàn lại bằng gỗ. Thế là mất ngủ!

Trên thực tế, trước khi đặt chỗ, tôi có hỏi: “Chung cư có gần ga xe lửa không? Căn hộ có yên tĩnh không?”. Nhưng chủ nhà nào có nói thật - người này không phải Super Host! Đương nhiên, tôi phải review đầy đủ chuyện họ ở xa trạm xe lửa, tối thứ Bảy thì ồn ào nhằm cảnh báo những người khách sau mình, nếu có.

Lẽ dĩ nhiên, Airbnb đã bị phản đối kịch liệt ở nhiều nơi; đặc biệt, giới khách sạn là quyết liệt nhất. Nhưng đối với những người tiêu dùng thì Airbnb là có lợi. Bạn chỉ có thể thuê một phòng hạng bình thường với 120 đô la Mỹ trong một khách sạn nhỏ ở New York, Tokyo hay Singapore. Nhưng với cùng số tiền đó, thông qua Airbnb, bạn thuê được cả một căn hộ với giường nệm êm ái, bếp đầy đủ dụng cụ, máy giặt áo quần, và đương nhiên cả wifi nữa... Khi đi với vợ, tôi luôn đặt nhà nguyên căn, đơn giản là vì vợ tôi cần ăn cơm - tự nấu - ít nhất mỗi ngày một lần!

Airbnb, viết tắt của cụm từ “AirBed and Breakfast”, là mô hình kinh tế chia sẻ trong lưu trú.

Thành lập năm 2008 ở San Francisco (Mỹ), Airbnb làm trung gian kết nối người cần thuê phòng hay nhà, với những người có nhà, phòng cho thuê giá rẻ, thông qua trang web hoặc ứng dụng do nó phát triển.

Airbnb, với giá trị thị trường 38 tỉ đô la Mỹ, hiện đã có mặt tại gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ở Việt Nam, Airbnb đã xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Lạt hay Vũng Tàu...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả