menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Đáy thị trường ở đâu?

Dân chứng khoán luôn ví von “bắt đáy thị trường cũng như mò váy phụ nữ”, đây là hành động vô cùng gây nghiện bởi nếu thành công thì rất ư là thăng hoa sung sướng nhưng ngược lại nếu thất bại thì rất chi là thê thảm. Nhưng vì testosterone tăng cao đột ngột mỗi khi váy (đáy) xuất hiện nên chúng ta không thể ngừng chơi trò này.

Ngay tại thời điểm này, thị trường đang ở trạng thái vô cùng khốc liệt, máu đã chảy thành sông, đâu đâu cũng là tiếng khóc than ai oán. Nhưng với những người đang cầm rất nhiều tiền thì đó lại là cơ hội vô cùng lớn, mua cổ phiếu với giá rẻ hơn 50% so với cách đây vài tháng, đồng nghĩa giá quay về đỉnh cũ là có lợi nhuận 100%, phê hơn buôn ma tuý.

Với mức lợi nhuận tiềm năng như vậy, bảo sao ham muốn mò váy không dâng cao bất chấp nguy hiểm luôn cận kề. Thế nên ngăn cản người khác bắt đáy là điều vô nghĩa, hãy cùng tham gia trò chơi với họ sẽ thú vị hơn biết bao. Tất nhiên, đã là trò chơi thì không thể tổng lực tấn công mà chỉ một phần của quân chủ lực được tham chiến mà thôi.

Mò đáy là nghệ thuật đỉnh cao chỉ dành cho dân chuyên nghiệp và cơ hội thành công chỉ là 60/40, cao lắm kịch kim là 70/30. Thế nên mới nói mò đáy là một trò chơi mạo hiểm mang lại cảm giác đầy thú vị hơn là yếu tố tiền bạc. Chỉ khi qua đáy mới biết là đã tạo đáy nhưng sẽ có vài dấu hiệu từ trước đó để chúng ta nhận diện sớm.

Đầu tiên sẽ là yếu tố vĩ mô thế giới kiểu như FED sẽ tăng lãi suất vì CPI của Mỹ tăng mạnh, chiến tranh Nga và phương Tây thúc đẩy giá dầu… vân vân… và mây mây… Những cái này quá nhiều, quá rộng, dân Việt mà phân tích thì khác gì thầy bói xem voi, dân chuyên thế giới còn khóc ròng vì loạn chưởng là chuyện thường ngày ở huyện.

Thế nên cách dễ nhất là cứ nhìn chỉ số S&P 500 của Mỹ là đủ, nếu chỉ số này tạo đáy thì tạm coi vĩ mô thế giới đã ổn, có thể yên tâm yếu tố bên ngoài. Còn nếu S&P vẫn cắm đầu lao dốc liên tục tạo đáy thì cứ sẵn sàng là chứng khoán Việt Nam đi nghỉ mát hết. VNI tạo đáy sau S&P vài phiên gì đó - xem lại thời điểm ngày 16/5 và 16/7 của 2 chỉ số này.

Tiếp theo sẽ là vĩ mô trong nước, sẽ lại tiếp tục đánh vật với khái niệm CPI, lãi suất leo thang, tỉ giá tăng mạnh… Mấy cái này hàn lâm, khó hiểu và càng khó để đánh giá sẽ tác động tới thị trường chứng khoán ở mức nào. Ai cũng nói là không tốt, là xấu nhưng xấu tới đâu, VNI sẽ về đâu thì đa số chịu chết, nghĩa là phân tích cho vui, còn đưa ra con số chính xác thì mù tịt, 50/50 chả khác gì tung đồng xu.

Bỏ qua mấy cái đó có khi lại là điều tốt, chỉ cần nhìn vào biểu đồ kỹ thuật (chart) của chỉ số VNI là đủ, bởi theo chân lý của dân kỹ thuật thì giá phản ánh tất cả. Nghĩa là mọi thông tin tốt xấu, gần xa đều sẽ phản ánh vào giá, phân tích chart là đồng nghĩa đang phân tích tất cả những thông tin kia - cái này có vẻ đơn giản và dễ làm hơn.

Tạo đáy thường có 2 mô hình chủ chốt, đó là đáy sau cao hơn đáy trước (ngày 20/5) hoặc đáy sau thấp hơn đáy trước và tạo phân kỳ dương (12/7). Nếu có phân kỳ dương giữa đường giá và các đường chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI…) sẽ cần nhiều thời gian hơn và lúc đó đáy sẽ rộng hơn, vững chắc hơn và đường chạy (tăng) sẽ dài hơn.

Khi có một vài dấu hiệu tạo đáy là có thể tham chiến dần, nên đi tiền làm 2,3 lần, mua từng nhịp khi giá cổ phiếu tăng dần và đã có lợi nhuận. Một đập ăn ngay chỉ dành cho những người có trái tim nóng và cái đầu lạnh mà thôi.

Nhát kiếm đầu tiên là khi đã có 2 đáy (dù lớn hay nhỏ) và đường MACD cắt đường signal từ dưới lên, kèm theo đó là đường giá vượt lên trên đường MA8. Và cứ thế theo sát đến khi chém thêm vài phát nữa. Trường hợp giá tăng được chút ít nhưng không mạnh thì khoan mua nhiều, quan sát thêm và chuẩn bị bán ra nếu đường MACD cắt đường signal từ trên xuống. Tất nhiên đó là khoa học và đánh trận là nghệ thuật nên cần thêm nhiều cảm nhận từ kinh nghiệm chiến trường của người chơi.

Ngay tại lúc này, chỉ số S&P 500 của Mỹ đang có dấu hiệu tạo đáy quanh 3.600 điểm, Cái này chỉ biết cầu nguyện mà thôi bởi người viết không đủ trình độ để phân tích liệu đã tạo đáy thành công hay chưa. Cá nhân người viết rất tin tưởng và giả sử đã tạo đáy thành công tại vùng 3.600 để từ đó tham chiến tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên trường hợp S&P tiếp tục lao dốc về 3.300 gì đó thì VNI lại về cái máng lợn cùi bắp hơn.

Kỳ vọng thì trường Mỹ đã tạo đáy, phần còn lại là nội tại của thị trường Việt. Chỉ số VNI đang dừng chân ngay sát 1.000 điểm, đây tạm coi là mốc hỗ trợ tâm lý vì những con số chẵn thường có giá trị trong suy nghĩ, kiểu như đỉnh gần đây là con số chẵn 1.500 điểm. Cá nhân người viết tin rằng vùng giá quanh 1.000 điểm có nhiều cơ hội trụ vững và thị trường có thể tạo đáy thành công quanh vùng này. Tất nhiên cần thêm rất nhiều tín hiệu nữa mới có thể khẳng định đáy ở đâu.

Về mặt định giá, lúc này đắt hay rẻ không quan trọng, chỉ là bán hay không bán nữa mà thôi, kiểu như để lâu ứt trâu hoá bùn chứ đếch thèm bán nữa. Thị trường tạo đáy là khi những gì tồi tệ nhất đã xảy ra, tâm lý bi quan đến cùng cực, khắp nơi chỉ là những tiếng than khóc thảm thiết… Trạng thái thị trường hiện nay chính xác là những gì đang diễn ra, tất cả những người đang cầm cổ phiếu đều tuyệt vọng, không một ai còn hy vọng bấu víu vào điều gì, tất cả chỉ muốn bán quách cho xong, trả dép bố về…

Vĩ mô gần như đã phô bày những gì xấu nhất, lạm phát đã hạ nhiệt, tỉ giá đang được kiểm soát tốt để tránh tiền đồng mất giá và qua đó nhập khẩu lạm phát. Ngân hàng nhà nước chấp nhận tăng lãi suất để ghìm cương tỉ giá, điều này đã phản ánh vào thị trường chứng khoán cách đây vài tuần, không còn quá bất ngờ và đang thẩm thấu vào giá cổ phiếu.

Hội nghị Trung ương 6 vừa kết thúc tốt đẹp, ghế nóng đã sắp xếp các vị trí an toạ, khả năng sẽ không có “Hổ” nào bị bắt. Về các doanh nhân, khả năng vụ án Vạn Thịnh Phát có lẽ là lớn nhất, các vụ sau vẫn còn nhưng có thể tương đối nhỏ bé. Bà Trương Mỹ Lan cũng tầm cỡ doanh nhân tỉ USD chứ không phải dạng thường, chỉ cần thấy sở hữu 4 toà nhà lớn trên đường Nguyễn Huệ là thấy kinh rồi - con đường đắt giá nhất nhì Việt Nam. Năm 2015 bỏ ra 35 triệu USD (700 tỉ khi đó) mua căn biệt thự cổ là biểu hiện thừa tiền thấy rõ.

Quay trở lại với thị trường, chỉ số VNI cần thêm vài phiên nữa mới có thể xuất hiện mô hình tạo đáy, tích cực nhất là tạo đáy quanh 1.000, trường hợp xấu hơn thì 900 - cái này người viết chưa nghĩ đến và cũng không dám nghĩ bởi lúc đó sẽ có một cơ số dân chơi chính thức chuyển sang khái niệm “đầu tư” thay vì là “nhà đầu tư” bởi mấy cái nhà đã bay qua cửa sổ theo những cơn mơ đỏ đen.

Sẽ có nhiều cổ phiếu tạo đáy trước chỉ số VNI, nếu càng có nhiều cổ phiếu đi trước thì cơ hội tạo đáy càng nhiều. Đầu tiên là nhóm cổ họ nhà bác Vượng (VHM, VIC). Tiếp theo là MWG đã có 1 đáy… cứ thế lan tỏa dần. Vùng giá quanh 1.000 điểm của VNI rất đáng để kỳ vọng, tất nhiên cần thêm nhiều dấu hiệu nữa và chỉ tham chiến khi đường MACD cắt từ dưới lên trên đường signal.

Kết luận đầu tư: cuộc đi săn chuẩn bị bắt đầu, hãy ngắm thật kỹ những con mồi tiềm năng có sức bật tốt khi thị trường hồi phục. Vùng giá quanh 1.000 điểm sẽ có cơ hội tạo đáy, trường hợp xấu quá thì 950, chỉ cần nhìn đường MACD để chiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại