menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Đầu tư và thanh khoản!

Hôm qua có một bạn trong room bình luận rằng các cổ phiếu thanh khoản kém được gọi là Rác. Bởi theo bạn ấy khi sụt giảm muốn bán cũng không được và chỉ đóng app cầu nguyện chờ về bờ. Đó là một “quan điểm đầu tư”. Tôi dùng từ quan điểm bởi nó chỉ thể hiện ý chí của bạn, nó không sai cũng chẳng đúng. Nó cũng giống như bạn thấy khủng hoảng là cơ hội, còn người khác lại nhìn nó như tai hoạ vậy. Thế nên tôi cũng chia sẻ quan điểm của bản thân với các bạn một vài điểm như sau:

1. Rác: là thứ ít giá trị hoặc không giá trị bởi ngay nghĩa đen hay bóng của nó cũng đã thể hiện điều đó. Vàng là thứ giá trị, khỏi phân tích thì mặc nhiên ai cũng biết. Vậy rõ ràng để phân biệt được nó là vàng hay rác thì thứ chúng ta cần quan tâm chính là giá trị chứ không phải là thanh khoản. Một công ty chả có tí lợi nhuận nào, hàng năm chả tạo ra xu cổ tức nào, tăng trưởng và tiềm năng thì bằng 0, đích thì nó là rác. Nhưng trong thực tế thì rác lại rất hào nhoáng, đẹp đẽ và cuốn hút chứ không phải dễ nhận biết như thế. Những công ty là lợi nhuận đều như vắt chanh, cổ tức đều như bắp, tiềm năng sáng chói thì đó chính là vàng. Bởi vậy nếu dùng chỉ tiêu thanh khoản để định nghĩa vàng hay rác thì có vẻ chưa hợp tình hợp lý lắm.

2. Thanh khoản:

Tôi đã qua nhiều cuộc khủng hoảng, nhiều cuộc suy thoái và nhận ra rằng thanh khoản thực chất chỉ là một khái niệm tương đối. Vì sao lại nói nó là tương đối bởi nó tuỳ vào quy mô mà bạn đầu tư. Nếu bạn đầu tư vài trăm triệu thanh khoản vừa phải là ok. Nếu bạn đầu tư 1 tỷ thì thanh khoản phải vài triệu cổ, còn đầu tư vài chục tỷ thì thanh khoản phải cao hơn nữa. Còn đầu tư tỷ đô như quỹ DC thì thanh khoản cỡ HPG cũng không nhằm nhò gì. Còn đầu tư vài chục tỷ đô thì cỡ facebook cũng rơi vào mất thanh khoản. Nếu nhiì Novaland các bạn sẽ thấy từ vài triệu cổ mỗi ngày vậy mà khi bị bán tháo thì thanh khoản cũng mất hút. Nên không phải cp có thanh khoản thì muốn bán là được. Nó cũng tuỳ lúc thôi.

3. Chẳng ai lôi vàng ra bán giá rác

Một người hiểu giá trị của vàng thì chẳng ai lô ra bán bằng giá rác cả. Nếu bạn cho rằng uhm khi thị trường sụp muốn thoát cũng không xong. Đó bản chất là tư duy không phân biệt được đâu là vàng đâu là rác nên mới như vậy. Giả sử bạn là chủ một công ty ăn nên làm ra, mỗi năm lãi vài chục tỷ, và bởi là công ty của bạn nên đương nhiên nó chẳng có thanh khoản, chẳng ai hỏi mua hỏi bán, vậy khi đó bạn có rao bán tống bán tháo không? Đương nhiên là không rồi, bởi bạn biết giá trị của nó và cố ăn một mình chứ tội gì dẫu chả có ma nào thèm mua. Vậy ở đây, thanh khoản có quan trọng không nếu đó thật sự là một cổ phiếu có giá trị. Bạn hãy tự trả lời, đương nhiên rồi, bạn sẽ nói chúng khác nhau bởi bạn không chấp nhận thực tế đó. Hay bạn có biết rằng cp của tỷ phú Warren Buffet là không hề thanh khoản không? Đó là cp có giá hàng trăm nghìn đô la/cp. Nếu bạn chỉ cần có 2 cp này thì có nghĩa là bạn đã có gần 1 triệu $. Ai bảo nó không có giá trị? Ai bảo nó là rác? Hay một minh hoạ đơn giản hơn là bạn mua một căn nhà với giá rẻ nhưng do khi hàng xóm kẹt tiền bán còn rẻ hơn giá bạn mua, không lẽ vì chuyện đó mà bạn rao bán gấp với giá còn rẻ hơn nữa. Và vì nhà thì không thanh khoản như chứng khoán, một ngày chưa bán được, một tuần chưa bán được, một tháng cũng chưa bán được. Không lẽ khi đó bạn cắt lỗ 50% để chỉ “Bán được”? Chắc chắn là không rồi, bởi đơn giản bạn biết giá trị của căn nhà, điên hay sao mà đi cắt lỗ. Thằng bên cạnh bán rẻ chỉ vì nó nợ ngân hàng, bạn có tiền bạn cũng hốt luôn rồi (bạn thầm nghĩ thế). Đấy, giá trị quan trọng hơn thanh khoản phải không nào?

Bản chất của đầu tư là thấu hiểu thứ mình mua, thứ mình sở hữu và sẵn lòng vượt khó cùng nó. Nó cũng như bạn kết hôn vậy. Bạn lấy được một người vợ vừa đẹp vừa tốt, thì không lý nào cứ mỗi khi xảy ra mâu thuẫn bạn lại đòi ly hôn. Hay bạn sẵn lòng người xuống cùng người bạn đời giải quyết khó khăn và rồi tình yêu lại càng thêm sâu đậm.

Với tôi, đầu tư là như thế đó. Đương nhiên ở đây chẳng có gì là sai hay là đúng. Đơn giản nó chỉ là một phạm trù cho mỗi người. Nó có thể hợp với người này nhưng lại không hợp với người kia. Mỗi chúng ta nên tìm ra một lối đi phù hợp cho chính mình để làm sao nó đem lại cho bạn lợi nhuận LÂU DÀI và BỀN VỮNG. Đương nhiên điều tuyệt vời nhất là mua một thứ có giá trị với giá rẻ và thanh khoản thì cực cao. Nhưng tin tôi đi, khi đó tâm lý của bạn sẽ là thế này: “chẳng có gì ngon mà rẻ, lại còn đầy rẫy cả, úp bô bây giờ”

Chúc các bạn may mắn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại