menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Chúc Pro

Đầu tư khí tự nhiên đã hợp pháp ở Việt Nam? Cơ hội đầu tư còn không hay đã muộn?

Khí gas ( khí tự nhiên) niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa Nymex của Mỹ đã được cấp phép giao dịch liên thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam. Hiện là Sở hàng hóa tập trung cấp nhà nước đầu tiên tại Việt Nam giao dịch hàng hóa phái sinh, là kênh đầu tư ưu Việt cho các nhà đầu tư, là kênh bảo hiểm giá giảm thiểu rủi ro cho việc kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp và tương lai cũng là kênh xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp có nhu cầu về hàng thực.

Khí gas (khí tự nhiên) là nguồn năng lượng quan trọng thứ ba sau dầu mỏ và than đá. Theo EIA, đến năm 2035, khí tự nhiên sẽ chiếm đến 25% thị trường năng lượng thế giới, giành vị trí thứ 2 và đẩy than đá xuống vị trí thứ 3.

Các quốc gia có lượng dự trữ lớn trên thế giới theo thứ tự thấp dần là: Nga, Iran, Quata, Mỹ,... Trong khi đó các quốc gia có nhu cầu sử dụng lớn trên thế giới là: Mỹ, Nga, Trung quốc, Iran,.. và các nước Châu Âu. Đặc biệt nhu cầu khí tự nhiên càng thắt chặt hơn sau chiến tranh giữa Nga và Ukraine, chiến tranh thương mại giữa Nga và các nước Châu Âu càng khiến cho nguồn cung của lục địa này bị thiếu hụt trầm trọng, sự phụ thuộc của Châu Âu vào nguồn năng lượng của Nga trước đó đang gây áp lực lớn cho nền kinh tế.

Giá khí tự nhiên có giai đoạn tăng đỉnh điểm khi cuộc chiến tranh giữa Nga - Ukraine nổ ra. Sau đó, giá được điều tiết dần về mức ổn định hơn, cũng một phần nhờ các yếu tố như:

Châu Âu khắc phục sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga bằng cách nhập khẩu khí hóa lỏng từ Mỹ, Quata, Trung Quốc,...

Châu Âu cũng kịp thời lấp đầy kho dự trữ của mình để ít nhất giải quyết nhu cầu ngắn hạn trong mùa đông năm nay. Trong đó, 97% kho dự trữ của Đức đã được lấp đầy và các quốc gia khác cũng lấp đầy được khoảng 93.7%.

Mặt khác, sản lượng điện gió năm nay cũng cao hơn cùng kỳ hàng năm đang hỗ trợ phần nào cho năng lượng từ điện khí.

Đầu tư khí tự nhiên đã hợp pháp ở Việt Nam? Cơ hội đầu tư còn không hay đã muộn?

Khí tự nhiên là hàng hóa thiết yếu có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Kinh tế Châu Âu lạm phát kỷ lục phần lớn cũng là do giá năng lượng tăng cao sau chiến tranh Nga - Ukraine. Ứng dụng của khí tự nhiên như: sưởi ấm, làm mát, điện khí, công nghiệp, sản xuất,...

Nhìn chung, dù đang tạm thời giải quyết được vấn đề nguồn cung trong ngắn hạn, nhu cầu cũng chưa thực sự vào giai đoạn đỉnh điểm về dài hạn nhu cầu về khí tự nhiên của toàn cầu đặc biệt là các nước Châu Âu sẽ ở mức rất cao. Chính phủ các quốc gia Châu Âu đang tìm kiếm các nguồn cung khác ngoài Nga.

Phân tích kỹ thuật với mặt hàng khí tự nhiên

Đầu tư khí tự nhiên đã hợp pháp ở Việt Nam? Cơ hội đầu tư còn không hay đã muộn?

(Khí tự nhiên - NG; Khung M - Nguồn tradingview)

Đầu tư khí tự nhiên đã hợp pháp ở Việt Nam? Cơ hội đầu tư còn không hay đã muộn?

(Khí tự nhiên - NG; Khung D - Nguồn tradingview)

Xu hướng:

Trên các khung W - M, nhận thấy giá đang ở nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh bắt đầu tư 2020, đỉnh điểm là giai đoạn chiến tranh giữa Nga - Ukraina khoảng tháng 5 đến tháng 8 năm 2022. Nhìn về lịch sử, khí tự nhiên đã từng có mức giá cao ở mức xấp xỉ 14$ và 15$ ở giai đoạn năm 2005 và 2008.

Xu hướng trên khung nhỏ hơn - khung Daily cho thấy nhịp điều chỉnh đang tiến về vùng hỗ trợ quan trọng mà đã nhiều lần giá bật tăng trở lại. Tại đây, chỉ báo RSI đang cho tín hiệu phân kỳ củng cố cho vùng hỗ trợ tin cậy.

Nhà đầu tư giao dịch dài hạn có thể tham khảo thông tin cơ bản và phân tích kỹ thuật mang quan điểm cá nhân của tôi, cân nhắc canh mua dài hạn với mặt hàng khí tự nhiên. Đây là các thông tin tổng hợp và phân tích kỹ thuật mang tính cá nhân, không phải khuyến nghị đầu tư, độc giả đọc tham khảo và tự đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Bài viết mang tính cá nhân, rất mong sự đóng góp, tham gia ý kiến, bình luận của các độc giả ở dưới phần bình luận. Nhà đầu tư quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với tôi để tìm hiểu và trao đổi đầy đủ hơn.

#Bài viết có lấy số liệu từ nhiều nguồn tin tức uy tín: reuters.com; cnbc.com;... nguồn biểu đồ từ Tradingview

Đầu tư khí tự nhiên đã hợp pháp ở Việt Nam? Cơ hội đầu tư còn không hay đã muộn?

Phân Tích Thị Trường - Tư Vấn Đầu Tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vương Chúc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
17 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại