menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dung Phạm

Đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà

Vấn đề chậm cấp sổ hồng tại TP.HCM trong thời gian qua khiến không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng gặp khó khăn. Hàng chục ngàn căn nhà của nhiều dự án tại TP.HCM đang chờ các giải pháp quyết liệt hơn của chính quyền TP.HCM.

Bà Ðặng Thị Mỹ Phương (đại diện Tập đoàn Novaland) cho biết, việc chậm cấp sổ hồng tại các dự án trong thời gian dài khiến hầu hết người dân bức xúc và doanh nghiệp gặp khó. Mỗi ngày, công ty nhận được vô số những câu hỏi liên quan đến nguyên nhân và thời gian sẽ được cấp sổ hồng. Đại diện công ty này viện dẫn một dự án ở Quận 2 (nay là TP.Thủ Đức), từ năm 2019 đã trình hồ sơ xem xét cấp sổ. Tới cuối năm 2020, dự án này đã có văn bản xác nhận đủ điều kiện cấp sổ. Người dân rất háo hức để chờ nhận sổ, nhưng đến thời điểm hiện tại, hồ sơ xin cấp sổ của dự án vẫn còn chờ. Người dân không còn kiên nhẫn để nghe doanh nghiệp giải thích.

Tương tự, giám đốc phát triển dự án CTCP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát cho biết dự án nhà ở chung cư tại phường Bình Thuận, quận 7 với tổng số 482 căn hộ, trong đó 476 căn là chung cư. Thành phố đã có quyết định phương án giá đất, công ty đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Tháng 10/2018, công ty bàn giao nhà cho khách hàng sử dụng. Thế nhưng đến nay, người dân tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng theo quy định.

Theo thống kê, từ ngày Luật Đất đai có hiệu lực đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 352 dự án, trong đó, đã cấp Giấy chứng nhận được 85.046 căn (bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng). Việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM giải quyết tăng qua từng năm, cụ thể: Năm 2018 cấp được 13.026 căn; năm 2019 cấp được 12.331 căn; năm 2020 cấp được 16.528 căn. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, đã giải quyết cấp Giấy chứng nhận được 12.476 căn nhà, dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ cấp thêm được 6.500 căn nhà (trong đó: 4.448 căn nhà đã phát hành Phiếu chuyển thuế và đang chờ người mua nhà thực hiện đóng thuế; 2.052 căn dự kiến tiếp nhận, giải quyết trong 3 tháng cuối năm).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đến nay số lượng nhà đất chưa được cấp Giấy chứng nhận vẫn còn rất nhiều, mặc dù người mua nhà đã nhận bàn giao và đã vào ở ổn định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án. Theo đó, tính đến tháng 11/2021, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn khoảng 63.000 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Giải thích nguyên nhân việc chậm trễ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, do quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng dẫn đến việc Chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua còn chậm hoặc việc thẩm định. Ngoài ra, việc cấp Giấy chứng nhận của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp Giấy chứng nhận của người mua nhà, chủ đầu tư dự án.

Để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đặt ra mục tiêu từ nay đến tháng 12/2023 sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn. Để làm được điều này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ những dự án còn vướng mắc như có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch... và vướng mắc cấp giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản mới (shophouse, officetel). Trong công tác tiếp nhận hồ sơ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã yêu cầu phải bảo đảm số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất; người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ. Ðặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

"Chúng tôi sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP.HCM phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ để nhanh chóng cấp sổ hồng cho những dự án đủ điều kiện sau khi tháo gỡ vướng mắc", ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại