Đầu tư hạ tầng giao thông: Nhìn từ các dự án BOT...
Việc không được tăng phí theo lộ trình khiến hàng loạt dự án BOT giao thông khó khăn, nguy cơ hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tín dụng ngân hàng trở thành nợ xấu.
BOT nguy cơ "vỡ trận"
Là nhà đầu tư tại 3 dự án BOT giao thông gồm QL91 Cần Thơ - An Giang, BOT QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) và BOT đường chuyên dùng TP Biên Hòa, ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cường Thuận IDICO cho biết, suốt nhiều tháng qua ông luôn lo lắng khi nghĩ đến các vấn đề cần giải quyết của 3 dự án BOT này.
Nhất là với BOT QL91 Cần Thơ - An Giang, sau khi trạm T2 phải tạm dừng hoạt động từ cuối tháng 5/2019, việc thu phí hoàn vốn dự án này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Phương án tài chính trong hợp đồng đã ký kết đến nay coi như bị phá sản.
Theo Bộ GTVT, trong số 60 dự án BOT giao thông đang khai thác do Bộ GTVT quản lý có 49 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính, trong đó có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13-15%.
Theo nhiều nhận định, hai nhóm nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng giảm doanh thu tại các dự án BOT giao thông là do, thứ nhất, xuất phát từ phía cơ quan Nhà nước, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016, Bộ GTVT và doanh nghiệp BOT thực hiện giảm giá vé cho các phương tiện lân cận trạm thu phí và giảm giá vé cho phương tiện nhóm 4, nhóm 5; chưa tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT.
Mặc dù những đề xuất tháo gỡ khó khăn thông qua tăng phí của Bộ GTVT cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, yêu cầu về gỡ vướng cho các nhà đầu tư, đảm bảo lợi ích cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng vẫn là yêu cầu cấp thiết.
Nhà đầu tư “đánh cược” với thay đổi chính sách
Mặc dù đã được Chính phủ chấp thuận sử dụng để hoàn vốn cho Dự án, Bộ GTVT đã ký Hợp đồng triển khai dự án, nhà đầu tư Dự án hầm Đèo Cả, Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan cũng đã tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai cơ bản hoàn thành dự án; tuy nhiên, theo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), Bộ GTVT lại đơn phương kiến nghị Chính phủ không tổ chức thu phí tại Trạm La Sơn - Túy Loan khi chưa thương thảo và thống nhất với nhà đầu tư, ngân hàng tín dụng.
Điều này gây rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng tín dụng, do mất nguồn thu hồi vốn, đồng thời làm phân lưu dòng xe, dẫn đến sụt giảm doanh thu, phá vỡ phương án tài chính của các Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng và Dự án hầm Đèo Cả (hạng mục hầm Hải Vân).
Tương tự với dự án hầm Đèo Cả nói trên, tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện đang dừng thu phí do điều chỉnh chính sách về quản lý tải sản công. Việc không thu phí làm mất kiểm soát lưu lượng, tải trọng phương tiện, tăng nguy cơ tai nạn giao thông, biến đường cao tốc thành quốc lộ, gây thất thu ngân sách Nhà nước và rủi ro chophương án tài chínhcủa Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận do tâm lý sử dụng miễn phí của người dân.
Tại văn bản kiến nghị vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án PPP mà VARSI gửi tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nêu rõ, những năm gần đây, các chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam thường xuyên thay đổi như quy định về Thuế, về giá/phí hay quy định về quản lý, sử dụng tài sản công gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận