menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Đây có phải đáy của VN-Index?

Thị trường chứng khoán Việt Nam với VN-Index vẫn chưa dứt mạch giảm mạnh cho dù thị trường quốc tế đã có sắc xanh và thậm chí tăng điểm khá mạnh. Trong khi đó, VN-Index như nhận định trước đó, có phản ứng giảm điểm hơi thái quá.

Dù nhóm bank, chứng khoán và thép có sự hồi phục với hàng loạt mã trần, tuy nhiên phiên giao dịch ngày 22/06 vẫn là một niềm đau với các "chứng sĩ" cầm cổ phiếu dòng dầu khí, phân đạm, điện...

Đây cũng không phải lần đầu VN-Index rơi sốc trong quá trình đi lên bền bỉ suốt 2 năm qua. Làn sóng bán tháo đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau đã không ít lần thổi bay hàng tỷ USD vốn hóa thị trường một cách chóng vánh. Những lần trước VN-Index đều hồi rất nhanh và không mất nhiều thời gian để lấy lại những gì đã mất, thậm chí còn tiếp tục vươn đến đỉnh cao mới.

Tuy nhiên lần này lại không dễ dàng như vậy. Trước hết, chứng khoán toàn cầu, đã phản ứng khá tiêu cực với các thông tin vĩ mô như FED tăng lãi suất và lạm phát toàn cầu diễn ra. Chúng ta chỉ biết đáy của thị trường khi đã tạo đáy thành công, nếu phán đoán sai lầm có thể trở thành "bắt dao rơi".

Với những gì đã diễn ra trong 4 phiên giao dịch liên tiếp vừa qua, có thể dễ dàng nhận ra thanh khoản VN-Index rất thấp. Xu hướng hiện tại của thị trường khá tiêu cực và xác suất khá cao là VN-Index sẽ chỉnh về vùng 1.150 điểm, hay thậm chí có thể giảm sâu hơn trong bối cảnh các loại tài sản lớn hơn trên phạm vi toàn cầu đang ở những vùng nhạy cảm, rủi ro vẫn có thể xảy ra.

Bên cạnh vấn đề thanh khoản, thị trường còn phải đối mặt với không ít thách thức vẫn còn tiềm ẩn như xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, áp lực lạm phát và các giải pháp kiểm soát chặt dòng tiền đổ vào các kênh đầu tư rủi ro, nguy cơ đứt gãy dòng tiền trong nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Chúng ta chỉ biết đâu là đáy khi đã qua vùng đáy.

Với dòng tiền eo hẹp như hiện tại, khi không có những chính sách vĩ mô mới đột phá nào thì thị trường rất khó để đi lên mạnh mẽ. Nếu trong trường hợp tạo đáy, quá trình đó cũng sẽ cần thời gian khá dài với diễn biến thanh khoản thấp và vùng biến động hẹp ở đáy để VN-Index lấy lại điểm cân bằng sau chuỗi giảm sâu liên tiếp.

Sự thận trọng cần thiết trước tiên giúp chúng ta tồn tại qua giai đoạn khó khăn của thị trường. Do đó, điều quan trọng là nhà đầu tư cần vững tâm, khách quan và từ tốn trong các quyết định sắp tới. Cơ hội luôn ở phía trước và tất nhiên cũng có thể "tham lam khi mọi người sợ hãi" nhưng cần đúng thời điểm.

Tuy nhiên, những thông tin tiêu cực đều đã được phản ánh vào thị trường và hiện tại VN-Index đang về vùng giá rẻ nhất 52 tuần. Các cổ phiếu đã giảm sâu và rất thấp so với giá trị thực của doanh nghiệp. Với những nhà đầu tư dài hạn, đây là thời điểm để quan sát thị trường thận trọng và giải ngân dần cho những mã cổ phiếu tiềm năng như thủy sản, dệt may,... Với những nhà đầu tư ngắn hạn đang kẹp hàng, hãy tận dụng nhịp hồi để cơ cấu lại tài khoản và đưa ra kế hoạch đầu tư phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại