menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phụng Sang Pro

Đầu tư cổ phiếu và chiến lược Doanh nghiệp?

Là một nhà đầu tư cá nhân và không hề nằm trong ban quản trị của Doanh nghiệp (DN), Chiến lược Doanh nghiệp có cần nằm trong vùng quan tâm của bạn?

Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên, chúng ta cần phải làm rõ 2 thứ: Nhà đầu tư tìm kiếm gì ở doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh sẽ thể hiện được điều gì cho nhà đầu tư?

Cái nhà đầu tư cần

Là một nhà đầu tư, bạn sẽ quan tâm 2 thứ: Lợi nhuận mang lại và rủi ro trên khoản đầu tư là bao nhiêu?

Vậy thì, bạn có thể tìm thấy 2 yếu tố đó ở đâu khi mua 1 cổ phiếu?

Thông thường, nếu bạn dựa vào thông tin về doanh nghiệp, những chỉ số kết quả kinh doanh đã xảy ra trên báo cáo, bạn cũng đang như số đông những nhà đầu tư ngoài kia. Bạn nên nhớ rằng, trong “trò chơi chứng khoán” này, bạn phải đối đầu với những chiếc máy tính, những tổ chức đầu tư và những cá nhân dày dạn kinh nghiệm với dữ liệu và thông tin “xịn” hơn bạn. Nghĩa là nếu như bạn chỉ dựa vào những thông tin và chỉ số có sẵn trên thị trường, bạn nghĩ rằng khả năng chiến thắng của mình là bao nhiêu?

Tuy thông tin và báo cáo mà bạn cập nhật được chỉ là những gì đã xảy ra, nhưng thị trường cũng không phải là hiệu quả tuyệt đối, nên bạn vẫn có thể trông chờ vào lợi nhuận nếu như những thông tin ấy chưa phản ánh vào giá của cổ phiếu thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu bạn chỉ dựa vào những yếu tố đó để quyết định mua bán 1 cổ phiếu, bạn sẽ phải là một trong những người có thông tin trước hết, điều này có quá rủi ro hay không?

Vậy thì lúc này, có một cách hay hơn để bạn có thể “verify”cho những kỳ vọng tăng trưởng của cổ phiếu trên thị trường. Đó là chiến lược của Doanh nghiệp.

Chiến lược của doanh nghiệp

“Lợi nhuận của doanh nghiệp là hệ quả của một chiến lược kinh doanh”

Chiến lược doanh nghiệp là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất, chính là cách mà DN phân bổ tài nguyên sẵn có để đạt được mục tiêu đặt ra trước đó.

Phân tích và đánh giá được chiến lược doanh nghiệp, nghĩa là bạn có thể nắm được được mục tiêu, tài nguyên và cách thức khả dĩ để DN phân bổ tài nguyên để đạt được mục tiêu.

Nói cách khác, từ những gì bạn kì vọng dựa vào những thông tin và chỉ số hoạt động của Doanh nghiệp, chiến lược sẽ giúp bạn xác nhận được kỳ vọng đó có khả thi hay không và khả năng đạt được kỳ vọng trên khoản đầu tư của bạn là bao nhiêu?

Áp dụng chiến lược DN vào đầu tư

Mỗi DN vào những thời điểm nhất định sẽ có một tình trạng nhất định. Bao gồm những cơ hội và thách thức bên ngoài (vĩ mô), điểm mạnh và hạn chế nội tại (Năng lực lõi), những tác động từ đối thủ cũng như xu hướng ngành kinh doanh hiện tại.

Và ở mỗi thời điểm, DN phải có một chiến lược cụ thể để tối ưu hiệu quả hoạt động và phù hợp với mục tiêu ban đầu.

Hiểu được điều đó, bạn cần xây dựng cho mình một bộ lọc những tiêu chí, bao gồm tất cả thông tin và chỉ số cần thiết để bóc tách DN và đánh giá xem DN đang ở giai đoạn nào? Qua đó so sánh xem những chiến lược mà DN đang thực hiện có đi đúng hướng và có giúp DN giải quyết những vấn đề đang tồn tại hay không?

Về chi tiết những giai đoạn và chiến lược DN cần phải có trong mỗi giai đoạn cụ thể, đó là một nội dung khá dài và không thể chia sẻ hết trong một bài viết cơ bản như thế này. Ở những nội dung tới liên quan tới chiến lược doanh nghiệp, tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn chủ đề này.

Và cuối cùng, hãy nên nhớ rằng: “Lợi nhuận của Doanh nghiệp chính là hệ quả của một chiến lược kinh doanh”

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Hẹn gặp lại ở những nội dung tiếp theo!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phụng Sang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả