Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Nhiều mẫu xe sản xuất năm 2023-2024 đang được các đại lý giảm giá sâu để đẩy hàng tồn, thậm chí xe đời 2025 cũng không nằm ngoài cuộc đua ưu đãi.
Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam khi những tác động từ nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Trong khi đó, nguồn cung xe vẫn dồi dào, tạo ra sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu.
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, Việt Nam đã tiêu thụ 494.310 ô tô trong năm 2024. Dù chưa bao gồm doanh số của một số thương hiệu xe sang và xe Trung Quốc, con số này phần nào phản ánh tổng thể thị trường.
"Đại hạ giá" để giải phóng hàng tồn
Trước tình trạng sức mua suy giảm, Nhà nước đã hỗ trợ kích cầu bằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, nhưng chỉ kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024. Trong khi đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa đạt 388.500 chiếc, tăng 27% so với năm trước, còn lượng xe nhập khẩu cũng tăng mạnh, đạt 142.773 chiếc – tăng 47,7% theo số liệu từ Tổng cục Hải quan.
Ước tính, thị trường cuối năm 2024 còn tồn khoảng 37.000 xe. Khi cộng thêm lượng xe từ năm 2023, con số này lên đến gần 100.000 chiếc. Điều này khiến các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra hàng loạt chương trình giảm giá mạnh ngay từ đầu năm 2025.
Các mẫu xe giảm giá mạnh đầu năm 2025
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hyundai đã tiên phong với mức giảm 45 triệu đồng và tăng thời hạn bảo hành lên 8 năm cho nhiều mẫu xe sản xuất trong năm 2024. Sang tháng 3, hãng nâng mức ưu đãi lên đến 75 triệu đồng, thậm chí một số mẫu như Santa Fe và Palisade VIN 2024 được đại lý giảm tới 100 triệu đồng.
Ford Việt Nam cũng áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp 10-15 triệu đồng cho Ranger và Everest VIN 2024. Tại đại lý, Mitsubishi Pajero Sport VIN 2023 giảm tới gần 300 triệu đồng, đưa giá xe về ngang một số mẫu crossover hạng C, dù đây vốn là SUV hạng D. Tương tự, Isuzu mu-X cũng đang được một đại lý tại Hà Nội giảm tới 270 triệu đồng cho phiên bản Premium 2 cầu.
Ở phân khúc xe điện, MG4 EV bản Lux VIN 2024 ghi nhận mức giảm lên tới 298 triệu đồng, hạ giá thực tế từ 948 triệu xuống 650 triệu đồng – một mức giá hấp dẫn so với công nghệ và trang bị của xe.
Xe đời mới cũng được ưu đãi
Không chỉ xe đời cũ, một số mẫu xe VIN 2025 cũng được nhà phân phối và đại lý áp dụng ưu đãi. Toyota và Honda triển khai chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe trong hai tháng đầu năm 2025. Toyota Yaris Cross, vốn được hưởng ưu đãi trong tháng 1, hiện đang khan hàng tại nhiều đại lý sau khi hết xe VIN 2024. Một số đại lý vẫn linh hoạt giảm giá 5-10 triệu đồng và tặng gói phụ kiện để kích cầu.
Ít mẫu xe mới, thị trường tập trung vào doanh số
Năm 2025 dự kiến sẽ không có nhiều mẫu xe mới được ra mắt. Hyundai đã nâng cấp loạt sản phẩm trong năm 2024, chỉ còn Creta có khả năng ra mắt phiên bản mới. Honda cũng chỉ còn HR-V chưa được cập nhật, trong khi Civic, City và CR-V đều đã có bản nâng cấp trong hai năm qua.
Khi các hãng ít ra mắt sản phẩm mới, trọng tâm sẽ chuyển sang việc thúc đẩy doanh số và giải quyết hàng tồn. Do đó, nửa đầu năm 2025 sẽ là thời điểm lý tưởng để mua xe với mức giá tốt nhất, dù xe VIN 2023-2024 có thể mất giá nhanh hơn khi bán lại.
Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ có những cái tên mới, chủ yếu đến từ các thương hiệu Trung Quốc. Haval dự kiến ra mắt 5 mẫu xe, trong khi Tasco Auto – đơn vị phân phối Lynk & Co và Geely – sẽ giới thiệu thương hiệu xe điện Zeekr tại Việt Nam.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường