menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Đâu là sự đổ vỡ tiềm tàng trong năm 2022?

Trong chương trình MBS Talk ngày 28.05.2022, anh Lê Chí Phúc có chia sẻ rằng chưa nhìn thấy rủi ro về nợ và sự đổ vỡ nào để lo ngại. Tôi lại có cái thấy hơi khác nên muốn chia sẻ thêm về ý này.

Đốm lửa.

Đốm lửa đã xuất hiện. Hơn 50 tỷ USD đã bị thổi bay trong vòng vài ngày. Rất nhiều người không để ý chi tiết nhưng đó là sự sụp đổ của Luna/UST trong thị trường Crypto. Đây là một vụ Bank Run và là một sự đổ vỡ thực sự. Đốm lửa này đang có xu hướng lây lan.

Đám cháy.

Đồng Stablecoin UST sụp đổ đang lan sang Stablecoin USDT. Nhà đầu tư đã rút hơn 10 tỷ USD khỏi dự trữ của USDT trong 2 tuần vừa qua. Với quy mô Balance Sheet hơn 70 tỷ USD và có thâm nhập sâu rộng trong thị trường Crypto, sự sụp đổ của USDT sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Nếu như đồng UST sụp đổ tương đương với vụ Bear Stearns thì đồng USDT sụp đổ tương đương với khoảnh khắc Lehman Brother.

Liệu USDT có thể sụp đổ được không ?

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tài sản Backup của USDT toàn là tiền gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ Mỹ. Vấn đề là trong số hơn 70 tỷ USD đó có cả đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và Coin. Với Equity chỉ hơn 160 triệu đô, khi trái phiếu doanh nghiệp và Coin giảm thì USDT có thể đã bị âm vốn chủ.

Đặc biệt báo cáo tài chính về tài sản Backup của USDT chẳng được kiểm toán, chẳng có dòng tiền và Income Statement. Đơn vị kiểm tra báo cáo là một công ty trời ơi đất hỡi ở đảo Cayman. Ban lãnh đạo thì đã từng có tiền sử nói dối. USDT có tất cả các dấu hiệu của 1 vụ gian lận giống Enron thời bong bóng Dotcom.

Điểm thú vị là trong số trái phiếu doanh nghiệp mà USDT đang nắm giữ, có nhiều dấu hiệu cho thấy bao gồm trái phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc.

Củi khô

Như vậy nếu USDT sụp đổ thì rất có thể đám cháy từ Crypto sẽ lây lan sang thị trường bất động sản Trung Quốc. Bất động sản Trung Quốc là một trong những thị trường tài sản lớn nhất thế giới với giá trị ước tính hơn 50 nghìn tỷ USD.

Thị trường bất động sản Trung Quốc thì lại đang giống như củi khô khi 3 trong số 10 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất nước này lâm vào tình cảnh vỡ nợ. Các nhà đầu tư nước ngoài thì rút ròng gần 50 tỷ USD trái phiếu khỏi thị trường Trung Quốc trong các tháng 2,3,4. Lần đầu tiên trong vòng nhiều năm, giá bán nhà ở Trung Quốc đang suy giảm.

Cháy rừng

Nếu thị trường bất động sản có mệnh hệ gì thì nó sẽ kéo ngành tài chính và ngân hàng ở Trung Quốc. Lúc đó sẽ là một cuộc khủng hoảng thanh khoản thực sự trên quy mô toàn cầu. Trong khi Fed đang nâng lãi suất và hạ bảng cân đối kế toán.

Tất nhiên đây là một chuỗi các giả định và sự việc có thể dừng lại tại các giả định khác nhau. Sự đổ vỡ do đó cũng dừng lại ở các quy mô khác nhau. Tôi viết bài này làm rõ hơn suy nghĩ của mình và cũng là để chia sẻ thêm góc nhìn rủi ro với ace.

Thời gian vừa rồi nhiều người kiếm được lợi nhuận tốt. Thời gian tới đây có thể nhiều người sẽ thua lỗ. “Thường gần tới lúc thành công thì lại dễ thất bại. Vì không cẩn thận như lúc ban đầu. Dè sau như trước thì không hỏng việc.”

Đâu là sự đổ vỡ tiềm tàng trong năm 2022?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả