menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Đầu tư trăm tỉ, người nuôi cá tra ở Cần Thơ thấp thỏm lo thua lỗ

Khoảng nửa tháng qua, giá cá tra tại Cần Thơ tăng khá cao, trên dưới 32.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, người nuôi vẫn luôn thấp thỏm lo lắng, bởi chi phí đầu tư lên đến trăm tỉ đồng, trong khi giá thức ăn liên tục tăng là nguy cơ dẫn đến thua lỗ...

Là người nuôi cá tra có tiếng ở cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), hàng chục năm qua, ông Nguyễn Văn Nhân có 12 ao nuôi với tổng diện tích trên 75.000 mét vuông.

Mỗi đợt đầu tư thả nuôi vốn hơn 100 tỉ đồng. Hiện tại, ông có 6 ao cá từ 4 đến 5 tháng, dự kiến sẽ thu hoạch trong tháng 12 năm nay.

Đầu tư trăm tỉ, người nuôi cá tra ở Cần Thơ thấp thỏm lo thua lỗ
Ao cá tra của ông Nguyễn Văn Nhân. Ảnh: Văn Sỹ

Theo ông Nhân, người nuôi cá tra ở địa phương khá phấn khởi khi giá cá thương phẩm tăng lên trong những ngày gần đây.

Với mức giá 32 nghìn đồng/kg, người nuôi có lời khoảng 4 nghìn đồng/kg. Tuy vậy, người nông dân này vẫn lo lắng, bởi nếu như giá cá sụt giảm bằng giá của đầu tháng 8 trở về trước với mức 27.000-28.000 thì người nuôi sẽ đối mặt với thua lỗ.

Đầu tư trăm tỉ, người nuôi cá tra ở Cần Thơ thấp thỏm lo thua lỗ
Dù giá cá tra thương phẩm tăng, nhưng người nuôi vẫn lo lắng, bởi giá thức ăn liên tục tăng

“Một ký thức ăn hiện tại dao động gần 15 đến 16.000 đồng, tùy loại. Để nuôi được 1 ký cá thương phẩm, tốn khoảng 1,7kg thức ăn, cộng với tiền cá giống, nhân viên và chi phí khác khoảng 28.000 đồng rồi.

Ở đây mỗi đợt nuôi, chi phí hơn trăm tỉ đồng nên tôi luôn cân nhắc và lo lắng cho nghề nuôi cá.

Tôi hi vọng Nhà nước quan tâm ổn định giá cá tra, hoặc kiềm chế giá thức ăn, chứ để tăng giá như thời gian qua, chúng tôi không dám mạnh dạn thả nuôi mà chỉ nuôi cầm chừng”, ông Nhân chia sẻ.

Vụ cá năm nay, ông Trần Công Minh, ở xã Tân Lộc, quận Thốt Nốt thả nuôi 2 ao với khoảng 8.000 con cá giống.

Cá của ông hiện đạt trọng lượng khoảng 700 đến 800 gram, sắp đến kỳ thu hoạch.

Vì sợ giá cá sụt giảm bất ngờ, nên lão nông này quyết định sẽ thu hoạch cá bán hơi “non” cân để đảm bảo có lời.

Đầu tư trăm tỉ, người nuôi cá tra ở Cần Thơ thấp thỏm lo thua lỗ
Giá cá tăng khá nên ông Minh sẽ bán 2 ao cá sớm hơn dự định.

“Bây giờ được lúc có giá, tôi bán sớm hơn bình thường khoảng 1 tuần, cá vừa đạt trọng lượng 800 gram là xuất bán cho chắc. Bởi, nếu chờ cá đủ 900 gram rất có thể lúc đó giá bị sụt giảm thì coi như lỗ vốn.

Bán đợt này xong, tôi vẫn thả nuôi lại 2 ao và mật độ cũng tương đối chứ không dám mở rộng số lượng. Bởi vì, giá cá bấp bênh, lên xuống thất thường.

Mà mấy năm rồi dao động mức 27.000 - 28.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn tăng liên tục, tôi rất lo ngại tình hình này”, ông Minh bày tỏ.

Đầu tư trăm tỉ, người nuôi cá tra ở Cần Thơ thấp thỏm lo thua lỗ
Cá của ông Trần Công Minh đạt trọng lượng từ 700gram đến 800gram mỗi con.

Theo Chi cục Thủy sản thành phố Cần Thơ, lũy kế diện tích nuôi cá tra của toàn thành phố tính đến ngày 31.8 khoảng 600ha, trên 105% so với cùng kỳ, đạt trên 80% so với kế hoạch năm; diện tích thu hoạch trên 270ha, tổng sản lượng trên 83.000 tấn.

“Gần đây giá cá tra tăng, người nuôi có lời. Tuy nhiên, do giá thức ăn tăng cao và dự báo còn có khả năng tăng thêm nên các hộ nuôi cá tra vẫn không mạnh dạn mở rộng quy mô, số lượng nuôi.

Vì vậy, diện tích nuôi cá tra của thành phố vẫn không tăng, sản lượng cũng tương đương những năm trước.

Để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, hầu hết người nuôi cá tra ở Cần Thơ đều áp dụng quy trình nuôi tiên tiến, đảm bảo an toàn môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm như áp dụng các tiêu chuẩn như VietGAP, BAP, BMP, ASC,...

Vì vậy, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài”, ông Trần Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố Cần Thơ thông tin thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại