menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất quỹ liên bang mục tiêu thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp, trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát không ngừng .

Các quan chức Fed đã nâng lãi suất vay ngắn hạn chuẩn tổng cộng 5 lần trong năm nay, trong đó có lần tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7, đánh dấu một tốc độ chưa từng có.

Greg McBride, trưởng nhóm phân tích tài chính tại Bankrate.com, cho biết: “Fed đã đưa ra một thông điệp ‘tình yêu cứng rắn’ rằng lãi suất sẽ cao hơn và lâu hơn dự kiến.

Tỷ lệ quỹ liên bang có ý nghĩa như thế nào đối với bạn

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn

Lãi suất quỹ liên bang, do ngân hàng trung ương Hoa Kỳ ấn định, là lãi suất mà các ngân hàng đi vay và cho vay lẫn nhau qua đêm. Mặc dù đó không phải là mức mà người tiêu dùng phải trả, nhưng động thái của Fed vẫn ảnh hưởng đến lãi suất vay và tiết kiệm mà họ thấy hàng ngày.

Việc tăng lãi suất này sẽ tương ứng với việc tăng lãi suất cơ bản và ngay lập tức khiến chi phí tài chính cao hơn đối với nhiều hình thức vay tiêu dùng. McBride nói: “Bạn đang đi vào một cơn gió mạnh dần dần khi lãi suất tăng lên.

“Lãi suất thẻ tín dụng cao nhất kể từ năm 1996, lãi suất thế chấp cao nhất kể từ năm 2008 và các khoản vay mua ô tô cao nhất kể từ năm 2012”.

Mặt khác, lãi suất cao hơn cũng có nghĩa là người gửi tiết kiệm sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản tiền gửi của họ và “tài khoản tiết kiệm có lợi suất cao và chứng chỉ tiền gửi đã ở mức được thấy lần cuối vào năm 2009,” McBride lưu ý.

Những điều người vay nên biết về lãi suất cao hơn

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn
• Tỷ lệ thẻ tín dụng của bạn sẽ tăng lên. Vì hầu hết các thẻ tín dụng đều có tỷ giá thay đổi, nên có mối liên hệ trực tiếp với điểm chuẩn của Fed. Khi lãi suất quỹ liên bang tăng, lãi suất cơ bản cũng vậy và tỷ giá thẻ tín dụng của bạn sẽ phù hợp trong vòng một hoặc hai chu kỳ thanh toán.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai có số dư trong thẻ tín dụng của họ sẽ sớm phải rút ra nhiều hơn chỉ để trang trải các khoản phí lãi suất.Khi lãi suất tăng, điều tốt nhất bạn có thể làm là trả bớt khoản nợ chi phí cao - “Năm 2022 là một năm khá tàn bạo đối với những người mắc nợ thẻ tín dụng, và thật không may, nó có khả năng trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn,” Matt Schulz nói , nhà phân tích tín dụng trưởng tại LendingTree.

• Tỷ lệ thế chấp đã cao hơn. Các khoản thế chấp có lãi suất có thể điều chỉnh và hạn mức tín dụng sở hữu nhà cũng được cố định với lãi suất cơ bản, nhưng lãi suất thế chấp 15 năm và 30 năm được cố định và gắn với lợi suất Kho bạc và nền kinh tế. Kết quả là, “tỷ giá ngày nay đang ở mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái”, Jacob Channel, nhà kinh tế cấp cao tại LendingTree cho biết.

Cùng với cam kết của ngân hàng trung ương là sẽ giữ vững lạm phát, lãi suất trung bình của khoản thế chấp có lãi suất cố định trong 30 năm đạt 6%, gần gấp đôi so với mức vào cuối năm 2021. Nếu bạn đang mua sắm tại nhà, “bạn không nên lo lắng quá nhiều về việc liệu cuối cùng giá có thể giảm hay không”, Channel khuyên.

Nếu lãi suất giảm trong những năm tới, bạn có thể có cơ hội tái cấp vốn, ông lưu ý. “Nói cách khác, bạn không nên cảm thấy như mình sẽ bị khóa chặt vào tỷ giá ngày hôm nay mãi mãi nếu bạn quyết định mua một ngôi nhà trong tương lai gần.”

• Các khoản vay mua ô tô đắt hơn.

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn

Mặc dù các khoản vay mua ô tô là cố định, nhưng các khoản thanh toán ngày càng lớn hơn do giá tất cả các ô tô đang tăng cùng với lãi suất của các khoản vay mới, vì vậy nếu bạn đang có ý định mua một chiếc ô tô , bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong những tháng tới.

Động thái mới nhất của Fed có thể đẩy lãi suất trung bình đối với khoản vay mua ô tô mới lên 6%, mặc dù những người tiêu dùng có điểm tín dụng cao hơn có thể đảm bảo các điều khoản vay tốt hơn.Ivan Drury, giám đốc thông tin chi tiết của Edmunds cho biết: “Mua ô tô là những mặt hàng có giá vé lớn khi lãi suất là vấn đề quan trọng. “Họ có thể thực hiện hoặc phá vỡ một thỏa thuận và lãi suất tăng nhanh chóng có thể dễ dàng đẩy nhiều người tiêu dùng vượt qua vùng thoải mái của họ để thanh toán hàng tháng.”

• Các khoản vay dành cho sinh viên khác nhau tùy theo loại hình.

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn

Tỷ lệ cho vay sinh viên của liên bang cũng được cố định, vì vậy hầu hết những người đi vay sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi việc tăng lãi suất. Nhưng nếu bạn chuẩn bị vay tiền để học đại học, lãi suất cho các khoản vay dành cho sinh viên liên bang cho năm học 2022-2023 đã tăng lên 4,99%, tăng từ 3,73% năm ngoái và 2,75% trong năm 2020-2021.

Nếu bạn có một khoản vay tư nhân, các khoản vay đó có thể cố định hoặc có tỷ lệ thay đổi gắn với tỷ giá Libor , lãi suất cơ bản hoặc tín phiếu - có nghĩa là khi Fed tăng lãi suất, người đi vay có thể sẽ phải trả lãi nhiều hơn, mặc dù nhiều hơn bao nhiêu. sẽ thay đổi theo điểm chuẩn.Tất nhiên, bất kỳ ai có khoản nợ giáo dục hiện tại nên kiểm tra xem họ có đủ điều kiện để được liên bang xóa nợ cho sinh viên hay không .

Những gì người tiết kiệm nên biết về tỷ lệ cao hơn

• Người tiết kiệm phải mua sắm xung quanh để được hưởng lợi.

Đây là ý nghĩa của đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thứ ba của Cục Dự trữ Liên bang đối với bạn

Tin tốt là lãi suất tiền gửi tiết kiệm cuối cùng cũng cao hơn sau nhiều đợt tăng lãi suất liên tiếp.

Mặc dù Fed không có ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất tiền gửi, nhưng chúng có xu hướng tương quan với những thay đổi trong lãi suất quỹ liên bang mục tiêu và lãi suất tài khoản tiết kiệm tại một số ngân hàng bán lẻ lớn nhất , vốn đã gần chạm đáy trong hầu hết đại dịch Covid , hiện đang ở mức trung bình lên đến 0,13%.

Một phần là nhờ vào việc giảm chi phí chung, tỷ lệ tài khoản tiết kiệm trực tuyến có năng suất cao nhất là 2,5%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của một ngân hàng truyền thống.

Khi ngân hàng trung ương tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất, những lợi suất này cũng sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, chúng có thể không tăng nhiều như bạn mong đợi, theo Ken Tumin, người sáng lập DepositAccounts.com.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại