menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Đẩy nhanh công nhận “hộ chiếu vắc-xin”

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Ngoại giao khẩn trương trao đổi với các đối tác để đẩy nhanh việc công nhận "hộ chiếu vắc-xin".

Ban hành mẫu 'hộ chiếu vắc-xin" trước ngày 5/11

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Y tế chủ trì ban hành thống nhất mẫu "hộ chiếu vắc-xin" của Việt Nam ở dạng giấy và điện tử trước ngày 5/11/2021; đồng thời giao Bộ Ngoại giao khẩn trương trao đổi với các đối tác để đẩy nhanh việc công nhận "hộ chiếu vắc-xin".

Về đối tượng nhập cảnh, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đúng đối tượng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tiếp tục thực hiện theo thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 của Chính phủ về việc miễn thị thực.

Được biết, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, hay còn gọi là "hộ chiếu vắc-xin" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia và vùng lãnh thổ này giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao.

Chưa áp dụng giá xét nghiệm Covid-19 mới

Bộ Y tế đã công bố dự thảo về giá xét nghiệm mới từ cuối tháng 9, dự kiến áp dụng từ ngày mai 1/11.

Mức giá này sẽ khiến dịch vụ xét nghiệm giảm giá ít nhất từ 20% so với hiện hành. Trong cuộc họp gần đây của Phó thủ tướng Lê Minh Khái với các bộ ngành liên quan, các bộ, ngành cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới về giá xét nghiệm.

Tuy nhiên theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ Y tế vẫn đang phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo và xin ý kiến của các bộ ngành liên quan để đưa ra mức giá phù hợp. Trước khi ban hành, Bộ sẽ thông tin tới người dân.

Như vậy quy định về giá xét nghiệm mới sẽ hoãn ban hành, không phải áp dụng từ 1/11 như Dự thảo trước đây.

TP.HCM hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ em

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố; các bệnh viện; Trung tâm y tế và phòng y tế các quận, huyện và TP.Thủ Đức; các cơ sở tiêm chủng về triển khai bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với trẻ em.

Nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em diễn ra an toàn, hiệu quả, Sở Y tế Thành phố đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng theo quy định.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các cơ sở tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc theo đúng nội dung bảng kiểm trước tiêm theo quyết định số 5002 của Bộ Y tế.

Từ đó có kết luận đúng các trường hợp đủ điều kiện tiêm, chống chỉ định, trì hoãn, thận trọng tiêm chủng hoặc chuyển khám sàng lọc và tiêm tại bệnh viện.

Lưu ý các đơn vị không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm nếu không thuộc các trường hợp đã quy định trong bảng kiểm, nhằm tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vắc-xin sớm.

Khi trẻ được chỉ định chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện, bác sĩ trực tiếp khám sàng lọc phải ghi rõ lý do và tên bệnh viện cần chuyển. Đồng thời hướng dẫn đầy đủ cho người nhà về việc chuyển trẻ đến khám sàng lọc và tiêm chủng tại bệnh viện.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiêm chủng tiếp tục thực hiện đúng và đầy đủ các quy định chuyên môn khác về tiêm chủng, đặc biệt phải theo dõi trẻ tối thiểu 30 phút sau tiêm.

Đối với các bệnh viện chuyên khoa nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi, cần phải tích cực tiếp nhận trẻ đến và hướng dẫn người dân, tránh gây phiền hà, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận vắc-xin sớm.

Sở Y tế cũng đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở tiêm chủng và các điểm tiêm lưu động trên địa bàn thực hiện đúng quy định hiện hành về tiêm vắc-xin cho trẻ.

Đối với những trẻ có các vấn đề sức khỏe thuộc nhóm chống chỉ định, trì hoãn hoặc phải chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại bệnh viện (nếu có đủ thông tin do phụ huynh cung cấp) thì trung tâm y tế phối hợp với phòng y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn ngành giáo dục lập danh sách để chủ động trong việc mời tiêm, tổ chức tiêm cho những nhóm này.

Từ 31/10, Bình Dương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 15-17 tuổi.

Theo kế hoạch của Sở Y tế ban hành ngày 29/10, từ ngày 31/10-2/11, Bình Dương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng trong đợt tiêm này là trẻ từ 15-17 tuổi trong các trường học công lập, ngoài công lập, các cơ sở bảo trợ xã hội, các địa phương. Thời gian triển khai đồng loạt bắt đầu từ ngày 31/10-1/11 và tiêm vét cho các trường hợp bệnh nền vào ngày 2/11.

Dự kiến tổng số liều vắc-xin tiêm cho trẻ trong độ tuổi này là 58.500 liều Pfizer. Các địa phương sẽ tổ chức đồng loạt theo chiến dịch ngắn ngày với các địa điểm tiêm như: Trường học, các cơ sở bảo trợ xã hội.

Riêng trẻ không đến trường sẽ tiêm tại Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố hoặc Trạm Y tế xã.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại