menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Đáy VN-Index ở quanh đây

Thị trường chứng khoán hiện nay có sự không ổn định. Những vấn đề tiêu cực có thể gây quan ngại tới thị trường thì đã xảy ra, như nỗi lo lạm phát, các giải pháp chống lạm phát dễ dẫn đến suy thoái đã nhắc nhiều:

Fed tăng lãi suất, NHNN cũng đã tăng lãi suất, ngân hàng trong nước cũng đã tăng lãi suất theo, hay câu chuyện TPDN gặp nhiều khó khăn, đáo hạn trái phiếu vài chục ngàn tỷ… Các vấn đề này đã xảy ra, thời gian cũng tính bằng tuần, thậm chí là tháng. Tuy nhiên thị trường cứ tiếp tục mong manh, lúc tăng lúc giảm và những phiên giảm thì sâu, mạnh, có tính chất bán tháo, hoảng loạn.

Vấn đề của thị trường bây giờ là tâm lý nhà đầu tư. Ví dụ nhà đầu tư lo ngại vài doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp bị bán giải chấp cổ phiếu. Tuy nhiên điều đó là bình thường, điều này diễn ra từ lâu chứ không mới. Nói chung nếu nói lý do để trở thành câu chuyện căng thẳng, lo lắng và cho rằng thị trường vào giai đoạn xấu thì tôi thấy không thuyết phục.

Hiện thị trường đang trong một diễn biến mong manh, mang đậm yếu tố tâm lý nhà đầu tư. Khi thị trường có thông tin tốt lại phản ứng yếu, trong có thông tin xấu hoặc họ suy luận là không tốt lại phản ứng một cách mạnh mẽ.

Thị trường tuần mới có thể khuynh hướng tích cực hơn. VN-Index sẽ có những phiên tăng điểm nhiều hơn, bởi sự hỗ trợ từ một số yếu tố.

Thứ nhất, lạm phát tại Mỹ cho thấy dấu hiệu chững lại. Tuyên bố của Fed cho thấy tốc độ tăng lãi suất sẽ có khuynh hướng giảm dần về độ tăng, quãng thời gian.

Thứ hai, thời gian gần đây, tín hiệu cho thấy NHNN chưa tăng lãi suất trong thời gian sắp tới, tỷ giá trên thị trường tự do giảm, lãi suất qua đêm cũng giảm… Đây là tín hiệu tốt cho thị trường tiền tệ, tài chính. Theo đó mang tới làn gió tích cực cho thị trường chứng khoán.

Thứ ba, khối ngoại quay lại mua ròng mạnh trong những phiên gần đây. Đặc biệt tuần qua có phiên họ mua ròng hơn 2.500 tỷ. Chứng tỏ khối này đang tin tưởng nhiều vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế cũng khả năng tăng điểm trở lại của thị trường chứng khoán Việt nên giải ngân liên tục. Thông qua động thái mua ròng mạnh của họ cho thấy định giá thị trường Việt hiện quá rẻ, hấp dẫn.

Với những thông tin trên có thể giúp nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân vào thị trường.

Cuối cùng những thông tin mang tính tiêu cực như xử phạt, xử lý cá nhân cũng đã ra, không còn gì mới lạ, cũng đã thẩm thấu trong thời gian qua.

Có thể thấy, những thông tin gây hoang mang cho nhà đầu tư giảm dần, trong khi những thông tin tích cực hiện hữu, rõ nét hơn. Tôi cho rằng, dòng tiền thông minh bắt đầu quay trở lại cân nhắc giải ngân trong tuần mới, tích lũy dần cổ phiếu với vùng giá rẻ, tìm kiếm cơ hội được mua cổ phiếu tốt với giá cực kỳ hợp lý hiện nay, tạo lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Đây là tuần giải ngân nhiều, mang hướng tích cực.

Chính xác đâu là đáy thì không ai có thể xác định được. Nhưng ở vùng này, tôi xác nhận có thể là vùng đáy, giá nhiều cổ phiếu đã ở vùng thấp hơn thời gian dịch COVID diễn ra, kể cả vùng đỉnh dịch. Thị trường đã bắt đầu vào xu hướng giảm điểm từ tháng 4 đến nay kéo dài 8 tháng, so những biến cố của nhiều năm trước như sự kiện biển Đông, vụ án bầu Kiên thì thị trường cũng không giảm sâu, dài.

Với giai đoạn giảm vừa rồi, có thể nói đáy VN-Index ở quanh đây. Việc thị trường xác lập đáy hay không là phụ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư. Nếu họ mạnh dạn giải ngân, tâm lý tích cực thì đây là vùng đáy. Nếu họ vẫn hoang mang, lo sợ, nghe theo lời đồn tiêu cực, có chủ đích, bán cổ phiếu bất chấp thì không thể xác định được đâu là đáy.

Tuy nhiên, tôi cho rằng vùng giá này đã vào vùng đáy, đã quá hấp dẫn để mua tích lũy cổ phiếu, như một dạng tích lũy tài sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả