menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Đầu tư bất động sản không còn hấp dẫn ở Trung Quốc

Gửi tiết kiệm, mua vàng trở thành kênh đầu tư lên ngôi ở đất nước tỷ dân trong bối cảnh bất động sản và chứng khoán lao dốc.

Sau khi xem xét cẩn thận lãi suất tiết kiệm của một vài ngân hàng, Li Yuan quyết định gửi 200.000 nhân dân tệ (27.800 USD) vào một ngân hàng nhỏ với lãi suất 3,2% một năm trong ba năm. Đây là năm thứ hai người phụ nữ tại tỉnh Hồ Bắc gửi tiết kiệm toàn bộ số tiền tích lũy của mình.

Sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, Li cho rằng bản thân may mắn khi vượt qua được đại dịch. Tuy nhiên, cô cũng đau đầu trong việc tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn. Thị trường bất động sản và chứng khoán đều xấu, dịch vụ quản lý tài sản (WMP) cũng khó đảm bảo mang đến lợi nhuận dương.

"Cuối cùng tôi vẫn chọn gửi tiền vào ngân hàng, tuy lãi thấp nhưng ít nhất ổn định", Li nói.

Không chỉ Li, hàng triệu người thuộc tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc cũng ưu tiên kênh trú ẩn ít rủi ro như gửi tiết kiệm, mua vàng, bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó, bất động sản và chứng khoán, vốn là hai kênh đầu tư làm giàu được ưa chuộng, giờ lại rơi vào cảnh "thất sủng".

Với bất động sản, tính đến cuối năm ngoái, giá nhà ở 70 thành phố lớn và vừa đã sụt giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần 9 năm, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS). Doanh số và doanh thu bán bất động sản trên khắp Trung Quốc năm 2023 đều xuống dốc, lần lượt 8,5% và 6,5% so với năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, xu hướng bán tháo đã đẩy chỉ số CSI 300 giảm xuống mức thấp nhất 5 năm trong phiên giao dịch ngày 22/1. Trong đó, nhiều nhà đầu tư cá nhân đã chứng kiến tài sản giảm mạnh vì cuộc khủng hoảng bất động sản. CSI 300 theo dõi cổ phiếu của 300 công ty có vốn hóa lớn ở hai sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc đã giáng một đòn nặng nề cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khoảng 90% số vốn của nhà đầu tư ngoại đã bị rút khỏi thị trường này trong năm 2023.

Bà Evelyn Xu, chuyên viên quản lý tài sản tại một ngân hàng ở thành phố Hàng Châu, cho biết dù ngân hàng trương ương liên tục hạ lãi suất năm ngoái, số lượng người quan tâm và gửi tiết kiệm vẫn gia tăng. Nhiều khách hàng đã rút tiền khỏi dịch vụ tài chính Private Banking của ngân hàng tư nhân, chuyển sang gửi tiết kiệm kỳ hạn ba năm. Với những nhà đầu tư WMP, thay vì kén chọn mức lợi nhuận hàng năm, giờ họ chỉ muốn đảm bảo không lỗ. Trong khi lợi nhuận của sản phẩm này có thể lên 5% trước đây.

Mua vàng cũng trở thành kênh đầu tư lên ngôi tại Trung Quốc. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WCG), đầu tư vào vàng miếng và tiền xu ở Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng 28% so với 2022, lên 280 tấn. Trên thị trường trang sức toàn cầu, Trung Quốc chiếm 17% nhu cầu vàng.

"Triển vọng với bất động sản và chứng khoán Trung Quốc rất yếu", Zhang Ting, nhà phân tích tại một ngân hàng ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, cho biết.

Theo Ting, người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua vàng dù giá đang đắt đỏ cho thấy họ ngày càng lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế. Do đó, doanh số bán vàng dự kiến tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại