menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Tú Pro

Đầu tư trái phiếu sao cho an toàn

Thời gian gần đây một số vụ việc về trái phiếu khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang về kênh đầu tư có lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, an toàn hơn đầu tư cổ phiếu trong thời kỳ Downtrend, tuy nhiên khi xảy ra rủi ro sự cố thì NĐT trái phiếu sẽ ra sao?

Đầu tư trái phiếu cần phải hiểu rõ về bản chất trái phiếu là loại hình gì, hình thức thức đầu tư ra sao?

Một là, trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng. Trái phiếu doanh nghiệp được doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ. Do đó, nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp là có rủi ro, khi doanh nghiệp không đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trái phiếu.

Vậy cần làm gì để đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư:

Một là: Tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp mà mình sẽ mua trái phiếu, tình hình tài chính công ty. Tỷ lệ Nợ trên vốn chủ số hữu, lợi nhuận doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất. Đặc biệt là yếu tố tài sản đảm bảo được doanh nghiệp đưa ra.

Hai là, các thông tin về pháp luật quy định giữa người mua trái phiếu - doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Ngoài ra có một số trái phiếu quy định phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể sở hữu được loại trái phiếu đó.

Ba là, việc lựa chọn tổ chức trung gian (ngân hàng, công ty chứng khoán,...) phân phối loại trái phiếu mà mình muốn mua. Việc lựa chọn tổ chức trung gian cũng cần phải tìm hiểu kỹ khi nhà đầu tư muốn mua trái phiếu, vì việc mua - bán này đôi khi sẽ không có sự đảm bảo của tổ chức trung gian, họ chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hoặc họ chỉ đảm bảo một số trái phiếu nhất định, chứ không phải là tất cả.

Ngoài ra hành vi "lách" các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không chỉ khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro, tổn thất khi mua trái phiếu mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Kênh đầu tư trái phiếu vẫn là một kênh huy động vốn hiệu quả của doanh nghiệp và có lợi cho nhà đầu tư, những hành vi sai phạm của doanh nghiệp thời gian gần đây đã được chính phủ giám sát, thay đổi cơ chế một cách tích cực để bảo vệ nhà đầu tư một cách an toàn hơn.

Tuy nhiên, trên thị trường tài chính, người nắm rõ thông tin, hiểu biết về hình thức mình đầu tư, luôn chủ động trong mọi tình huống thì sẽ đem lại lợi nhuận và sự an toàn cho chính mình.

Đầu tư trái phiếu sao cho an toàn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Tú Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả