menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đây sẽ là một năm hỗn loạn nhất đối với các thị trường tài chính

Việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ khuếch đại áp lực lạm phát vốn đang gia tăng, khiến các danh mục đầu tư có thời hạn dài phải đối mặt với rủi ro gia tăng.


Mỗi lần cắt giảm của Fed sẽ dập tắt một ngọn lửa nhỏ, nhưng việc đốt cháy tự nhiên các bụi cây thấp cuối cùng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một địa ngục lớn hơn, tức là lạm phát tái tăng tốc.

“Xu hướng là bạn của bạn cho đến khi nó kết thúc” là một câu nói cũ trên thị trường.

Năm 2024 đang hình thành là năm mà xu hướng chứng khoán Mỹ, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, gặp bất ổn, sau những cơn gió thuận chiều mạnh mẽ vào cuối năm ngoái. Sự đồng thuận chung trong Hội nghị bàn tròn hàng năm của Barron là năm “-5% đến +5%” đối với chỉ số.

Đây sẽ là một năm hỗn loạn nhất đối với các thị trường tài chính

Điều đó không có gì nhiều để phấn khích. Nhưng ẩn sâu bên trong có thể là một câu chuyện rất khác khi lạm phát tăng cao trở lại và giới lãnh đạo chuyển từ công nghệ sang các lĩnh vực có thời gian sử dụng ngắn hơn . Tùy thuộc vào mức độ mong muốn của các nhà đầu tư trong việc giảm thời gian nắm giữ, điều đó rõ ràng có nguy cơ thị trường có thể giảm hơn 5% như các tham luận viên Hội nghị bàn tròn của Barron đã đưa ra.

Dù thế nào đi nữa, những gì hiệu quả năm ngoái khó có thể hiệu quả trong năm nay.

Có một số rủi ro đối với cổ phiếu mà việc tái cơ cấu danh mục đầu tư cổ phiếu sang các lĩnh vực có thời hạn thấp hơn, bị định giá thấp hơn, chẳng hạn như năng lượng và vốn hóa nhỏ, sẽ giúp giảm thiểu:

Lạm phát tái tăng tốc - thậm chí còn có khả năng xảy ra cao hơn sau chính sách xoay trục của Fed - có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư giảm thời gian đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu, tái diễn hành vi định vị vào năm 2020/2021
* Điều kiện thanh khoản sẽ trở nên kém thân thiện hơn đối với cổ phiếu, khiến các lĩnh vực được định giá quá cao như công nghệ có nguy cơ sụt giảm lớn hơn
* Công nghệ không chỉ bị mua quá mức và có nguy cơ điều chỉnh, mà còn bị sở hữu quá mức , với vị thế rất lâu, cũng như là giao dịch đồng thuận để đáp lại việc cắt giảm của Fed
* Mặt khác, các lĩnh vực có thời hạn sử dụng thấp như năng lượng và tiện ích lại tương đối rẻ, chưa được sở hữu và không có sự đồng thuận.

Đó là sự quay trở lại của lạm phát gây ra rủi ro bị định giá thấp nhất đối với các danh mục đầu tư dài hạn. Trong đợt tăng trưởng giá ban đầu đến năm 2020 và 2021, các lĩnh vực có thời hạn cao hơn như công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu đã bị loại bỏ để nhường chỗ cho năng lượng, tiện ích và mặt hàng chủ lực - những lĩnh vực có thời hạn thấp hơn và do đó có dòng tiền ít lớn hơn trong tương lai có nguy cơ bị tàn phá bởi lạm phát.

Nhưng điều đó bắt đầu đảo ngược vào cuối năm 2022, khi ngành công nghệ được thúc đẩy nhờ việc phát hành ChatGPT 3.5 và việc tiếp xúc với năng lượng được coi là không còn cần thiết do xu hướng giảm phát ngày càng quyết liệt.

Lạm phát tăng trở lại có thể chứng kiến ​​sự tái lập chủ đề 2020/21 khi các nhà đầu tư trở nên cảnh giác về thời hạn một lần nữa.

Đây sẽ là một năm hỗn loạn nhất đối với các thị trường tài chính
Đừng nhầm lẫn: rủi ro lạm phát đã nhân lên và tăng lên trong những tháng gần đây . Một loạt các chỉ số hàng đầu về lợi nhuận, tiền lương và chuỗi cung ứng không chỉ chỉ ra chắc chắn về hướng tăng giá trở lại trong năm nay, sự xoay trục bất ngờ của Fed và do đó khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn cao hơn đã đổ thêm dầu hỏa vào ngọn lửa lạm phát. được thiết lập để bùng cháy trở lại vào năm 2024.

Lãi suất hiệu dụng của Fed - tức là lãi suất chính sách được điều chỉnh theo đợt cắt giảm lãi suất dự kiến ​​trong năm nay, cũng như do việc nới lỏng các điều kiện tài chính do giá cổ phiếu cao hơn, chênh lệch tín dụng thắt chặt hơn, biến động thấp hơn, v.v. - đã giảm đáng kể. Rủi ro lạm phát đã tăng cao ngay cả trước khi Fed nới lỏng chính sách.

Đây sẽ là một năm hỗn loạn nhất đối với các thị trường tài chính

Trên hết, các điều kiện thanh khoản đang trở nên kém thuận lợi hơn ở mức ký quỹ đối với các tài sản rủi ro, khiến những tài sản tăng giá mạnh nhất, chẳng hạn như dịch vụ công nghệ và truyền thông, bị ảnh hưởng nhiều nhất. Khi việc thắt chặt định lượng vẫn tiếp diễn và cơ sở repo ngược (RRP) của Fed giảm xuống, hệ thống sẽ tiến tới “chân trời sự kiện” đối với dự trữ, nơi các vấn đề tài trợ có thể xuất hiện đột ngột.

----------------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại