menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Đầu tư chứng khoán dài hạn – Bí kíp đầu tư hiệu quả để thành công

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức hiệu quả được nhiều các trader lựa chọn để kiếm tiền ổn định, an toàn trên thị trường.

Ngày càng nhiều người lựa chọn đầu tư chứng khoán là cách kiếm tiền thụ động, tăng thu nhập hiệu quả. Hình thức đầu tư chứng khoán dài hạn được đánh giá cao về hiệu quả, tính an toàn khi tham gia thị trường. Đây là chiến lược đầu tư ổn định mà các trader nên áp dụng để kiếm tiền hiệu quả.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Thị trường chứng khoán có nhiều hình thức đầu tư, mang lại lợi ích cũng như mức độ rủi ro khác nhau. Người chơi cần hiểu về: “Chứng khoán dài hạn là gì?” trước khi quyết định đầu tư.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức mua bán cổ phiếu/ trái phiếu/ kỳ phiếu có khả năng sinh lời.

Hình thức đầu tư trong thời gian dài, thường kéo dài từ 3 đến 10 năm hoặc có khi là cả đời. Người chơi sẽ tập trung đầu tư mua một vài cổ phiếu/ trái phiếu với giá thấp, nhưng có khả năng sinh lời và nắm giữ trong thời gian dài để cổ phiếu sinh lời, sau đó có thể bán đi hoặc trở thành một phần của công ty.

Có thể hiểu, người đầu tư chứng khoán dài hạn thực hiện chiến lược “đầu tư thụ động”: Người chơi sẽ phân tích và lựa chọn cổ phiếu/ trái phiếu có tiềm năng ở mức giá thấp, kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để đạt mức lợi nhuận cao hơn.

Yêu cầu nhà đầu tư chứng khoán dài hạn cần tập trung vào một số ít chứng khoán có giá trị, phân tích và đánh giá để lựa chọn sản phẩm thực sự đáng để đầu tư để có cơ hội kiếm lời. Với hình thức đầu tư này, người chơi cần có tầm nhìn rộng, khả năng phán đoán, bao quát để đánh giá sản phẩm, đồng thời không chú ý đến các biến động nhỏ của thị trường chung.

Nên chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?

Tham gia thị trường chứng khoán có 2 hình thức cơ bản, người chơi mới băn khoăn nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn sẽ mang lại cơ hội sinh lời tốt hơn? Nhận định dưới đây về đặc điểm, ưu – nhược điểm của 2 hình thức sẽ giúp bạn đọc có lựa chọn đầu tư phù hợp.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn được hiểu là cách người chơi mua bán các loại cổ phiếu/ trái phiếu/ tín phiếu… trong khoảng thời gian ngắn thường dưới 1 năm. Đặc điểm loại hình đầu tư này là thu hồi vốn nhanh, nhưng có nhiều rủi ro. Có thể hiểu, đây là hình thức đầu tư lướt sóng cổ phiếu.

Ưu điểm của hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn đó là khả năng thu hồi vốn nhanh, trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, rủi ro từ hình thức đầu tư này là rất lớn, do cổ phiếu biến động lên xuống. Người chơi có thể thắng đậm nhưng cũng có thể mất trắng khi không dự đoán đúng xu hướng giá cổ phiếu.

Nhìn chung, đầu tư thị trường chứng khoán ngắn hạn sẽ khó nắm bắt, nhà đầu tư sẽ dễ bị thua lỗ. Chuyên gia đầu tư chứng khoán Jesse Livermore đánh giá: “Thị trường chứng khoán sẽ không dành cho những kẻ lười suy nghĩ, muốn làm giàu nhanh, kiềm chế cảm xúc kém”

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức được nhiều người chơi lựa chọn. Hạn chế của cách đầu tư này là lãi chậm và khả năng thu hồi vốn lâu. Nhưng đây chính là đặc trưng mang lại nhiều lợi thế cho trader khi tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn:

Khả năng bảo tồn vốn và lợi nhuận cao: Hình thức đầu tư mang lại khoản lợi nhuận nhiều hơn rất nhiều lần so với gửi tiết kiệm. Thay vì mua quá nhiều cổ phiếu/ trái phiếu cùng lúc, người chơi tập trung vào một vài cổ phiếu có khả năng tăng giá và chờ đợi thời điểm giá cao để bán ra – Vốn được bảo tồn.

Rủi ro thấp: Nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ của giá cổ phiếu trong nhà. Việc không phải bán tháo, vội vàng sẽ hạn chế tối đa các giao dịch thất bại.

Lợi nhuận bền vững: Là ưu điểm của hình thức đầu tư này. Sau thời gian công ty phát triển, cổ phiếu/ trái phiếu tăng giá cao – Đây là thời điểm bán cổ phiếu hợp lý với mức giá tối ưu nhất. Đồng thời người chơi sẽ nhận được lãi kép, mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Với những ưu – nhược điểm rõ ràng, người chơi có thể thấy được mặt lợi hại khi chọn hình thức đầu tư ngắn hạn và dài hạn. Để đầu tư kiếm tiền dài hạn, an toàn với ít rủi ro và hiểu được thị trường, người chơi nên lựa chọn hình thức chứng khoán dài hạn.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư chứng khoán dài hạn, trader cần hiểu về các yếu tố tác động, nguyên tắc chơi an toàn. Chia sẻ dưới đây về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho người mới.

Yếu tố để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi tham gia thị trường. Hình thức đầu tư lâu dài, ổn định với khả năng sinh lời bền vững là đặc điểm nổi bật. Để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả, người chơi cần lưu ý 3 yếu tố quan trọng sau:

Thời điểm mua chứng khoán lý tưởng

Đây là điểm mấu chốt để quyết định sự thành công trong đầu tư chứng khoán dài hạn. Người chơi cần xem xét thị trường để lựa chọn thời điểm lý tưởng với mức giá cổ phiếu thấp nhất, để có thể đạt được mức lợi nhuận mong đợi. Thời điểm mà giá cổ phiếu rẻ hơn so với giá trị thực tế. Các trường hợp có thể xảy ra:

Thị trường định giá cổ phiếu không chính xác, đánh giá sai tiềm năng của loại cổ phiếu này khiến giá thành rẻ.

Trường hợp thị trường đang đi vào suy thoái kinh tế hoặc sụp đổ khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Chọn công ty/ cổ phiếu đáng tin cậy

Người chơi cần nghiên cứu thị trường, đánh giá các công ty và loại hình cổ phiếu đáng tin cậy để đầu tư. Các công ty đang dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh, lợi thế cạnh tranh cao trong sản xuất, thương mại…

Đánh giá thông qua báo cáo tài chính, tốc độ phát triển ổn định của công ty. Xem xét bộ máy quản lý, ban lãnh đạo, giám đốc có khả năng điều hành giỏi để đánh giá cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá được năng lực quản lý của giám đốc điều hành, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của CEO.

Biến động thị trường

Người chơi chứng khoán dài hạn cần theo dõi kỹ các biến động thị trường. Tuy nhiên không nên quá để tâm đến những biến động nhỏ trong thời gian ngắn hạn. Phân tích biến động thị trường với các yếu tố sau để xác định được giá của cổ phiếu có đang bị định giá thấp hay không:

Chỉ số P/E bằng số năm nhà đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp. Đây là một chỉ số quan trọng để định giá cổ phiếu. Chỉ số P/E càng thấp chứng tỏ cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp thì khả năng sinh lời càng cao.

Chỉ số P/B là tỷ lệ thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp. P/B thấp chứng tỏ cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp, cho biết được số lượng nhà đầu tư đang sẵn sàng mua. Nên xem xét cổ phiếu có chỉ số P/B< 1.5, tỷ lệ này thấp là một lợi thế cho đầu tư chứng khoán dài hạn.

Tỷ suất cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty có làm ăn ổn định không. Một công ty đang phát triển, làm ăn sinh lời sẽ đều đặn hàng năm chia lại cổ tức cho cổ đông. Do vậy, chú ý dấu hiệu tỷ suất cổ tức để đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Có thể, chứng khoán dài hạn ổn định, lãi chậm và tính an toàn cao. Tuy nhiên cách chơi, phân tích thị trường, lựa chọn cổ phiếu không chính xác cũng khiến nhà đầu tư thua lỗ. Các trader cần tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn sau để thành công:

Không để tâm đến những biến động nhỏ của thị trường

Không để ý đến những biến động nhỏ của thị trường trong thời gian ngắn. Đây là nguyên tắc hàng đầu mà các trader cần lưu ý để tham gia chứng khoán dài hạn, đầu tư sinh lời. Những biến động nhỏ của thị trường do nhiều yếu tố tác động như chính trị, xã hội… ảnh hưởng nhất thời đến giá cổ phiếu mà không thể hiện được xu hướng phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư dài hạn cần kiên nhẫn và có cái nhìn tổng quan, chú ý đến toàn cảnh sự phát triển của doanh nghiệp. Tránh để những lo lắng vì sự lên xuống giá cổ phiếu ngắn hạn mà bán đi, ảnh hưởng đến chiến lược.

Không chơi theo xu hướng số đông

Nhà đầu tư chứng khoán cần có phân tích, đánh giá thị trường, lựa chọn cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Tuyệt đối không chơi hay lựa chọn cổ phiếu theo tâm lý đám đông. Các xu hướng đầu tư dễ ảnh hưởng đến tâm lý của các trader, thúc dục người chơi đưa ra quyết định đầu tư sai lầm.

Nhiều thông tin gây nhiễu thị trường sẽ khiến người chơi khó đánh giá. Do vậy, chính người chơi cần hiểu về thị trường, đưa ra chiến lược và tuân thủ, phân tích để chọn hướng đi riêng.

Quản lý vốn/ quản lý rủi ro

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần biết cách quản lý rủi ro và quản lý vốn đầu tư hiệu quả. Người chơi cần đánh giá và lựa chọn một vài cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư, liên tục phân tích thị trường để chọn công ty có tiềm năng phát triển. Đa dạng kênh đầu tư để kiểm soát rủi ro về vốn, thua lỗ khi tham gia thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
2 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại