menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Đây là những gì sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong tuần này

Dữ liệu lạm phát tháng 10 của Mỹ rõ ràng là điểm nhấn kinh tế đối với thị trường. Đó là bởi vì nếu áp lực giá tiếp tục có xu hướng hạ nhiệt kể từ mùa hè, Fed có thể sẽ kiềm chế và không còn bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa.

Dưới đây là bản xem trước báo cáo lạm phát cũng như các dữ liệu và sự kiện quan trọng khác sẽ thu hút sự chú ý của thị trường trong tuần này.

Lạm phát tiêu dùng tháng 10

Không có báo cáo kinh tế nào quan trọng hơn đối với triển vọng chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang hơn dữ liệu lạm phát của người tiêu dùng. Lạm phát đang có xu hướng giảm kể từ mùa hè, nhưng nhiều nhà kinh tế cảnh giác rằng hầu hết những tiến bộ đó chỉ là kết quả sớm và sẽ còn rất nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu 2% của Fed. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nêu lên mối lo ngại này trong bài phát biểu hôm thứ Năm, nói rằng ngân hàng trung ương lo ngại về lạm phát “giả mạo”.

Các nhà kinh tế được Wall Street Journal thăm dò kỳ vọng CPI tiêu đề sẽ tăng ở mức vừa phải ở mức 0,1% trong tháng 10, giảm so với mức tăng 0,4% trong tháng trước và là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng Năm.

Lạm phát YoY dự kiến ​​sẽ tăng ở mức 3,3%, giảm từ mức 3,7% của tháng trước. Sự cải thiện dự kiến ​​chủ yếu đến từ giá xăng dầu. CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, dự kiến ​​sẽ tăng 0,3%, tương ứng với mức tăng 0,3% trong tháng trước. Tỷ lệ hàng năm được giữ ổn định ở mức 4,1% hàng năm.

Doanh số bán lẻ tháng 10

Các nhà kinh tế dự đoán doanh số bán lẻ sẽ yếu, giảm 0,1% trong tháng 10 sau khi tăng 0,7% trong tháng 9 và tăng 0,8% trong tháng 8.Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng là một trong những câu hỏi hấp dẫn nhất về triển vọng. Liệu mức chi tiêu mạnh mẽ vào cuối mùa hè có biến mất? Với tốc độ tăng trưởng việc làm và thu nhập tăng theo xu hướng trên, dường như không có lý do gì để người tiêu dùng giảm mạnh. Nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng người tiêu dùng đang cạn kiệt sức chi tiêu dư thừa được tích lũy trong thời kỳ đại dịch.

Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee trước Câu lạc bộ Kinh tế Detroit

Chỉ có dưới 20 nhận xét công khai từ các quan chức Fed được lên kế hoạch trong tuần này. Một trong những điểm nổi bật sẽ là phiên hỏi đáp được kiểm duyệt của Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee trước Câu lạc bộ Kinh tế Detroit.

Goolsbee, người đã gia nhập Fed vào đầu năm, cảm thấy thoải mái khi phát biểu trước công chúng và trên truyền hình từ những ngày còn làm việc trong chính quyền Obama và sau đó là một chuyên gia. Quan điểm của ông cũng có trọng lượng vì ông sẽ có tên trong danh sách ngắn những người thay thế tiềm năng cho Powell nếu Tổng thống Joe Biden thắng nhiệm kỳ thứ hai.

Goolsbee đã có vẻ tiên tri cho đến nay. Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng vào mùa hè này, ông cho rằng lạm phát có thể được cải thiện mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng mạnh.

Biden-Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh APEC

Biden và Tập Cận Bình sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau một năm tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và mối quan hệ gần đây được tăng cường giữa Tập Cận Bình và Vladimir Putin của Nga.

Nguy cơ đóng cửa chính phủ

Chính phủ liên bang sẽ hết tiền vào cuối ngày thứ Sáu trừ khi Quốc hội thông qua luật tiếp tục duy trì hoạt động.

Đây là bài kiểm tra đầu tiên dành cho tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Ông đã đề xuất kế hoạch chi tiêu chính phủ gồm hai bước để duy trì hoạt động của chính phủ cho đến đầu năm sau, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu điều này có phá vỡ được tình trạng bế tắc hay không.

Cuối ngày thứ Sáu, Moody's Investor Service đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Mỹ từ "ổn định" xuống "tiêu cực".

Terry Haines, người sáng lập Pangea Policy, một công ty dự báo chính trị, cho biết điều này thực sự tích cực cho triển vọng đạt được một thỏa thuận quốc hội.

Haines cho biết ông đã hạ thấp khả năng chính phủ đóng cửa từ 40% xuống 30% trước động thái của Moody's.

Haines cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng: “Điều cuối cùng mà Đảng Cộng hòa tại Hạ viện muốn làm là cho các thị trường mới nghi ngờ thấy rằng họ thậm chí không thể xử lý việc tiếp tục tài trợ của chính phủ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả