menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt: Ngân hàng đồng hành cùng trường học, bệnh viện

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thúc đẩy TTKDTM trong dịch vụ công, các ngân hàng đã tăng cường kết nối, đồng hành cùng bệnh viện, trường học bằng nhiều hình thức khác nhau.

Viện phí, học phí đều có thể

VietinBank là một trong những ngân hàng tiên phong đồng hành cùng Bộ Y tế trong chương trình triển khai bệnh án điện tử và ứng dụng thanh toán điện tử trong khám, chữa bệnh. Tháng 5 vừa qua, VietinBank Tràng An đã triển khai dịch vụ thanh toán viện phí bằng thẻ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Bệnh viện Từ Dũ cũng đã liên kết với VietinBank, Nam A Bank để phát hành thẻ khám bệnh định danh cho toàn bộ bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện.

Từ tháng 5/2019, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Vietcombank triển khai hình thức thanh toán mới trên nền tảng Internet Banking (thanh toán hóa đơn) và bằng Mobile Banking (QR Code).

Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện tại bệnh viện đã phối hợp cùng MSB đưa vào áp dụng thí điểm giải pháp thanh toán viện phí bằng thẻ bảo lãnh viện phí tại Khoa Điều trị theo yêu cầu 1C từ tháng 9/2018. Theo đó, người bệnh đến khám tại Khoa 1C sẽ được mở một thẻ bảo lãnh viện phí với số tiền tối đa trong thẻ là 5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để chi trả dần cho các chi phí phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh. Sau gần 1 năm triển khai, hiện tại đã có gần 7.000 người bệnh sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí thay cho tiền mặt, chiếm hơn 40% số người bệnh đến khám.

GS-TS. Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Dịch vụ thanh toán bằng thẻ bảo lãnh viện phí giúp người bệnh giảm thiểu thời gian chờ đợi thanh toán. Đồng thời, bệnh viện cũng dễ dàng kiểm soát nguồn thu, không tốn nhiều nhân lực kiểm đếm tiền mặt. Trong thời gian tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ đẩy mạnh xúc tiến hợp tác với ngân hàng nhằm cung cấp những giải pháp thanh toán hiện đại, không cần dùng tiền mặt trên phạm vi toàn viện”.

Cùng với lĩnh vực y tế, TTKDTM đang phát triển mạnh ở ngành giáo dục. Nhiều trường đại học đã phối hợp với ngân hàng để làm thẻ tích hợp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, đồng thời thực hiện việc nộp học phí, chi trả lương thông qua hệ thống ngân hàng.

Điển hình như MSB ký thoả thuận hợp tác với Phòng GD&ĐT Thủ Dầu Một (Bình Dương) về việc ứng dụng giải pháp thanh toán thu phí trung gian qua MSB áp dụng cho các trường học trên địa bàn thành phố. Với dịch vụ này, các bậc phụ huynh học sinh tại 58 trường học các cấp trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một có thể chủ động thanh toán, nhận thông báo và theo dõi tình hình đóng học phí chỉ trong vài giây, không mất thời gian xếp hàng để chờ đóng học phí.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, từ năm 2016, nhà trường đã liên kết cùng các ngân hàng để làm thẻ tích hợp cho 100% sinh viên và cán bộ, giảng viên. Toàn bộ học phí của sinh viên đều nộp qua hệ thống ngân hàng. Và từ lâu việc chi trả lương, thưởng của cán bộ, giáo viên nhà trường đã thực hiện qua ngân hàng.

PGS-TS. Lưu Văn An - Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận xét: “Việc chi trả lương cho cán bộ giáo viên, sinh viên nộp học phí qua thẻ là phương thức rất tốt để quản lý tài chính, công khai hóa về tài chính, loại trừ các hiện tượng tiêu cực và giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Hiệu quả của sự liên kết giữa ngân hàng và trường học là rất tốt, hiện đại, đem lại lợi ích cho tất cả các bên và đó là biểu hiện của một xã hội văn minh”.

Không chỉ ở các trường công, hiện nay nhiều trường đại học tư thục cũng đẩy mạnh việc liên kết với các ngân hàng. Chị Nguyễn Thị Hương Lê - Kế toán trưởng Trường đại học Đại Nam cho biết: Nhà trường có khoảng 5.000 sinh viên, trong đó 30% sinh viên đã làm thẻ tích hợp thẻ sinh viên và thẻ ngân hàng. Đối với cán bộ giáo viên, 100% cán bộ giáo viên được chi trả lương qua ngân hàng. Việc chi trả lương qua ngân hàng rất tiện lợi, tiên tiến. Sắp tới nhà trường sẽ hướng tới việc liên kết với các ngân hàng để tích hợp thẻ ngân hàng, sinh viên, thẻ thư viện, nhà ăn… cho toàn bộ sinh viên trong trường.

Hợp tác để phát triển TTKDTM

TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, sự kết hợp giữa ngân hàng và các đơn vị công trong việc đẩy mạnh TTKDTM là một xu hướng tốt. Trong tương lai, ngân hàng có thể kết hợp cùng tất cả các đơn vị kinh tế khác, các tổ chức khác để đẩy mạnh TTKDTM. Tuy nhiên cũng có trở ngại đó là về phía người dân, nhiều người vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, nhất là đối với số tiền nhỏ. Do đó, việc thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân rất quan trọng.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, cần để người dân hiểu về lợi ích của việc TTKDTM, nó liên quan đến vấn đề lợi ích quốc gia khi góp phần phòng ngừa tội phạm rửa tiền… Về phía đơn vị nhận thanh toán, cần mở rộng các hình thức thanh toán, sẵn sàng nhận thanh toán phi tiền mặt.

Là một ngân hàng đang triển khai rất mạnh việc hợp tác với trường học và bệnh viện để triển khai dịch vụ nộp học phí, viện phí bằng các hình thức TTKDTM như thanh toán qua thẻ, qua hệ thống ngân hàng điện tử… ông Trương Hồng Quân - PGĐ Trung tâm Ngân hàng số BIDV cho biết: Khi hợp tác với các đơn vị công, ngân hàng tận dụng được hệ thống công nghệ sẵn có, nhất là các hệ thống ngân hàng điện tử để khách hàng chủ động nộp phí từ tài khoản.

Trong tương lai, BIDV sẽ tiếp tục ứng dụng các giải pháp công nghệ để tự động hóa tối đa quy trình thanh toán dịch vụ công, mở rộng các lĩnh vực thanh toán dịch vụ công. Đồng thời, ngân hàng sẽ phối hợp với các đơn vị công để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cũng như triển khai các chương trình marketing để phổ biến dịch vụ đến với đông đảo khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại