menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Đây là cách mà Trung Quốc chấm dứt tình trạng cắt điện tràn lan

Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc khó có thể xảy ra tình trạng thiếu điện quy mô lớn vào mùa hè này ngay cả khi các đợt nắng nóng làm tăng nhu cầu làm mát và hạn hán thường xuyên hơn đe dọa sản lượng thủy điện của nước này.

Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền các tỉnh tránh mất điện “bằng mọi giá” bằng cách sản xuất thêm điện than và cải thiện cơ sở hạ tầng truyền tải điện, và nước này hiện đã chuẩn bị tốt hơn sau sự cố mất điện vào mùa hè năm ngoái ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam.

Giá than và khí đốt giảm, nhu cầu điện thấp hơn dự kiến ​​do kinh tế phục hồi chậm cũng là những yếu tố làm giảm khả năng thiếu điện.

Lucas Zhang Liutong, Giám đốc công ty tư vấn WaterRock Energy Economics có trụ sở tại Hong Kong cho biết giá than và giá khí đốt giảm mạnh tại Trung Quốc giúp chi phí sản xuất điện giảm đáng kể, từ đó các nhà máy nhiệt điện than riêng lẻ có đủ động lực để sản xuất nhiều điện năng hơn. Bên cạnh đó, kho chứa than của Trung Quốc hiện cũng đang ở mức cao kỷ lục lên tới 187 triệu tấn, tạo thành nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho các nhà máy điện than hoạt động hết công suất.

Vào tháng 5, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) đã dự đoán tiêu thụ điện tối đa của Trung Quốc có thể chạm mức 1.379 gigawatt (GW) vào mùa hè này – tăng khoảng 800 GW so với năm ngoái. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa cung và cầu của điện năng tại một số khu vực.

Chưa kể, Cơ quan khí tượng của nước này cũng cảnh báo lượng nước mưa ở các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ thấp hơn từ 20 – 50% so với năm ngoái. Hạn hán có thể xảy ra khiến nguồn cung thủy điện của Trung Quốc dễ rơi vào tình cảnh bấp bênh. Tuy nhiên, Trung Quốc đã có sự chuẩn bị tốt hơn về điện năng sau sự cố khủng hoảng điện hồi năm ngoái. Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các tỉnh tránh mất điện bằng mọi giá.

Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Hội đồng Nhà nước kêu gọi các nhà máy phát điện tăng cường sản xuất “càng nhiều càng tốt”, đồng thời kêu gọi các công ty lưới điện đảm bảo an ninh lưới điện và “giữ vững mục tiêu không mất điện và không phân bổ điện năng, chi phí” trong một cuộc họp tháng này.

Nước này đã tăng cường cung cấp điện than kể từ cuộc khủng hoảng thủy điện ở tỉnh Tứ Xuyên vào mùa hè năm ngoái, phê duyệt ít nhất 20,45GW than mới trong 3 tháng đầu năm 2023, theo các tài liệu chính thức.

Zhang của WaterRock Energy cho biết giá nhiên liệu than đã giảm trong những tháng gần đây đã đảm bảo các nhà máy nhiệt điện than riêng lẻ có đủ động lực để sản xuất nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng trong mùa hè.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, các biện pháp hiện tại như xây dựng thêm các dự án nhiệt điện và kiểm soát nhu cầu điện năng sẽ không giải quyết được nguyên nhân gây ra các vấn đề an ninh năng lượng của Trung Quốc, đồng thời cũng không bền vững về tài chính và môi trường.

Theo Sixth Tone, với nhu cầu điện dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay trong bối cảnh dự đoán về một mùa hè nắng nóng kỷ lục khác ở Thượng Hải, chính quyền thành phố đã đưa ra một kế hoạch mới sẽ trả tiền cho các hộ gia đình sử dụng nhiều năng lượng hơn vào ban đêm.

Zheng Qingrong, Giám đốc trung tâm quản lý phía nhu cầu tại Trung tâm Dịch vụ Tiếp thị Lưới điện Quốc gia Thượng Hải, nói với Sixth Tone hôm thứ Năm rằng thành phố sẽ trả tiền cho những cư dân sẵn sàng chuyển việc sử dụng điện của họ ra khỏi giờ cao điểm.

Zheng cho biết: “Sử dụng ít điện hơn trong thời gian nhu cầu cao điểm và nhiều hơn vào ban đêm sẽ đảm bảo an ninh cho hệ thống điện của Thượng Hải. Kế hoạch nhằm đạt được mức giảm tải tối đa là 12.000 megawatt, liên quan đến hơn 70.000 hộ gia đình.

Theo kế hoạch, dựa trên dữ liệu tiêu thụ điện từ những năm trước, các hộ gia đình dự kiến ​​sẽ được trả 3 NDT (0,42 USD) cho mỗi kilowatt giờ (kWh) tiết kiệm được trong thời gian cao điểm và 1,2 NDT cho mỗi kWh tiết kiệm được trong thời gian sử dụng thấp. giờ.

Kế hoạch mới được xây dựng dựa trên một đề xuất tương tự được đưa ra vào năm ngoái khi Thượng Hải trả hơn 62 triệu NDT trợ cấp cho các hộ gia đình sử dụng ít điện hơn trong giờ cao điểm dưới hình thức tín dụng hóa đơn tiền điện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại