Đầu tư cổ phiếu cảng biển, HAH là một sự lựa chọn tốt
Với PE trung bình ngành là 15, hiện tại PE của HAH chỉ là 8. Còn rất rẻ so với trung bình ngành, cộng với động lực phát triển ngành cảng biển trong tương lai, cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang ở mức giá rẻ so với tiềm năng.
LƯỢNG HÀNG CONTAINER THÔNG QUA TẠI CÁC CẢNG BIỂN VIỆT NAM TĂNG 13%
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tuy dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2020 vẫn tăng khoảng 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019. Về khối lượng, hàng container thông qua cảng biển trong năm 2020 ước đạt 22,14 triệu teu (tiêu chuẩn loại container 20 feet), tăng 13% so với năm 2019.
Đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, dù có tác động của dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan các cảng biển không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng, mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước. Riêng đối với tàu khách du lịch thông qua cảng biển thì giảm rõ rệt.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành vận tải, cảng biển, logistics, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan cung ứng các dịch vụ thiết yếu đảm bảo hoạt động vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa diễn ra bình thường trong thời điểm diễn ra đại dịch. Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ đẩy nhanh việc nộp phí điện tử, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị Ngân hàng nhà nước hướng dẫn các tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ miễn giảm lãi suất tiền vay cho doanh nghiệp trong năm 2020 và lùi thời gian trả nợ gốc.
Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp cho phép doanh nghiệp vận tải biển bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 được miểm giảm, lùi thời gian đóng các loại thuế và bảo hiểm thất nghiệp, miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian sáu tháng. Đây là lợi thế rất lớn của các doanh nghiệp cảng biển, vận tải, logistics…gia tăng thêm lợi nhuận, tái đầu tư và nâng cấp công nghệ để rút ngắn thời gian thông quan.
Để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế hàng hải, một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đang triển khai 3 quy hoạch. Gồm Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng cầu cảng, bến phao, khu nước thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Phân tích kỹ thuật HAH
· HAH đang đánh theo trend tăng giá với mức hỗ trợ là MA20 giá 18.6 và MA10 giá 19.2
· Theo Ichimoku, Mô hình nến HAH đang nằm trong kênh tăng giá với giá nằm trên mây Kumo cho tính hiệu tăng giá mạnh mẽ.
· Tuy nhiên hiện tại giá “nằm ngoài dãy boligerbands” nên sẽ có xu hướng lùi về trong dãy “Bolligerbands” và chạy tiếp tục với mục tiêu xa hơn là 26-28 điểm với những lợi thế nhất định
Với PE trung bình ngành là 15, hiện tại PE của HAH chỉ là 8. Còn rất rẻ so với trung bình ngành, công với động lực phát triển ngành cảng biển trong tương lai. Tôi khuyến nghị quý đầu tư nên mua HAH với mục tiêu như sau:
Mua HAH quanh vùng giá 20+-
Mục tiêu ngắn 26 và dài là 38
Cắt lỗ khi HAH mất vùng hỗ trợ 18
Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm cá nhân của tác giả và các thành viên ở. Diễn Đàn chứng khoán Việt Nam.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường