menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

"Đầu tư không dễ đâu, đừng vì hám lợi mà khiến mình mất trắng"

Đó là lời cảnh báo của tỷ phú Charlie Munger cho người trẻ ham làm giàu. Ông cho biết, việc đầu tư kiếm tiền và tiết kiệm đang ngày càng khó khăn.

Charlie Munger là tỷ phú kiêm doanh nhân nổi tiếng, được ví là cánh tay phải của Warren Buffett. Ông cũng là một trong những kì tài kinh doanh trên thế giới, dù chưa một lần trải qua trường lớp đào tạo bài bản nào về kinh doanh. Chưa kể, vị tỷ phú này còn là một nhà đầu tư "khét tiếng", với nhiều bài học đắt giá. Munger cho rằng, chưa bao giờ người trẻ lại khó có thể kiếm tiền và giữ tiền như lúc này.

Ông nhận ra rằng, việc tìm lối đi thành công trong thế giới đầu tư đang ngày càng khó khăn hơn. Munger giải thích: "Nhóm người đã tốt nghiệp đại học sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều... để làm giàu và giữ được sự giàu có ấy. Mọi người hãy nghĩ xem đã phải tốn bao nhiêu tiền để sở hữu một ngôi nhà ở một thành phố đáng mơ ước như Los Angeles".

Vị tỷ phú này nhận định, thật khó để khuyên giới trẻ ngày nay "đầu tư theo kiểu one size fit all" (một lời khuyên áp dụng cho mọi nhà đầu tư). Trong nhiều thập kỷ, lời khuyên đầu tiên của ông luôn là "sở hữu một danh mục cổ phiếu phổ thông đa dạng". Chiến lược này có thể giúp các nhà đầu tư thông minh kiếm được lợi nhuận khoảng 10%, Munger nói.

Nhưng một chiến thuật đơn giản như vậy đã không còn hiệu quả, đặc biệt là khi việc đầu tư trở nên phức tạp như hiện nay. Munger nói: "Tôi không nghĩ rằng tương lai lại mang đến cho người mới tốt nghiệp đại học năm nay có một cơ hội đầu tư dễ dàng".

Ngoài ra, vị tỷ phú này cũng đã thuyết trình các vấn đề liên quan tới kinh tế và tâm lý học, trong đó nói về những nhận thức sai lầm của con người vì muốn trốn tránh thực tại. Theo Munger, những phủ nhận cảm tính dễ dẫn tới những hậu quả sau này. Ông nói rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn phải luôn nhìn thẳng vào thực tế dù bạn không thích nó. Thậm chí, việc này còn quan trọng hơn khi bạn chán ghét nó".

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là người trẻ không thể làm giàu từ việc đầu tư. Trong cuộc họp cổ đông vào năm 2020 của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã khuyên mọi người nên tránh mua cổ phiếu riêng lẻ. Thay đó, họ nên ủng hộ S&P 500, một chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đó là một chiến lược đầu tư thụ động hơn giúp giảm rủi ro liên quan đến việc sở hữu các cổ phiếu riêng lẻ, vốn có thể "bốc hơi" mà không thể lường trước.

Ông cũng khuyên rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn phải tìm ra trình độ kỹ năng của mình, hoặc trình độ mà cố vấn của bạn có. Đối với tất cả những ai thấy môi trường đầu tư hiện tại khó khăn và hơi khó hiểu, tôi sẽ nói: ‘Chào mừng bạn đến với cuộc sống của người trưởng thành’".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại