menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Đây là thời điểm thích hợp nắm giữ cổ phiếu cho tầm nhìn 5-10 năm?

Bà Nguyễn Hoài Thu, Thành viên HĐQT, Giám đốc Điều hành Khối đầu tư chứng khoán Đại chúng và Trái phiếu - Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital tự tin rằng, định giá PE của thị trường Việt Nam đang rất hấp dẫn, kể cả so với trong quá khứ và cả so với các thị trường trong khu vực.

Chia sẻ trong Hội nghị Nhà đầu tư 2022 do VinaCapital tổ chức, bà Thu tự tin cho rằng, mức độ chiết khấu về định giá P/E tương lai của Việt Nam so với thị trường Đông Nam Á cho thấy mức chiết khấu trung bình 5 năm gần đây thấp hơn nhiều so với mức chiết khấu hiện nay.

Ví dụ Thái Lan, Indonesia, Philipine có mức chiết khấu trung bình trong 5 năm là 12%, còn hiện nay đang là 36%, cho thấy Việt Nam đang rẻ hơn tương đối. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2023 của các doanh nghiệp niêm yết là 19%, cao hơn hẳn so với khu vực - đây là điểm đặc biệt lưu ý.

Hiện hiệu số giữa Earning Yield - lợi tức từ việc nắm giữ cổ phiếu so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng tại VCB đang ở mức cao nhất trong 10 năm, cũng minh chứng thêm cho sự hấp dẫn tương đối của việc nắm giữ cổ phiếu so với gửi tiết kiệm.

Theo đó, bà Thu nhìn nhận, đây là thời điểm hấp dẫn để nắm giữ cổ phiếu cho các nhà đầu tư dài hạn, có tầm nhìn 5-10 năm.

Nói về cơ hội đầu tư tại Việt Nam, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Đầu tư VinaCapital đánh giá có rất nhiều cơ hội như ở năng lượng mặt trời, điện gió, bất động sản, khu công nghiệp, và đầu tư tư nhân thì hy vọng sẽ công bố đầu tư 1 thương vụ lớn – deal PE vào cuối năm, bên cạnh đó là các cơ hội đầu tư lớn như bệnh viện.

“Quan trọng là lợi nhuận so với rủi ro có đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài”, ông Andy Ho chia sẻ.

Trên thị trường chứng khoán, chuyên gia VinaCapital khuyến nghị nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội ở những doanh nghiệp có cải thiện rõ rệt trong quản trị, tăng trưởng tốt.

Bà Thu cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận 19% là mức chung, nhưng có ngành tăng trưởng vượt trội, như công nghệ có FPT tăng trưởng 26% - top tỷ trọng trong danh mục ở các quỹ mở do VinaCapital quản lý. Hay như bất động sản khu công nghiệp, cảng biển tăng trưởng tốt 2023, và ngân hàng mà lúc này chưa có nhiều tỷ trọng vì vẫn còn lo ngại về lãi suất, siết tín dụng - nhưng cũng có ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận 37%, lọt top danh mục quỹ là MBB.

Với bất động sản, có thể có doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận tốt, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định ở ngành, nên nhà đầu tư cần chú ý chọn lọc cổ phiếu thay vì chỉ chú trọng đến ngành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
38 Bình luận 30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại