menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Đây là cách 300 tỷ USD của Nga sẽ gây náo loạn cho thị trường tiền tệ toàn cầu

Chiến lược gia Zoltan Pozsar đến từ Credit Suisse ước tính Nga có khoảng 300 tỷ USD ngoại tệ được nắm giữ ở nước ngoài.

Nga hiện vẫn còn khoảng 300 tỷ USD ngoại tệ được nắm giữ ở nước ngoài. Con số này đủ để "phá vỡ" thị trường tiền tệ nếu các lệnh trừng phạt đóng băng khoản tiền đó hoặc đột ngột phải chuyển đi để tránh động thái của phương Tây.

Đây là quan điểm của chiến lược gia Zoltan Pozsar đến từ Credit Suisse. Ông đã phân tích dữ liệu từ NHTW Nga và thị trường tài chính để tính toán ra con số.

Ông viết trong một báo cáo hôm thứ Năm: "Khi dòng tiền thay đổi, sự chênh lệch có thể sẽ mở rộng. Nếu tình hình leo thang, tác động trực tiếp đến các giao dịch hoán đổi ngoại hối và lãi suất Libor gắn liền với USD có thể sẽ xảy ra do tỷ lệ thặng dư tài chính lớn của Nga."

NHTW và các khu vực tư nhân của Nga có gần 1 nghìn tỷ USD tài sản lưu động, phần lớn trong số đó được nắm giữ bằng USD. Pozsar viết trong báo cáo, số tài sản đó còn nhiều hơn những gì con số chính thức được công bố cho thấy, ngay cả sau khi nước này đã bán toàn bộ trái phiếu Mỹ vào năm 2018. Ông ước tính, khoảng 200 tỷ USD được nắm giữ thông qua các giao dịch hoán đổi ngoại hối, 100 tỷ USD còn lại được gửi ở các ngân hàng nước ngoài.

Theo ông, con số này đủ để thay đổi đáng kể thị trường tiền tệ. Tỷ lệ tiếp xúc của Bank of Russia với đồng USD là khoảng 50%, trong khi báo cáo chính thức là 20%, Credit Suisse ước tính.

Đây là cách 300 tỷ USD của Nga sẽ gây náo loạn cho thị trường tiền tệ toàn cầu

Dự trữ ngoại hối và lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Nga.

Mỹ đã tuyên bố sẽ tạo ra hậu quá nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga, sẽ cản trở các hoạt động kinh doanh bằng ngoại tệ của nước này. Khi căng thẳng quân sự leo thang, thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu cũng giảm trong tuần này. Khẩu vị rủi ro của nhà đầu chỉ hồi phục ở cuối phiên ngày hôm qua, sau khi chính quyền ông Biden không đưa ra các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga và không chặn quyền tiếp cận với mạng thanh toán toàn cầu Swift.

Nỗ lực của Nga trong nhiều năm nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng USD cho đến nay đã giúp giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ và đồng minh. Song, Pozsar cho biết việc nắm giữ ngoại tệ ở nước ngoài như hiện tại có thể dẫn đến hậu quả không chắc chắn.

Ông nói: "300 tỷ USD là con số rất lớn, có thể sẽ bị mắc kẹt bởi các lệnh trừng phạt. Hoặc Nga có thể bằng một cách nào đó ‘chuyển’ số tiền đó từ Tây sang Đông để tránh các biện pháp trừng phạt."

Tham khảo: Bloomberg

Vu Lam

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại