menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Đầy tháng T+2, Nhà đầu tư lại muốn trở về T+3

Sau thời gian dài thai nghén, đến ngày 29-8, nhà đầu tư chứng khoán đã chính thức được giao dịch T+2. Đây được xem là một bước tiến lớn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau hơn 20 năm vận hành.

Việc rút ngắn chu kỳ thanh toán được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc tăng thanh khoản, cũng như tăng mức độ hấp dẫn cho TTCK. Nhà đầu tư cũng sẽ chủ động hơn trong chiến lược đầu tư, như có thể kịp thời hiện thực hóa lợi nhuận hoặc giảm thiểu thiệt hại tùy theo diễn biến của thị trường. Từ đó hướng đến mục tiêu nâng hạng thị trường.

Đời không như là mơ

Tuy nhiên thực tế thì sau 1 tháng áp dụng cơ chế giao dịch T+2, tình trạng sáng giao dịch ru ngủ, chiều đạp sâu không kịp trở tay liên tục diễn ra. Chỉ số VNindex mất gần 13% từ ngưỡng 1280 điểm về dưới 1230 điểm, cùng với sự sụp giảm thanh khoản nghiêm trọng giá trị khớp lệnh bình quân phiên trên HoSE chỉ chưa đến 11.800 tỷ đồng, giảm 16% so với tháng trước và là mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm 2021, chỉ sau giai đoạn tháng 7. Điều này trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của nhà đầu tư vào việc thị trường sẽ sôi động trở lại sau khi áp dụng chu kỳ thanh toán mới.

Nhà đầu tư thua lỗ muốn trở lại T+3

Rõ ràng tình trạng gần như chỉ giao dịch vào buổi chiều đem lại rất nhiều hệ lụy, một khối lượng hàng lớn bị bán dẫn đến lực cầu không thể đỡ nổi, chỉ số VNindex liên tục giảm sâu, giảm rộng dẫn đến tình trạng call margin chéo, các mốc hỗ trợ, các cổ phiếu cơ bản tốt, tích lũy khỏe cũng lần lượt ra đi. Một bộ phận không nhỏ NĐT thua lỗ nặng rồi bỏ thị trường, để mặc tài khoản, xóa app.

Trên khắp các diễn đàn NĐT đùa với nhau rằng: " Biết giao dịch T+2 thế này, thà để T+3 còn hơn"

Thật vậy, trong khi chờ đợi cơ chế T+0, cùng nhìn về trước đây khi cơ chế giao dịch T+3, thanh khoản chia đều trong 2 phiên sáng chiều, thị trường bị đạp trong phiên sáng, phiên chiều lực cầu có thể vào nâng đỡ chỉ số, những từ lóng như "mất hàng", "bộ đội về làng"... liên tục được réo lên, tuy nhiên cơ chế T+2 đã dần đánh mất đi điều đó.

Chưa biết tương lại thể nào, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, cơ chế T+2 đã thể hiện nhiều mặt yếu kém.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
31 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại