menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Tuan Anh

Đầu tư "all in full margin” thì về dài hạn, gần như chắc chắn sẽ thua?

Mấy nay từ khóa margin call có vẻ nóng trên thị trường chứng khoán. Thực tế nếu nhìn vào bảng điện ta có thể thấy tình trạng margin call diễn ra trên hàng loạt cổ phiếu. Bắt đầu từ một số doanh nghiệp bất động sản vốn hóa lớn nay đã lan sang toàn thị trường.

TÔI ĐÃ TỪNG CHỐT LỜI SSI GIÁ 300.000 ĐỒNG, MUA LẠI KHI GIÁ VỀ 50.000, FULL MARGIN KHI VỀ 25.000 VÀ CÁI KẾT LÀ CHÁY TÀI KHOẢN.

Trong làn sóng margin call đến doanh nghiệp cũng phải gục ngã như thế, nhà đầu tư nhỏ lẻ ưa dùng đòn bẩy khó thoát khỏi số phận. Bản thân Tuấn Anh đã từng là một người như thế. Cách đây hơn 1 thập kỷ, khi mới tham gia thị trường chứng khoán, Tuấn Anh đã từng chốt lời thành công cổ phiếu SSI ở vùng giá đỉnh 300.000 đồng/cổ phiếu. Khi cổ phiếu SSI về 50.000 đồng, vì ham hố “bắt đáy”, Tuấn Anh đã quay lại mua hết tiền. Đến khi giá cổ về 25.000 đồng, Tuấn Anh một lần nữa tất tay, lần này là “all in full margin”.

Kết quả thì chắc mọi người cũng đoán được. Tuấn Anh cháy tài khoản và mất toàn bộ tài sản của mình lúc đó, khoảng 1 triệu USD. Khi bị call margin, cảm giác của mình là rất xót xa. Đúng là dùng margin khi lên thì rất thích, bởi nó giúp bạn đi nhanh hơn. Tuy nhiên, lúc đi xuống thì quả thực là quá khốc liệt.

Nhiều năm sau, khi có nhiều trải nghiệm hơn, Tuấn Anh nhận thấy những ai chơi kiểu “all in full margin” thì về dài hạn, gần như chắc chắn sẽ thua, bất kể trước đó họ đã thắng được bao nhiêu tiền.

Tại sao thế? Đó là bởi thời gian không đứng về phía các nhà đầu tư như vậy.

Quan điểm của Tuấn Anh là muốn đầu tư thành công thì trước hết thời gian phải đứng ở phía bạn.

Thế nào thời gian không đứng về phía mình? Hãy thử nghĩ, nếu xác suất chỉ 1 trong những ngày tiếp theo cổ phiếu giảm là tài khoản của bạn bị cháy, điều đó có nghĩa là thời gian không đứng về phía bạn.

Thế nào là thời gian đứng về phía bạn? Đó là nếu xác suất thị trường tăng trong những ngày tiếp theo thì mình giàu lên, tài khoản tăng, còn thị trường không tăng hoặc giảm mình cũng không sao cả. Đấy mới là thời gian đứng về phía bạn, là công thức đúng của đầu tư.

Chia sẻ với mọi người Talk của Tuấn Anh và FinPeace trong livestream tuần trước: Sống sót qua sóng Margin Call. Trong buổi nói chuyện này, Tuấn Anh có chia sẻ kinh nghiệm call margin của mình ở trong vài trò nhà đầu tư cá nhân lẫn vị trí lãnh đạo của một công ty chứng khoán. Link buổi talk Tuấn Anh chia sẻ ở bên dưới:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Tuan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại