menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Kieu Hung Pro

DCM, DPM - Phân có còn thơm? Câu chuyện chu kỳ hàng hóa đã qua đi?

Trong thời gian giữa năm 2022 vừa qua, các cổ phiếu ngành hàng hóa trong đó có ngành phân bón đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới đầu tư toàn cầu. Nhu cầu hàng hóa trở lại khởi sắc sau dịch bệnh, kèm với đó là nguồn cung hàng hóa thiếu hụt do chiến sự Nga - Ucraine đã dẫn đến sóng tăng phi mã của giá phân bón trên toàn cầu.

Tuy nhiên đó là chuyện đã qua! Cổ phiếu luôn là câu chuyện của kỳ vọng tương lai. Câu hỏi được đặt ra là liệu ngành phân bón có tăng giá được trở lại hay không trong thời gian tới và những điểm nhấn đáng chú ý là gì? Nhà đầu tư nên hành xử thế nào với những cổ phiếu phân bón?

Bắt đầu từ tháng 7 đa phần các loại hàng hóa đều có xu hướng giảm như dầu khí, cá, phân ure, sắt thép, hóa chất, vật liệu cơ bản.… Điều này đã giúp lạm phát hạ nhiệt sau tháng 6 cao kỷ lục với CPI lên tới mức 9.1% tại Mỹ. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường chung khi mà lạm phát có dấu hiệu đạt đỉnh và sẽ làm giảm áp lực lên FED trong việc tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát tăng nóng. Tuy nhiên đây cũng có thể là khởi đầu cho sự đi xuống của các loại hàng hóa cơ bản cũng như sẽ khiến các cổ phiếu ngành hàng hóa có thể sẽ tạo đỉnh và rất khó để có thể quay trở lại ngay lập tức trong ngắn hạn.

Ngành phân bón cũng giống như các ngành hàng hóa chung, kết quả kinh doanh cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ giá bán đầu ra (các yếu tố khác như công suất nhà máy, đầu vào gần như không thể mở rộng hay hưởng lợi thêm nữa). Vì vậy gần như các nhà đầu tư cổ phiếu ngành này đều vừa đầu tư vừa ngắm giá hàng hóa biến động mỗi ngày. Thực tế cho thấy mặc dù đã không còn nóng nhưng giá phân ure vẫn đang được neo ở mức khá cao, điều này có thể giúp cho DCM, DPM giữ được mức lợi nhuận hiện tại, nhưng để tăng trưởng thần tốc thì là câu chuyện khó khăn. Bức tranh tương lai của giá phân ure cũng đã ảm đạm hơn khi nguồn cung đã dần ổn định và cuộc chiến Nga - Ucraine cũng đã bớt nóng.

DCM, DPM - Phân có còn thơm? Câu chuyện chu kỳ hàng hóa đã qua đi?
Nhận định của tôi: Kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2022 của nhóm cổ phiếu phân bón DCM DPM sẽ vẫn tích cực, tuy nhiên với bức tranh tăng trưởng kém khả quan phía trước thì nhóm cổ phiếu này sẽ khó có thể quay trở lại trong ngắn hạn. Với mức giá hiện tại, DCM DPM sẽ phù hợp hơn với chiến lược đầu tư giá trị và đầu tư ăn cổ tức dài hạn. Chi tiết định giá mời bạn xem video của chúng tôi trong bài viết nhé!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Kieu Hung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại