menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Dầu Nga đang rất rẻ, nhưng tại sao Trung Quốc và Ấn Độ không thể nhập nhiều?

Nhiều nguyên nhân đã cản trở Trung Quốc và Ấn Độ dù muốn nhưng chưa thể nhập khẩu dầu Nga số lượng lớn.

Hiện dầu thô của Nga đang được bán với giá chiết khấu tương đối cao thằm thu hút các khách hàng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, dù rất muốn, nhưng hai nước này cũng không thể mua nhiều dầu Nga do nhiều vướng mắc các dịch vụ hậu cần từ Biển Đen và các cảng Baltic của Nga. Ngoài ra, việc bảo lãnh ngân hàng và bảo hiểm cho hàng hóa của Nga cũng ảnh hưởng tới tình trạng này.

Oil price dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho biết quy trình vận chuyển hàng hóa sẽ hạn chế lượng dầu mà châu Á nhập khẩu từ Nga.

Ông Zoltan Pozsar, Giám đốc Toàn cầu về chiến lược lãi suất ngắn hạn tại Credit Suisse (Mỹ) cho biết thông thường một chuyến vận chuyển từ Nga đến châu Á sẽ kéo dài hai tháng (và một chuyến khứ hồi kéo dài bốn tháng). Khoảng thời gian này đòi hỏi cần nhiều tàu chở dầu cỡ lớn nhưng loại tàu này hiện không có sẵn trên thị trường tàu chở dầu toàn cầu.

"Nếu bây giờ Nga cần chuyển cùng một lượng dầu không phải đến châu Âu mà là Trung Quốc, thì vấn đề hậu cần đầu tiên mà Moskva phải đối mặt là không thể tải dầu Ural lên các tàu cỡ lớn ở Primorsk hoặc Ust Luga. Các cảng đó không đủ sâu để loại tàu này cập cảng. Trước tiên, Nga sẽ phải điều các tàu Aframax đến một cảng [trung chuyển phù hợp] để chuyển dầu thô lên", chuyên gia này nhận định.

Bên cạnh đó, theo hãng Wood Mackenzie, việc Nga đề xuất mức chiết khẩu lớn với dầu thô thực sự rất hấp dẫn đối với những bên mua như Trung Quốc và Ấn Độ, Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức trong việc nhập khẩu quá nhiều dầu thô của Nga trong ngắn hạn, trong khi họ cũng đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất Trung Đông.

Ngoài ra, nếu tính tổng chi phí, giá dầu thô của Nga cũng không thực sự rẻ như nhiều người nghĩ. Các biện pháp trừng phạt mà Phương Tây áp đặt lên Nga đã khiến việc bảo hiểm, bảo lãnh cho dầu thô Nga gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp Trung Quốc và Ấn Độ buộc phải tìm kiếm nhiều cách khác để vận chuyển dầu thô Nga nếu có mua.

Thực tế là dầu Urals của Nga có thời gian vận chuyển gấp đôi dầu của Trung Đông tới Trung Quốc. Điều này càng khiến các nước có dân số đông như Trung Quốc và Ấn Độ ngần ngại mua dầu Nga hơn.

Theo Oil Price

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả