menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Dầu thô của Nga đang dần bị loại bỏ khỏi châu Âu

Xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga sang châu Âu đang bị kìm hãm, với lệnh trừng phạt của khối chỉ còn khoảng hai tháng nữa. Các lô hàng trong những tuần gần đây chỉ còn hơn một nửa mức trước khi xâm nhập và sẽ chịu áp lực ngày càng lớn khi lệnh cấm nhập khẩu sắp đến gần.


Các khách hàng ở Bắc Âu nói riêng đã cắt giảm lượng nhập khẩu của họ, hiện đang ở mức dưới 300.000 thùng / ngày. Đó là khoảng một phần tư khối lượng đã được giao dịch vào khu vực trước khi Moscow gửi lực lượng của mình đến Ukraine vào cuối tháng Hai, làm suy giảm doanh thu của Điện Kremlin.

Trong khi đó, sự chuyển hướng của dòng chảy dầu thô từ châu Âu sang châu Á dường như đã bị đình trệ. Dòng chảy đến ba khách hàng lớn mua thùng của Nga - Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - ban đầu đã tham gia để lấp đầy khoảng trống sau khi các khách hàng châu Âu bắt đầu xa lánh xuất khẩu của Moscow, đã giảm kể từ giữa tháng Tám. Tổng dòng chảy đến ba quốc gia này trong 4 tuần tính đến ngày 23 tháng 9 đã giảm khoảng 460.000 thùng / ngày so với mức cao được thấy năm tuần trước đó.

Mặc dù khối lượng trên các tàu chở dầu chưa hiển thị các điểm đến cuối cùng có thể thu hẹp khoảng cách đó, nhưng nó sẽ không loại bỏ hoàn toàn.

Dầu thô của Nga đang dần bị loại bỏ khỏi châu Âu

Doanh thu của Nga phải đối mặt với một cơn gió ngược khác từ việc giảm thêm thuế suất thuế xuất khẩu, vốn dự kiến ​​sẽ giảm 15% vào tháng 10 . Điều đó sẽ đưa thu nhập mỗi thùng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021, phản ánh cả giá dầu thô quốc tế giảm và mức chiết khấu ngày càng tăng của đồng Ural so với dầu Brent trong giai đoạn giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Doanh thu từ thuế xuất khẩu thấp hơn sẽ được bù đắp bằng việc chi trả cổ tức. Công ty dầu mỏ khổng lồ Rosneft PJSC đã báo cáo lợi nhuận thuộc về cổ đông ở mức 432 tỷ rúp (7,4 tỷ USD) trong tháng 1 đến tháng 6, tăng 13,1% so với một năm trước và Liên bang Nga sở hữu 40% công ty.

Thu nhập từ thuế xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm khi Mỹ đang khuyến khích người mua dầu của Nga đăng ký mức giới hạn giá cho phép người mua được cấp quyền tiếp cận bảo hiểm và các dịch vụ thiết yếu khác chỉ khi mức giá phải trả dưới mức chưa có. -ngưỡng xác định. Trong khi các khách hàng chủ chốt là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng sẽ tán thành kế hoạch này , giới hạn giá có thể thúc đẩy khả năng thương lượng của họ đối với Nga đối với các giao dịch mua trong tương lai.

Dòng chảy thô theo điểm đến:

Châu Âu

Xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga sang các nước châu Âu tăng cao hơn trong bốn tuần tính đến ngày 23 tháng 9, tăng 18.000 thùng / ngày, tương đương 2%, từ giai đoạn này đến ngày 16 tháng 9. Dòng chảy cao hơn đến người mua ở các khu vực Địa Trung Hải và Biển Đen nhiều hơn các khu vực khác giảm khối lượng đến Bắc Âu. Những con số này không bao gồm các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Khối lượng vận chuyển từ Nga đến Bắc Âu giảm trong bốn tuần, đặt mức thấp mới trong năm. Dòng chảy trung bình chỉ đạt 292.000 thùng / ngày trong giai đoạn này, với sự sụt giảm khối lượng được gửi đến các bể chứa ở Rotterdam, đây cũng là mức thấp nhất trong năm cho đến nay.

Dầu thô của Nga đang dần bị loại bỏ khỏi châu Âu

Xuất khẩu sang các nước Địa Trung Hải giảm thấp hơn trong bốn tuần tính đến ngày 23 tháng 9, với sự sụt giảm trong các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ - không được bao gồm trong số liệu của châu Âu ở đầu phần này _ và Croatia nhiều hơn là bù đắp cho sự gia tăng dòng chảy đến Ý.

Châu Á

Các lô hàng đến các khách hàng châu Á của Nga, cộng với những chuyến tàu không có điểm đến cuối cùng, thường kết thúc ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc, đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần. Tất cả các tàu chở dầu thô đến các điểm đến không xác định ở châu Á đều báo hiệu cho Port Said hoặc Kênh đào Suez, với các điểm xả cuối cùng khó có thể rõ ràng cho đến khi chúng đi qua đường thủy vào Biển Đỏ, sớm nhất. Hầu hết những con tàu này cuối cùng đến Ấn Độ, mặc dù số lượng ngày càng tăng đã đến Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Dầu thô của Nga đang dần bị loại bỏ khỏi châu Âu
Doanh thu xuất khẩu

Dòng tiền đổ vào kho chiến tranh của Điện Kremlin từ thuế xuất khẩu dầu thô của nó đã phục hồi cùng với khối lượng cao hơn, tăng lên mức cao nhất trong ba tuần là 154 triệu đô la trong bảy ngày tính đến ngày 23 tháng 9.

Thuế xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm trở lại vào tháng 10, giảm 15% xuống 6,06 USD / thùng. Đó là mức giảm lớn nhất trong 5 tháng và sẽ đưa tỷ giá mỗi thùng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Sự sụt giảm này phản ánh cả sự trượt giá của giá dầu Brent và việc mở rộng chiết khấu của đồng Ural so với điểm chuẩn của Biển Bắc. Mức giảm giá đó trong giai đoạn giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 đã tăng lên khoảng 21,50 USD / thùng, tăng từ khoảng 18,70 USD / thùng của tháng trước, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu do Bộ Tài chính Nga công bố.

Tổng lượng dầu thô trên các tàu chở dầu thô của Nga từ các cảng Baltic đã tăng trở lại, phục hồi hơn một nửa so với mức sụt giảm của tuần trước.

Dòng chảy thô từ các cảng dầu phía đông của Nga giảm trong tuần tính đến ngày 23 tháng 9. Bảy chuyến hàng của ESPO và một trong số dầu thô của Sakhalin Blend được chuyển đến Trung Quốc, không có hàng nào đến các điểm đến khác trong tuần thứ ba. Không có lô hàng dầu thô Sokol nào kể từ tháng 5, nhưng hai tàu chở dầu hiện đã rời bến

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả