menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuc Dang Pro

Đầu tư ngành nào khi TTCK trở lại?

Đây sẽ là ngành phải nhắc đến đầu tiên khi TTCK tăng trở lại.

Phần 1: Ngành chứng khoán!

Đây là ngành phải nhắc đến đầu tiên khi TTCK tăng trở lại với 4 lý do sau:

Thứ nhất: KQKD ngành chứng khoán sẽ tăng rất mạnh thậm chí nhiều lần:

1. TTCK trở lại thanh khoản tăng mạnh giúp tăng nguồn thu phí từ môi giới và lãi từ cho vay margin tăng cao. Ví dụ năm 2021 phí môi giới của các CTCK tăng trung bình 197% và lãi từ cho vay margin tăng 203% so với 2020.

2. TTCK trở lại khiến danh mục tự doanh của các CTCK tăng mạnh, thậm chí có CTCK lãi tới hơn 100% danh mục đầu tư, điều đó giúp cho ROE của 1 số CTCK thậm chí lên đến 70% vơi EPS lên đến 10k/cp.

Thứ hai: Các cổ phiếu chứng khoán sẽ được định giá lại rất cao:

1. Khi TTCK xuống, các CTCK làm ăn kém hiệu quả khiến cp chứng khoán giảm mạnh, do đó khiến cho định giá các CTCK hàng đầu về chỉ còn P/B từ 0.5-1.1 lần.

2. Khi TTCK trở lại, các CTCK làm ăn tốt, định giá cổ phiếu chứng khoán trở lại rất mạnh thậm chí P/B lên đến 3-5 lần.

Thứ ba: Cổ phiếu chứng khoán có tính đầu cơ cao:

1. Bản thân những người thông thạo hiểu biết nhất về TTCK chính là chủ các CTCK, vì thế khi TTCK trở lại là cơ hội lớn đối với một nhóm chủ các CTCK sẽ tiến hành đẩy giá công ty của chính mình lên rất cao.

2. Các CTCK khác cho dù không cố ý đẩy giá cổ phiếu thì cũng được lan tỏa bởi hiệu ứng tăng giá từ các cp chứng khoán được làm giá khác vì thế cũng lên rất mạnh.

Thứ tư: Ngành chứng khoán không chỉ có tính chu kỳ mà còn là ngành tăng trưởng mạnh do:

1. Số lượng nhà đầu tư tại Việt Nam tham gia TTCK còn ít và đang có xu hướng tăng mạnh đặc biệt từ giới trẻ, tính đến giữa tháng 12/2022 có hơn 6tr tài khoản nhưng số lượng nhà đầu tư thực sự có lẽ chỉ 2tr (mỗi người có nhiều tk chứng khoán).

2. Vốn hóa TTCK Việt Nam mới đạt 220 tỷ USD chỉ tương đương với 55% GDP vẫn còn rất thấp so với các nước.

3. Việt Nam vẫn còn có cơ hội nâng hạng lên thị trường mới nổi khi đó sẽ thu hút ngày càng nhiều NĐT nước ngoài tham gia. (Kỳ vọng nâng hạng từ 2018 đến 2024 vẫn chưa lên :))).

Tuy vậy Rủi ro đối với cổ phiếu chứng khoán cũng không hề nhỏ:

1. Nó lên mạnh nhưng cũng có thể giảm trở lại rất sâu khi có thông tin bất lợi.

2. Quá trình đi lên không hề bằng phẳng mà rất gồ ghề thậm chí là ổ trâu, ổ voi giữa đường nên khó cho ai có thể cầm trọn sóng tăng 3 đến 15 lần. Thậm chí phải cắt lỗ khi điều chỉnh lên đến 20-30%.

3. Đã, đang và sẽ có nhiều CTCK bị điều tra thậm chí khởi tố vì làm giá cổ phiếu (điều có thể nói tương đối phổ biến ở Việt Nam).

Ngoài ra không phải cổ phiếu nào cũng tăng giống nhau trong mỗi đợt lên, việc lựa chọn cổ phiếu chiến lược cũng rất quan trọng.

1. Ưu tiên lựa chọn cổ phiếu top đầu thị phần MG, vì gần như KQKD mọi hoạt động của CTCK (từ tự doanh) đều đến từ tập khách hàng, vì thế CTCK có thị phần môi giới lớn tương tự tập khách hàng lớn sẽ có lợi thế.

2. CTCK có quy mô vốn vừa phải, khi đó nó có thể tăng vốn mạnh trong Uptrend từ đó với 10k nộp vào mà định giá x2x3 thì cũng làm lợi nhuận TĂNG TRƯỞNG KÉP

3. CTCK ứng dụng công nghệ mạnh, bây giờ là thời của "CÁ NHANH NUỐT CÁ CHẬM"

4. Ưu tiên cổ phiếu có P/B thấp.

AzFin cũng chia sẻ một số nội dung để NĐT tham khảo (lưu ý không khuyến nghị hay chịu trách nhiệm về KQ đầu tư của quý vị, LÃI DO QUÝ VỊ - LỖ CŨNG DO QUÝ VỊ):

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuc Dang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả