menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Đầu tư vào fintech ở châu Á giảm trong quý II

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) trên khắp thế giới trong quý II vừa qua đã thu hút được nhiều nguồn vốn hơn so với quý I, nhưng giao dịch vẫn giảm, theo một báo cáo mới công bố của công ty phân tích thị trường CB Insig

Nguồn vốn đầu tư vào fintech trong quý II/2020 đã tăng 17% so với quý I trước đó, từ 7,9 tỷ USD lên 9,3 tỷ USD, theo báo cáo nói trên. CB Insights cho biết dữ liệu của họ đã loại trừ các công ty khởi nghiệp chỉ được tài trợ bởi các nhà đầu tư thiên thần, các công ty cổ phần tư nhân hoặc thông qua các công cụ khác như tăng nợ hoặc hạn mức tín dụng.

Một trong những xu hướng được báo cáo nhấn mạnh là ngày càng có nhiều công ty phi tài chính tích hợp các sản phẩm tài chính vào dịch vụ của họ. Nhiều thương nhân trước đây chấp nhận tiền mặt hoặc thẻ tín dụng thì hiện đang chấp nhận ví điện tử làm phương thức thanh toán.

Đại dịch Covid-19, cho đến nay đã lây nhiễm cho hơn 18 triệu người trên toàn thế giới, đã khiến nhiều người mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn và điều đó đã thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Báo cáo cho biết thêm, xu hướng đó đã trở thành một “cơn gió nhẹ” cho các công ty fintech.

Mega-round, cụm từ chỉ các công ty huy động được trên 100 triệu USD, trong quý II vừa qua đã lên tới 28 giao dịch - mức cao mới tính theo quý - khi các công ty lớn nhất trong lĩnh vực fintech huy động thêm tiền. Một số trong đó, theo báo cáo, có thể được huy động để hỗ trợ dòng tiền bị thiếu hụt tại các công ty trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn.

Ví dụ, ngân hàng kỹ thuật số Monzo của Anh gần đây cho biết khoản lỗ hàng năm của họ đã tăng hơn gấp đôi so với trước và cảnh báo khả năng tiếp tục hoạt động đã trở nên không chắc chắn do đại dịch.

Số lượng giao dịch liên quan đến công ty fintech trên toàn thế giới đã giảm từ 452 giao dịch trong quý I xuống còn 397 giao dịch trong quý II, theo báo cáo, tiếp tục xu hướng sụt giảm từ quý IV năm ngoái trước khi đại dịch Covid-19 tấn công.

iTrong khi các công ty khởi nghiệp fintech ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Úc đều có sự gia tăng tài trợ trong quý II, các công ty ở châu Á lại giảm giá trị vốn đầu tư khoảng 37%, từ 2,56 tỷ USD trong quý I xuống còn 1,62 tỷ USD trong quý II, báo cáo cho biết.

Chỉ có 119 thương vụ được thực hiện tại châu Á trong quý II, giảm so với 126 thương vụ trong quý I.

Báo cáo cũng cho biết một số công ty fintech đã niêm yết cổ phiếu công khai hoặc nộp đơn đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), điều này cho thấy sự thay đổi xu hướng gây quỹ của lĩnh vực này.

Ví dụ, công ty bảo hiểm trực tuyến Lemonade của Mỹ đã công bố IPO vào quý II và ra mắt công chúng vào đầu tháng 7, đạt mức vốn hóa thị trường 3 tỷ USD trong lần đầu ra mắt.

Nhưng, có lẽ đợt IPO được mong đợi nhất thuộc về một trong những gã khổng lồ công nghệ tài chính hàng đầu châu Á: Ant Group.

Công ty liên kết của Alibaba này vào tháng 7 cho biết họ có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên cả sàn chứng khoán Thượng Hải cũng như trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Công ty này xử lý dịch vụ thanh toán kỹ thuật số khổng lồ được gọi là Alipay. Ant, trước đây được gọi là Ant Financial, được định giá là 150 tỷ đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại