menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Dấu mốc lớn trong nỗ lực rời xa đồng USD của Trung Quốc

Trung Quốc đã bán số lượng kỷ lục trái phiếu kho bạc Mỹ trong quý I năm 2024, tiếp tục sự chuyển dịch chiến lược khỏi tài sản bằng đồng USD.

Trung Quốc đã bán trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu được chính phủ bảo lãnh (agency bond) trị giá 53,3 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm 2024, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng, động thái này của Trung Quốc diễn ra khi Bắc Kinh tăng mua vàng và các hàng hóa khác trong chiến lược lớn hơn nhằm đa dạng hóa tài sản khi căng thẳng địa chính trị tăng, qua đó giảm thiểu rủi ro.

Craig Shapiro - cố vấn vĩ mô của LaDuc Trading - chỉ ra 3 lý do chính cho xu hướng này.

“Việc Mỹ và các nước G7 khác xử lý dự trữ của Nga, bao gồm việc đe dọa sung công và trừng phạt, có thể khiến Trung Quốc giảm mức độ tiếp xúc với tài sản kho bạc của Mỹ để tránh bị nhắm mục tiêu tương tự” - ông nói.

Chuyên gia này cũng lưu ý tác động của thâm hụt tài chính ngày càng tăng của Mỹ.

“Trung Quốc có thể nhận định lãi suất của Mỹ sẽ tiếp tục tăng do thâm hụt tài chính dai dẳng, khiến họ nên bán ngay thay vì chịu rủi ro thua lỗ hoặc trả nợ bằng đồng USD mất giá” - ông nói thêm.

Việc bán số trái phiếu này có thể giúp Trung Quốc điều tiết nền kinh tế trong nước mà không dẫn tới nguy cơ mất giá đồng nhân dân tệ.

Tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jay Powell cho biết, cơ quan tiền tệ có khả năng duy trì lãi suất ở mức 5,25-5,5% lâu hơn dự kiến ​​trước đó do lạm phát dai dẳng. Mức lãi suất này đã được Fed duy trì kể từ tháng 7 năm ngoái.

Brad Setser - nhà kinh tế tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Thành phố New York, Mỹ - chỉ ra, tỉ trọng USD trong dự trữ của Trung Quốc đã ổn định từ năm 2015 "ở mức từ 1,8 đến 1,9 nghìn tỉ USD”.

Dấu mốc lớn trong nỗ lực rời xa đồng USD của Trung Quốc

Với việc Trung Quốc bán tài sản bằng đồng USD, lượng vàng nắm giữ trong kho dự trữ chính thức của nước này đã tăng lên. Ảnh minh họa: Xinhua

Bloomberg chỉ ra, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mới trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Gần đây, Tổng thống Joe Biden đã công bố các đợt tăng thuế sâu rộng với loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi người tiền nhiệm Donald Trump cho biết ông có thể áp thuế hơn 60% với hàng hóa Trung Quốc nếu tái đắc cử.

Stephen Chiu - giám đốc chiến lược tỉ giá và ngoại hối châu Á tại Bloomberg - cho hay, vì Trung Quốc đang bán cả trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu được chính phủ bảo lãnh trong bối cảnh đang tiến gần đến chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed, "nên rõ ràng ý định ở đây là đa dạng hóa khỏi nắm giữ đồng USD”.

“Việc Trung Quốc bán chứng khoán Mỹ có thể tăng tốc khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục”, đặc biệt nếu ông Donald Trump trở lại làm Tổng thống Mỹ, ông Stephen Chiu nhận định.

Với việc Trung Quốc bán tài sản bằng đồng USD, lượng vàng nắm giữ trong kho dự trữ chính thức của nước này đã tăng lên. Tỉ trọng vàng trong dự trữ của Trung Quốc đã tăng lên 4,9% trong tháng 4, mức cao nhất theo dữ liệu của ngân hàng trung ương kể từ năm 2015.

Trung Quốc và các nước có quan hệ chặt chẽ với nước này đã tăng tỉ trọng vàng dự trữ kể từ năm 2015, trong khi các nước trong khối Mỹ vẫn giữ dự trữ vàng ở mức ổn định, Gita Gopinath - Phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế - chia sẻ hồi đầu tháng 5.

“Điều này cho thấy việc một số ngân hàng trung ương mua vàng là do bị thúc đẩy bởi những lo ngại về rủi ro bị trừng phạt” - bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả