menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Đầu Tư vào ETF ?

Khi nói đến đầu tư Chứng khoán, chắc hầu hết đều nghĩ đến Cổ phiếu. Mà cũng đúng thôi, vì có cái “chợ” được gọi là sàn Mua Bán chứng khoán (stock exchanges) mà.

Nhưng thiệt ra, chứng khoán (securites) đâu chỉ có cổ phiếu (stock), trong gia đình còn có trái phiếu (bond), chứng chỉ quỹ, phái sinh (derivaties), và các sản phẩm đầu tư gộp (pooled investment products). Có một cách phân loại khác nữa, là chia theo công cụ nợ (debt), cổ phần (equity), và phái sinh. Mà lan man quá, quay về chuyện chính đây.

Đầu Tư vào ETF ?

Đầu tư cổ phiếu là xưa lắc xưa lơ rồi. Sàn chứng khoán xưa thật xưa là Amsterdam Stock Exchange, thành lập vào năm 1602. Hiện nay có khoảng 60 sàn chứng khoán được để ý khắp thế giới, 2 cái lớn nhất nằm ở nhà chú Sam: NYSE và Nasdaq (2 cái này khác nhau thế nào thì hỏi thêm thầy Gúc, thêm chỗ này nữa dài lắm).

Rồi cái chợ chứng khoán NYSE ngày càng lớn, mấy món được mua bán giá ngày càng cao, nên có người nghĩ ra có cách nào “tiền ít mà hít nhiều cổ phiếu thơm” được không ?

Thế là chị ơi rụng bông hoa gạo, ETF (Exchang-Traded Fund) ra đời vào năm 1993, cái đầu tiên là SPDRs (mã là SPY).

Dịch sang tiếng Việt ETF là gì ta ? Quỹ được mua bán trên sàn chứng khoán như cổ phiếu. Mà thôi gọi là ETF cho gọn, như nhiều từ Tây du nhập khác.

Nhưng bản chất ETF là gì ?

ETF là là một rổ các loại chứng khoán, có thể là cổ phiếu, hay trái phiếu. Mà cũng có thể là các loại hàng hóa được giao dịch (commodities nữa), nhưng cái này để dành cho các tay chuyên đi.

Mình hình dung đơn giản thế này, 1 cái quỹ ETF được thành lập để mua 1 nhóm các cổ phiếu hay trái phiếu nào đó. Nó như 1 công ty cổ phần, IPO ra công chúng rồi niêm yết, mỗi đơn vị ETF là 1 cổ phần. Sau đó thì giá trị của nó lên xuống theo giá trị của của các tài sản nó nắm giữ.

ETF có thể dựa theo một chỉ số chính nào đó, như VN30 hay SP500. Hoặc dựa theo 1 ngành nào đó, như công nghệ, tài chính, hàng tiêu dùng, vàng …

Đầu tư vào ETF được gì ?

1. Cái được đầu tiên là đa dạng hóa để giảm thiểu rủi ro trong đầu tư. Mua một cái ETF là mua mấy chục mã cổ phiếu cùng lúc. Có những ETF bao phủ cả một châu lục, hay toàn thế giới luôn.

2. ETF tính ra rẻ hơn nhiều quỹ tương hỗ (mutual funds) truyền thống. Các quỹ đâu có làm không công, nên họ tính phí quản lý, mà cái này cẩn thận, lúc khác nói chuyện này.

3. Biết được ETF đang đầu tư vào những mã nào

4. Ít tiền mua cũng được, chứ nhiều quỹ đòi hỏi số tiền tối thiểu

5. Mua bán nhanh gọn như cổ phiếu, nhưng phải để ý tính thanh khoản.

6. Đỡ mất thời gian theo dõi thị trường, lịch sử cho thấy ngay cả quỹ đầu tư chuyên ngiệp cũng khó thắng được thị trường

Đầu tư vào ETF mất gì ?

Phí chứ còn gì nữa ! có 4 loại chi phí cần lưu ý

1. Như cổ phiếu, nhà đầu tư phải trả phí giao dịch, cái này phải so sánh giữa các broker, công ty chứng khoán. Mua bán càng thường xuyên thì phí giao dịch càng nhiều.

2. Phí hoạt động: các quỹ ETF đều cạnh tranh để giảm chi phí này, nhưng phải xem chi phí tổng cộng (theo năm)

3. Chênh lệch giá đặt mua-bán (bid/ask spreads): chênh lệch càng lớn nghĩa là chi phí càng cao. Ví dụ có cái chỉ 0,5%, có cái 1%. Ví dụ giá 100 nhưng mua phải trả 101, bán được nhận 99.

4. Giá thị trường thấp hay cao so với NAV, còn gọi là discount hay premium. Ví dụ NAV của S&P500 ETF là 419.47, giá hiện giờ là 420.58, nghĩa là người mua bây giờ phải trả premium.

5. Đầu tư gì cũng vậy, phải tính “Total Cost”, kể cả thuế.

“Bỏ Túi” về ETF

1. Đầu tư ETF nên là dài hạn, đều đặn. Mua ở đâu: qua broker, công ty chứng khoán

2. Nên chọn công ty phát hành Thực Sự Low-Cost, nắm danh mục chỉ số quan trọng (như VN30), những cổ phiếu blue-chip.

Ở Việt Nam, có quỹ ETF nội địa như VFM VN30; VFM VNDiamond, SSIAM VNFIN Lead; SSIAM VN30; VinaCapital VN100. Ở nước ngoài, muốn đầu tư ở VN thì có thể có mấy ETF ngoại như VNM ETF, FTSE ETF, iShare Frontier Vietnam, Kim ETF.

Vậy theo Bạn, có nên đầu tư vào ETF hay copy lại danh mục của ETF mình thích rồi tự đầu tư ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại