menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ploutos Capital Pro

Đầu tư gì trong giai đoạn hiện tại?

Thị trường chứng khoán dự báo sẽ còn nhiều thách thức trong ngắn hạn đặc biệt là quý 4 với áp lực từ việc thị trường tín dụng, thị trường tiền tệ đều đang thắt chặt với áp lực từ tỷ giá, lạm phát và lượng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý 4.

Khi dòng tiền thắt chặt, các tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu đều rơi gia. Thị giá từ đỉnh của rất nhiều chứng khoán hiện không chỉ chia đôi mà chia 3 đã trở nên phổ biến, cổ phiếu bất động sản trong tâm bão đã có nhiều mã chia 4 thậm chí chia 5. Trái phiếu của nhiều tập đoàn lớn cũng đang bị bán tháo và gần đây nhất đã bắt đầu xuất hiện việc nhiều dự án bất động sản sẵn sàng bán giảm giá đến 50% dành cho khách mua hiện tại.

Khi hưng phấn cao trào có thể đưa nhiều cổ phiếu tăng trần liên tục thì bi quan bao trùm khiến đà bán kéo dài không ngừng nghỉ. Tuy vậy, “Vật cùng tắc biến, vật cực tất phản”, tại thời điểm P/E thị trường về quang vùng 1 chữ số thì vùng giá hấp dẫn với nhiều cổ phiếu đã xuất hiện nhưng không phải cứ mua là thắng.

Câu chuyện thị trường thường quá tập trung vào việc hô hào các mã, và từ đó tạo ra hình dung về việc chứng khoán là all-in, full margin mà không phải là phân bổ tài sản, phân bổ danh mục dựa vào những nhu cầu cũng như khả năng chịu đựng rủi ro của mỗi cá nhân. Chuỗi bài về chiến lược đầu tư của Ploutos capital sẽ đi từ những nhà đầu tư chứng khoán thận trọng để cho thấy cơ hội đang dần lấn át rủi ro trên thị trường. Đây là e ngại rủi ro biến động giá của thị trường giảm giá sâu hiện tại.

Phân bổ tài sản sẽ gồm Tiền gửi (Các sản phẩm thị trường tiền tệ) – Trái phiếu – Cổ phiếu cổ tức. Tỷ trọng cụ thể có thể chia đều nhưng thực tế nên được điều chỉnh phù hợp với từng nhà đầu tư.

1 Tiền gửi

Lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng khoảng 1% và dao động quanh vùng 8%-9% tại các NH lớn và cao nữa tại các NH nhỏ (SCB đã lên tới 9.3%)

Gủi tiền tiết kiệm luôn có đc sự đảm bảo cao nhất do vậy là Phương án phù hợp với nhà đầu tư sợ rủi ro. Lãi phạt rút trước hạn là điểm khiến cho nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ về kỳ hạn gửi của mình nhằm tránh phát sinh việc mất tiền lãi khi phải rút phục vụ nhu cầu khác.

Thực tế tại thời điểm thị trường giảm sâu, nếu sức chịu đựng rủi ro cao hơn 1 chút thì nhà đầu tư có thể chọn các sản phẩm thị trường tiền tệ đến từ các quỹ và công ty chứng khoán có uy tín, sản phẩm này sẽ cho mức lãi suất có thể thấp hơn 1 chút vào tầm 4-5%/năm nhưng được rút mà không chịu phí phạt để có thể linh hoạt gia tăng dần tỷ trọng cổ phiếu giá trị theo các nhịp điều chỉnh của thị trường.

2 Trái phiếu

Thị trường trái phiếu đang là điểm nóng nhất hiện tại khi các trái phiếu gần như đang bị đóng băng với lo ngại xuất phát từ những đợt kiểm tra thanh lọc thị trường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài tới tận hiện tại.

Cộng thêm việc tín dụng đang thắt chặt như hiện tại, đã xuất hiện một số vụ vỡ nợ trái phiếu, Nhiều trái phiếu của các tập đoàn lớn đang bị bán trên thị trường OTC do nhà đầu tư lo ngại về sản phẩm này nói chung (số lượng lớn nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu thời gian trước đây nhưng tìm hiểu không kỹ nên tâm lý hoang mang đã khiến họ lo ngại và mang ra bán).

Thực tế rằng hiện tại đang có thêm nhiều trái phiếu gặp vấn đề và tạo áp lực bán, dấn tới lãi suất trái phiếu của các tập đoàn lớn sẽ có mức lãi cao hơn. Tuy nhiên để đánh giá được trái phiếu nào đủ tốt để có thể giải ngân thì NĐT cần phải có đủ kiến thức về phân tích tài chính và đánh giá doanh nghiệp phát hành.

⇨ Với tài chính khoảng 2 tỷ đổ lên đã có thể tham gia vào thị trường trái phiếu, tuy nhiên vẫn cần phòng ngừa rủi ro bằng cách đa dạng danh mục ( 2-3 trái phiếu) và trang bị cho bản thân kiến thức về tài chính.

3 Cổ phiếu

Đối với cổ phiếu, , tại thời điểm hiện tại khi lãi suất tăng cao thì thị trường cổ phiếu chịu nhiều áp lực bởi dòng tiền rút ra, thể hiện ở việc thanh khoản sụt giảm. Xu hướng ngắn hạn chắc chắn sẽ tiếp tục khó khăn ít nhất là cho tới hết quý 4/2022 khi tín dụng chưa được nới ra. Tuy nhiên thì thời điểm hiện tại sẽ là thời điểm tốt để bắt đầu giải ngân khi định giá theo P/E chỉ còn 10 lần đi kèm với cổ phiếu tốt có giá rẻ thì đây là cơ hội tốt cho các NĐT mở lại dần vị thế.

Vậy mở lại vị thế trong thị trường đầy rẫy rủi ro như thế nào ?

Giai đoạn vừa qua là giai đoạn rất khốc liệt cho các NĐT tới sau, nhưng nó cũng sẽ là bài học quý giá mà ít sách có thể dạy. Vậy để đón được thời kì khởi nguyên mới của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư sẽ cần phải có một cái tư duy khác, một cách đầu tư khác để đảm bảo được lợi nhuận và phòng ngừa rủi ro cho chính mình. Đây sẽ là một số phương án tốt cho giai đoạn hiện tại cho tới cuối quý 4

3.1 cổ phiếu cổ tức

NĐT nên tìm hiểu các mã có cổ tức cao, hoạt động kinh doanh ổn định, cầm nhiều tiền mặt sẽ có ưu thế vượt trội so với cổ phiếu tăng trưởng trong giai đoạn hiện tại, đơn giản là vì dòng tiền tương lai sẽ bị chiết khấu mạnh do lãi suất tăng. Dưới áp lực bán của thị trường chung, các cổ phiếu cổ tức dù giảm nhưng biên độ giảm không lớn.

Cổ phiếu trả cổ tức có 2 loại

1/ công ty tốt, cổ tức cao, kinh doanh ổn định => tăng trưởng chậm, giá cổ phiếu sẽ ít biến động

2/ công ty vẫn tăng trưởng nhưng không quá nhanh (10-15%/năm) nên họ vẫn cần tiền để tái đầu tư => cổ tức ổn định (5%-10%), cổ phiếu vẫn có động lực tăng giá + cổ tức tiền mặt.

. Với 2 loại công ty này có thể kỳ vọng nếu mua với giá hợp lý tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng 10- 15%/năm. Nếu mua giá rẻ khi thị trường hoảng loạn bán tháo kỳ vọng >20%/năm nếu thị trường ổn định trở lại, Trong trường hợp xấu nhất nếu thị trường không tăng mạnh hoặc giảm thì NĐT cũng được phần cổ tức tiền mặt tốt so với giá mua vào

3.2 Cổ phiếu lớn

Khi thị trường giảm sâu quá bán, dòng tiền bắt đáy sẽ tìm đến các cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu là các cổ phiếu nổi bật trong nhóm cổ phiếu VN30. Cổ phiếu lớn luôn là cổ phiếu dẫn dắt thị trường, hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam đang là thị trường rất hấp dẫn cho dài hạn, vậy nên với sức giảm 50% kể từ đỉnh thì đây sẽ là cơ hội mở ra cho các NĐT mới với khả năng lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ chưa tốt do thiếu kinh nghiệm.

Trên đây là một số nhận định của chúng tôi về thị trường tài chính hiện tại, trong rủi ro luôn có cơ hội mới mở ra. Hiện tại đang là thời điểm tốt để chúng ta có thể giải ngân dần dần, tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng thị trường vẫn còn đang rủi ro trong ngắn hạn nên NĐT nên phân bổ tiền vào nhiều tài sản khác nhau và không vội vàng. Các bài sau chúng tôi sẽ giới thiệu các mã cổ phiếu tốt để NĐT có thể tham khảo.

Đầu tư gì trong giai đoạn hiện tại?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ploutos Capital Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại