menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Khóc ở nơi làm việc có thể khiến bạn cảm thấy xấu hổ hoặc thiếu chuyên nghiệp – nhưng nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua điều đó.

Nếu hôm nay bạn gặp khó khăn trong công việc, hãy dừng lại một chút và hít thở sâu – mọi chuyện sẽ ổn thôi!

Mặc dù những giọt nước mắt nơi công sở không có gì đáng xấu hổ (đặc biệt là trong thời điểm ngày càng nhiều người trong chúng ta cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần của mình tại nơi làm việc), hầu hết chúng ta vẫn muốn tránh đổ vỡ trước mặt đồng nghiệp nếu có thể. Nhưng nếu bạn cảm thấy xấu hổ vì sự bùng nổ tại nơi làm việc của mình, đừng lo lắng – bạn không đơn độc. Trên thực tế, 8 trong số 10 người trong chúng ta đã rơi nước mắt tại nơi làm việc, theo một nghiên cứu từ công ty tìm kiếm việc làm Monster.

Cuộc thăm dò với 3.000 người lao động cho thấy 45% số người cho biết họ đã khóc tại nơi làm việc cho biết đó là vì sếp hoặc đồng nghiệp của họ, hơn 15% nói rằng đó là do khối lượng công việc và 13% nói rằng họ cảm thấy khó chịu bởi bị bắt nạt nơi làm việc. Chỉ 19% số người được hỏi thực sự khó chịu vì các vấn đề cá nhân, không liên quan đến công việc.

Nơi làm việc có thể là một môi trường rất căng thẳng, vì vậy điều quan trọng là bạn không nên dằn vặt bản thân về giọt nước mắt rơi. Nhưng bạn có thể làm gì trong thời gian ngắn để phục hồi sau tiếng khóc nơi làm việc?

Trước hết, điều quan trọng cần nhớ là dù bạn có cảm thấy xấu hổ đến đâu, rất có thể bạn đã không gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho sự nghiệp của mình. Nhà báo và cựu giám đốc điều hành công ty Anne Kreamer đã thực hiện một cuộc khảo sát với 700 người cho cuốn sách It’s Always Personal: Navigating Emotion in the New Workplace, và phát hiện ra rằng 41% phụ nữ (và 9% nam giới) ở tất cả các cấp quản lý đã khóc tại nơi làm việc. Không ai trong số họ cảm thấy nó đã tạo ra sự khác biệt cho thành công của họ.

Để tư vấn về cách phục hồi sau cuộc khủng hoảng ở văn phòng, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của huấn luyện viên giao tiếp và tác giả Joanna Crosse, người đã điều hành các hội thảo về sự tự tin và giao tiếp cho mọi người, từ các chuyên gia truyền thông đến giám đốc điều hành phòng họp.

Tại đây, Crosse chia sẻ các mẹo và thủ thuật của cô ấy về cách phục hồi – và chuẩn bị – khi không thể tránh khỏi những giọt nước mắt.

Phải làm gì nếu bạn đã khóc ở nơi làm việc vì… bạn đang gặp vấn đề cá nhân

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Có đủ loại lý do không liên quan đến công việc khiến bạn thấy mình rơi lệ trong văn phòng. Có lẽ bạn vừa mới trải qua một cuộc chia tay, một thành viên trong gia bị ốm, hoặc bạn đã có xích mích lớn với một người bạn. Bạn thậm chí có thể đau buồn vì mất đi một người thân thiết với mình. Trong những tình huống này, việc tập trung vào một bảng tính có thể gần như là không thể – và việc tập trung vào một bảng tính rất dễ dàng.

Thấy mình rơi nước mắt trong văn phòng về các sự kiện bên ngoài? Crosse nói, bước đầu tiên của bạn là nên cho mình một chút khoan dung.

Cô nói: “Tất cả chúng ta đều là con người, không phải những chiếc máy cắt bằng bìa cứng hay những cỗ máy tự động đi làm để làm một công việc và sau đó quay trở lại cuộc sống thực vào cuối ngày. “Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đang tỏ ra dũng cảm hoặc che đậy sự thật rằng bạn gặp vấn đề ở nhà, thì những vết nứt sẽ lộ ra trước mắt mọi người. Nó giống như nhét một chiếc ba lô lớn vào trong và hy vọng không ai để ý.”

Tuy nhiên, cô ấy cảnh báo rằng chúng ta không nên để việc khóc tại văn phòng thành một thói quen. Nếu bạn thường xuyên khóc lóc vì những “chuyện nhỏ nhặt”, đồng nghiệp khó có thể coi trọng bạn khi có chuyện lớn xảy ra. “Ngày nay có rất nhiều cuộc nói chuyện về việc can đảm để trở nên mở lòng, nhưng nếu một người có tiền sử khóc nức nở thường xuyên thì khó có thể nhận được nhiều sự đồng cảm từ đồng nghiệp.”

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Nếu bạn đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn và nghĩ rằng có khả năng bạn sẽ khóc trong giờ làm việc, Crosse khuyên bạn nên đến gặp một đồng nghiệp đáng tin cậy (lý tưởng nhất là sếp của bạn) trong một thời điểm bình tĩnh để giải thích trực tiếp những gì đang diễn ra. Bạn không cần phải đi vào chi tiết, nhưng cung cấp cho họ một cái nhìn tổng quan sẽ giúp họ hiểu nếu bạn cảm thấy khó chịu.

Crosse nói: “Việc khóc thầm hoặc trông có vẻ đau khổ sẽ khiến đồng nghiệp của bạn lo lắng, nhưng họ sẽ khó hỗ trợ bạn hơn nhiều nếu họ không biết vấn đề là gì. “Ngoài ra, mọi người có thể cảm thấy khó xử trước nỗi đau buồn và căng thẳng không nói ra và có nhiều khả năng giải quyết tình huống hơn nếu họ nhận thức được sự thật.”

Nếu đã quá muộn để lên kế hoạch trước và bạn đã khóc rồi, hãy cho bản thân thời gian nghỉ ngơi. Hỏi sếp của bạn xem bạn có thể đi dạo ngoài văn phòng trong 10 phút để giải tỏa đầu óc không. Nếu đó không phải là một lựa chọn, thì không có gì xấu hổ khi đi và ngồi trong tư thế thả lỏng của nhân viên trong khi thực hành hơi thở chánh niệm trong vài phút. Tắt điện thoại và tránh sử dụng mạng xã hội có thể giúp loại bỏ thế giới bên ngoài tại nơi làm việc.

Phải làm gì nếu bạn đã khóc ở nơi làm việc vì… bạn nhận được tin xấu

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Điện thoại đổ chuông bất ngờ vào giữa ngày đôi khi có thể đáng sợ như ai đó gọi lúc 3 giờ sáng. Nếu một bi kịch gây sốc hoặc trường hợp khẩn cấp ập đến khi bạn đang làm việc và bạn thấy mình bật khóc, Crosse một lần nữa khuyên bạn nên tâm sự với người mà bạn tin tưởng.

Cô nói: “Không ai trong chúng ta có thể đoán trước được mình sẽ phản ứng và cảm thấy thế nào nếu nhận được tin xấu bất ngờ. “Nếu bạn đã xây dựng được các mối quan hệ đáng tin cậy tại nơi làm việc và đang ở trong một môi trường hỗ trợ, điều đó chắc chắn sẽ có ích.”

Nếu bạn không đặc biệt thân thiết với bất kỳ ai trong văn phòng của mình, bạn vẫn có trách nhiệm cho đồng nghiệp hoặc người quản lý biết những sự thật cơ bản về lý do tại sao bạn đột nhiên trở nên khó chịu – đặc biệt nếu bạn phải rời văn phòng trong thời gian ngắn. Bạn có thể không thể đối mặt với việc nói với toàn bộ nhóm của mình, nhưng bạn nên thông báo cho một đồng nghiệp và yêu cầu họ chuyển thông tin cho những người có liên quan.

Crosse nói: “Truyền đạt thông tin chính xác thay vì suy đoán là chìa khóa. “Sẽ có hậu quả cho những người khác ở nơi làm việc nếu bạn phải đi đâu đó. Ngoài ra, bạn không muốn đồng nghiệp của mình đồn đoán về những gì đã xảy ra vì điều đó sẽ trở thành chuyện tầm phào ở văn phòng và có thể ảnh hưởng đến danh tiếng cá nhân của bạn.”

Phải làm gì nếu bạn đã khóc ở nơi làm việc vì… sếp của bạn thật tồi tệ

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Sếp bắt nạt, Sếp coi thường, Sếp đòi hỏi quá đáng: có đủ loại nhà quản lý tồi tệ, và nếu bạn không may mắn gặp phải một người Sếp như vậy, bạn sẽ biết rằng một cuộc chạm trán căng thẳng có thể khiến bạn vô cùng đau khổ.

Crosse nói: “Bất kỳ người Sếp nào khiến bạn khóc vì quá tàn nhẫn đều cần phải nghiêm túc nhìn lại chính mình. “Nhưng đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ không cư xử theo cách thông minh về mặt cảm xúc, và vì vậy sẽ không thể nhìn thấy vai trò của mình trong tình huống.”

Cô ấy khuyên bạn nên hỏi một cách lịch sự xem bạn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện vào lúc khác không. “Sự lịch sự ít nhất mang lại cho bạn nền tảng đạo đức cao bởi vì bạn thực sự không muốn chìm xuống cấp độ của họ và bắt đầu trở nên hung hăng.”

Khóc có thể là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời, vì vậy đừng dằn vặt bản thân vì buồn bã

Khi đã ở một nơi nào đó cảm thấy an toàn, bạn có thể tổ chức lại tư duy và bắt đầu lên kế hoạch cho các bước tiếp theo, nhưng trong lúc cảm xúc đang lên cao điều này có vẻ khá khó khăn.

Quan trọng nhất là, không nên xin lỗi vì đã “quá xúc động”, điều này sẽ chỉ khiến bạn càng thêm khó khăn. Khi bạn đã có cơ hội bình tĩnh lại, hãy nói với sếp rằng bạn khóc vì bạn quan tâm đến công việc của mình và bạn thất vọng với tình hình hiện tại. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những nhân viên lấy niềm đam mê (chứ không phải cảm xúc) làm lý do khiến họ rơi nước mắt được coi là có năng lực hơn và có nhiều khả năng được chọn làm cộng tác viên trong các dự án sau này. Đây cũng có thể là một lời giải thích hữu ích trong thời điểm hiện tại nếu sếp của bạn không cho phép bạn rời khỏi phòng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết khi nào là đủ. “Nếu sếp của bạn có hành vi cư xử tồi tệ, bạn có thể cân nhắc việc báo cáo hành vi của họ cho Bộ phận Nhân sự, người ít nhất sẽ ghi lại điều đó để tham khảo trong tương lai.” Bạn cũng nên cân nhắc việc ghi nhật ký các sự cố này, phòng trường hợp sau này bạn cần trích dẫn chúng.

Phải làm gì nếu bạn đã khóc ở nơi làm việc vì… bạn đang căng thẳng

Đây là cách để phục hồi nếu bạn khóc tại nơi làm việc

Đây được cho là lý do khiến bạn dễ khóc tại bàn làm việc nhất. Khóc thường xuất phát bởi cảm giác bất lực, và giáo sư sức khỏe nghề nghiệp Gail Kinman nói rằng “sự thất vọng” là nguyên nhân phổ biến nhất mà cô thất khi người ta rơi nước mắt ở văn phòng. Nếu bạn bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc của mình, bạn rất dễ bị cuốn vào cảm giác tuyệt vọng – đó là lúc nước mắt chảy ra.

Về mặt sinh lý, những giọt nước mắt cảm xúc bắt đầu khi hệ thống của bạn chuyển từ trạng thái căng thẳng cao độ sang giai đoạn phục hồi. Chúng ta có xu hướng nghĩ về những thay đổi này như một cách giải phóng – chẳng hạn như nói rằng chúng ta đang “để mọi thứ ra ngoài”, “phá vỡ” hoặc “từ bỏ”. Nhưng khi chúng ta thực sự không thể bỏ cuộc (vì báo cáo đó sẽ không được nộp trước 9 giờ sáng), khóc thực sự có thể là một cách hữu ích để tạm dừng thử thách.

“Khóc có thể là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời, vì vậy đừng dằn vặt bản thân vì buồn bã. Nhưng hoảng loạn và để cảm xúc lấn át có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp.”

Crosse khuyên bạn nên hít thở sâu và giữ chân trên mặt đất. “Việc tưởng tượng những chiếc rễ đâm sâu vào lòng đất sẽ thực sự giúp bạn cảm thấy tập trung và bớt đau khổ hơn.”

Bạn có thể cảm thấy như thể mình không có một chút thời gian rảnh rỗi, nhưng gần như chắc chắn bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ và minh mẫn hơn nếu bạn cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn. Hít thở không khí trong lành, pha một tách trà, trút bầu tâm sự với đồng nghiệp – và đừng ngại nhờ giúp đỡ nếu bạn thực sự nghĩ rằng mình không thể hoàn thành mọi việc đúng hạn. Crosse nói: “Một số người cảm thấy rất khó khăn khi yêu cầu hỗ trợ và chính việc tự mình chiến đấu và cố gắng làm quá nhiều điều dẫn đến căng thẳng ngay từ đầu.”

Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình khóc mỗi khi gặp một deadline quan trọng, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần suy nghĩ lại về cách tiếp cận công việc. Nhiều người gặp phải các triệu chứng lo lắng về deadline và những triệu chứng này có thể trở nên tê liệt.

“Chịu trách nhiệm cá nhân về hành động và phản ứng của bạn là một điều rất tích cực. Điều đó có nghĩa là bạn có thể kiểm soát tình hình và làm điều gì đó khác biệt và tích cực hơn vào lần tới khi deadline đang đến gần.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại