menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Anh Thái Pro

Để danh mục đầu tư hiệu quả, chuyên gia đã dùng cách đầu tư như nào?

Sau cú sụt giảm mạnh của thị trường sau tết nguyên đán 2022 gần đây, tài khoản của hầu hết nhà đầu tư đều thua lỗ từ 30-50% vậy chúng ta đã rút ra được bài học gì và nên hành động thế nào trong thời gian tới. Dưới đây tôi xin chia sẻ 1 số nguyên tắc Quản lý danh mục để mọi người tham khảo để có quyết định đầu tư đúng đắn sau này.

"Phân bổ danh mục hợp lý sẽ giúp bạn tăng hiệu quả đầu tư trong uptrend và hạn chế thua lỗ trong downtrend."

1. Phân bổ nhiều trong uptrend, ít trong downtrend, trung bình giá cổ phiếu khi thị trường hồi phục.

- Downtrend: Khi thị trường chung giảm trên 5% việc cần làm là giảm tỉ trọng cổ phiếu xuống, tăng tỉ trọng tiền mặt để hạn chế thua lỗ và có thể mua lại ở vùng giá thấp khi thị trường hồi phục. Hạ tỉ lệ margin giảm dần về 0 khi thị trường chung hoặc danh mục giảm 10%. Khi thị trường giảm nếu dùng margin khoản lỗ của bạn sẽ nhân đôi.

- Uptrend : Khi thị trường đang trong trend tăng hoặc trend hồi phục, tăng tỉ lệ cổ phiếu và tỉ lệ margin để tăng hiệu quả đầu tư theo xu hướng tăng của thị trường.

- Bắt đáy và trung bình giá cổ phiếu trong trend hồi: Khi cổ phiếu giảm 30-50% do biến động chung của thị trường và bắt đầu đảo chiều tăng ta có thể mua cổ phiếu trung bình giá để nhanh về bờ hơn. Nếu cổ phiếu có cơ bản tốt,nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân 1 phần ở mức giảm 20% và giải ngân nốt tại điểm đảo chiều. Không nên bắt đáy sớm khi cổ phiếu chưa giảm quá 20% và đang trong trend giảm mạnh, trừ nhà đầu tư dài hạn mua tích sản cổ phiếu tốt. Chỉ mua khi cổ phiếu đã ngừng giảm,tích lũy và có xu hướng tăng trở lại.

2. Phân bổ tỉ trọng cổ phiếu đầu tư – đầu cơ hợp lý:

- Đầu tư an toàn: >80% đầu tư , < 20% đầu cơ.

- Đầu tư linh hoạt: 70% đầu tư – 30 % đầu cơ, khi thị trường thuận lợi 50-50 , giảm đầu cơ khi thị trường xấu xuống dưới 20% vì khi đó các cổ phiếu đầu cơ sẽ giảm mạnh.

- Đầu tư mạo hiểm: >70% đầu cơ, chỉ nên thực hiện khi thị trường trong trend tăng.

3. Chỉ chọn 1 trong các cổ phiếu có cùng tính chất và cùng nghành, phù thịnh – không phù suy ( Nên chọn những cổ phiếu Lead ngành )

- CP cùng tính chất, cùng ngành sẽ biến động tương tự nhau nên chỉ cần chọn 1, việc mua quá nhiều cổ phiếu cùng tính chất sẽ dẫn tới việc không đủ thời gian để tìm hiểu kĩ cổ phiếu, khi ngành đó giảm mạnh sẽ gây sự lo sợ, hoảng loạn cho nhà đầu tư và dẫn tới các quyết định sai lầm.

- Phù thịnh, không phù suy: Nên mua các cổ phiếu tăng trưởng mạnh, trong 1 ngành tăng trưởng mạnh, không mua cổ phiếu yếu trong ngành hoặc ngành ít triển vọng tương lai chỉ vì nó rẻ ( Đừng mua cổ phiếu chỉ vì nó rẻ nếu TT không xác nhận điều đó )

4. Nên giới hạn số lượng cổ phiếu đầu tư:

- Số lượng cổ phiếu không nên vượt quá 5 với nhà đầu tư ít kinh nghiệm và không quá 10 với tất cả nhà đầu tư cá nhân nhằm tăng sự tập trung của nhà đầu tư vào việc tìm hiểu, phân tích cổ phiếu để đạt hiệu quả tối ưu trong đầu tư đồng thời dễ dàng cơ cấu lại khi thị trương biến động. (Tôi thường nắm 3-4 mã các ngành khác nhau để đầu tư, tuy nhiên khi TT có sóng ngành tôi sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn vào ngành đó ) .

5. Mua, bán là 1 quá trình, không phải 1 phiên:

- Khi mua:

+ Giải ngân thăm dò tối thiểu 30%, tối đa 60%. Khi hàng T3 về mới giải ngân tiếp để có thể ( Đối với đầu tư trung và dài hạn, Còn ngắn hạn thì mua 50% rồi gia tăng thêm 50% còn lại khối lượng định mua ) kịp cơ cấu khi cổ phiếu điều chỉnh.

+ Mua nên phân bổ thành nhiều lần trong phiên. Nên mua sau 2h15 phút chiều khi thị trường đã ổn định, tránh mua đuổi đầu phiên.

- Khi bán:

+ Khi cổ phiếu điều chỉnh mạnh ở mức trên 10%, nên giảm bớt tỷ trọng danh mục đầu tư ( 30% trở lên, hạ margin dần về 0) hoặc xem xét bán hết cp. Tránh việc lỗ quá sâu sẽ không dám quyết định cắt lỗ. Có thể mua lại nếu cổ phiếu tích lũy, phục hồi trở lại sau đó.

Note: Khi bán nên chia ra ít nhất 2 lần bán, và nên bán đầu phiên khi giá cp ở mức tốt nhất.

6. Đánh giá và thay đổi danh mục trong quá trình đầu tư:

Gia tăng tỷ trọng các CP bạn đúng và giảm tỷ trọng các cổ phiếu bạn sai nhưng không vượt quá tỷ lệ Max đề ra ban đầu (với tôi là không quá 50% NAV) Đặt mức chốt lời cao ít nhấp gấp 2 mức cắt lỗ:

VD: chốt lời ở 10-20% thì nên cắt lỗ tối đa ở 5-10%. Với tỉ lệ số giao dịch lời và lỗ bằng nhau thì bạn đã có lãi.

7. Làm thế nào để về bờ nhanh khi thị trường hồi phục sau 1 đợt giảm mạnh:

• Chọn cổ phiếu, nhóm ngành có khả năng tăng giá mạnh nhất (thường là nhóm giảm sâu trong khi vĩ mô ko quá xấu và vẫn còn triển vọng).

• Sử dụng Margin để x2 lợi nhuận khi thị trường hồi phục.

• Nếu cổ phiếu trong danh mục giảm sâu mà bạn đánh giá khả năng tăng giá trở lại thấp hơn cổ phiếu khác thì nên cắt bỏ nó.

LƯU Ý : Tôi là 1 môi giới cũng là NĐT cá nhân trên TT, trình bày quan điểm, kinh nghiệm nghề nghiệp và cá nhân, mục đích chia sẻ cho những người muốn tham khảo chứ không bắt mọi người làm theo và học hỏi thêm kiến thức đóng góp từ chuyên gia .Các bác cứ gạch đá thoải mái, nhưng cố gắng theo tinh thần xây dựng, văn minh, lịch sự. Bài viết tôi sẽ đăng lên trang cá nhân FB-Đỗ Anh Thái , web 24hmoney và Group Cộng đồng Siêu cổ phiếu Việt Nam | Đầu tư Chứng khoán ✅ để mọi người tiện theo dõi.

Bài viết tôi đã sưu tầm, tổng hợp và quan điểm, kinh nghiệm cá nhân😘☺️

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Anh Thái Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại